กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 61-L5162-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกระแสสินธุ์
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 59,880.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพล ปิ่นทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่สำคัญ ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่ประชาชนไทยมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การบริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม ขาดการออกกำลังกาย โดยที่ประชาชนจำนวนมากไม่รู้ตัวเองว่ามีความผิดปกติหรือเป็นโรคแล้ว และไม่ได้รับการวินิจฉัย และการรักษาที่เหมาะสม จะทราบก็ต่อเมื่อเกิดผลแทรกซ้อนขึ้นแล้ว ซึ่งอาจเกิดเสียชีวิตฉับพลัน หรืออาจเกิดความพิการที่ไม่อาจแก้ไขได้ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองตีบและแตก โรคไตวาย และตาบอดมีข้อมูลยืนยันว่า โรคเหล่านี้เป็นภาระมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม โดยที่ประชาชนจำนวนมากไม่รู้ตัวว่าตนเองมีความผิดปกติจะทราบก็ต่อเมื่อเกิดผลแทรกซ้อนขึ้นแล้ว ซึ่งอาจเสียชีวิตฉับพลัน หรือเกิดความพิการที่ไม่อาจแก้ไขได้โรคเบาหวานก็เช่นเดียวกัน จากพฤติกรรมการบริโภครวมถึงการขาดการออกกำลังกาย ทำให้คนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้น และไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม จึงมีความเสี่ยงเกิดปัญหาแทรกซ้อนทั้งโรคไตวาย ตาบอด และเป็นสาเหตุอันดับ 2 ที่ทำให้คนไทยตาบอดรองจากต้อกระจก โดยผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงตาบอดมากกว่าคนทั่วไปถึงร้อยละ 25 โครงการควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เน้นการตรวจสุขภาพเชิงรุกโดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับ ดำเนินการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในประชาชนอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 เพื่อจำแนกเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มสงสัยผู้ป่วยรายใหม่ กลุ่มป่วยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน เพื่อจะได้วาง  กลยุทธ์เชิงรุกในการดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนได้รับทราบภาวะสุขภาพของตนเองและลดความเสี่ยง รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขภาพแข็งแรง ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระแสสินธุ์ และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกระแสสินธุ์ ตำบลกระแสสินธุ์ จึงให้ความสำคัญในการกำหนดมาตรการและกลวิธีการดำเนินการเชิงรุกที่จะส่งเสริมสุขภาพป้องกันควบคุมโรคและการให้บริการรักษาพยาบาลโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ให้ความเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเอง จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ตำบลกระแสสินธุ์ ปี 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป และกระตุ้นให้ตระหนักต่อการดูแลสุขภาพของตนเองก่อนเกิดการเกิดโรค โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)
  1. ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง อย่างน้อย ร้อยละ 95
  2. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการส่งต่อ ร้อยละ 100
51880.00
2 เพื่อกำหนดมาตรการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การสนับสนุนการดูแลรักษา และให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มที่คัดกรอง ซึ่งได้แก่กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย และกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน
  1. กลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มากกว่า ร้อยละ 60
  2. กลุ่มเสี่ยง DM/HT ที่เข้ารับการปรับเปลี่ยน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ มากกว่า ร้อยละ 35
8000.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมในสถานบริการ 1. สำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย 2. ร่วมกันกำหนดกรอบแผนงาน/โครงการ แผนปฏิบัติการเชิงรุก และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำหนดผู้รับผิดชอบ 3. ทบทวนมาตรการและวิธีการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม และจัดทำแนวทางหรือคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ 4. ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์สร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพ ให้ประชาชนตระหนักรับรู้ปัจจัยเสี่ยงและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิต 5. การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการหารูปแบบกลไกในระดับหมู่บ้าน / ชุมชน ในการคัดกรองโรค DM/HT และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 6. ส่งเสริม สนับสนุน ให้หมู่บ้านมีระบบการส่งเสริมสุขภาพและเฝ้าระวังโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และดำเนินงานลดเสี่ยง/ลดโรคอย่างมีประสิทธิภาพ 7. ส่งเสริม สนับสนุน ให้หมู่บ้าน มีการคัดกรองความเสี่ยง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และจัดให้มีบริการเสริมทักษะ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรค 8. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ให้เกิดการดำเนินงานป้องกันควบคุมความเสี่ยงในชุมชน 9. พัฒนาศักยภาพบุคลากรและแกนนำในชุมชนในการเฝ้าระวังติดตามพฤติกรรมสุขภาพและคัดกรองความเสี่ยง 10. จัดระบบการติดตามประเมินผล 11. จัดทำระบบฐานข้อมูลที่จำเป็นเพื่อการเฝ้าระวังโรค 12. การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง   -กิจกรรมระดับหมู่บ้าน 1. จัดระบบข้อมูลเพื่อการคัดกรอง ควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 2. จัดระบบบูรณาการแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมการป้องกัน ควบคุม โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุกในพื้นที่ 3. ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ต่อเนื่องโดยอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 4. จัดนิทรรศการสร้างสุขภาพในชุมชน หมู่บ้านละ 1 ครั้ง -จัดบอร์ดให้ความรู้ เรื่อง 3อ. 2ส. -ให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 5. จัดทำระบบฐานข้อมูลที่จำเป็นเพื่อการเฝ้าระวัง ติดตาม ประเมินผล เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีความตระหนักในการจัดการและดูแลสุขภาพตนเอง รวมทั้งมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนเพื่อลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ชุมชนมีศักยภาพเข้มแข็งในการดำเนินงานลดและควบคุมปัจจัยเสี่ยงให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน
  2. บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในเรื่องการบริหารจัดการและวิธีการดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมายเพื่อลดปัญหาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
  3. มีระบบข้อมูลข่าวสารเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ติดตามและประเมินผล เชื่อมโยงระหว่างชุมชนกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อย่างต่อเนื่อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2561 15:33 น.