กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแลและส่งเสริมสุขภาพเพื่อประชาชนในชุมชนหมู่ที่ 3 บ้านพรุหมาก-เกาะครก
รหัสโครงการ 61-8287-2-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมคนรักษ์หมู่ 3
วันที่อนุมัติ 13 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 39,050.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายดลเลาะ เหล็มและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.82,100.94place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 21 ก.ค. 2561 30 ก.ย. 2561 39,050.00
รวมงบประมาณ 39,050.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คุณภาพชีวิต ถือได้ว่าเป็นเป้าหมายหลักของสังคมคือประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจ ทุกเพศทุกวัย จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากร กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน จากสภาพปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน นับว่าเป็นปรากฏการณ์ของปัญหาใหม่ที่สำคัญปัญหาหนึ่งที่ไม่สามารถจะมองข้ามได้ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพจะส่งผลกระทบต่อปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สุขภาพ เป็นต้น ปัจจุบันปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โรคความดันโลหิต เบาหวาน เป็นต้น หากขาดการดูแลเอาใจใส่อาจส่งผลถึงชีวิตในที่สุดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดีของบุคคล เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคกระดูกและข้อ ตลอดจนปัญหาอุบัติเหตุต่าง ๆ แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการทำงานอุบัติเหตุจากการจราจรบนท้องถนน โรคและอุบัติเหตุต่าง ๆ เหล่านี้ยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในด้านการส่งเสริมสุขภาพ การได้รับบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากสถานบริการสาธารณสุข ซึ่งประชาชนและชุมชนไม่สามารถพึ่งตนเองได้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์ในการส่งเสริม ควบคุม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชน การแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จำเป็นต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยภาครัฐ องค์กรชุมชน ผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมและตระหนักในการแก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นสำคัญ เพื่อให้ชุมชนเกิดความตระหนัก และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ก่อให้เกิดการพัฒนาจนสามารถพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืนได้ ชมรมคนรักษ์หมู่ 3 ได้จัดโครงการดูแลและส่งเสริมสุขภาพเพื่อประชาชนในชุมชนหมู่ที่ 3 บ้านพรุหมาก-เกาะครก เพื่อให้องค์การภาคประชาชนด้านสุขภาพมีส่วนร่วม และเป็นแกนนำหลักในการดำเนินงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในชุมชน และเพื่อเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านสุขภาพ การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพระหว่างองค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้องค์การภาคประชาชนด้านสุขภาพมีส่วนร่วม และเป็นแกนนำหลักในการดำเนินงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในชุมชน

เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยการสนับสนุนของครอบครัวและชุมชน

3.00
2 2.2 เพื่อเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านสุขภาพ การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพระหว่างองค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน

มีการเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านสุขภาพ การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพระหว่างองค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน

3.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 39,050.00 4 39,050.00
21 ก.ค. 61 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโภชนาการ การดูแลสุขภาพฟัน ในเด็กนักเรียนตาดีกา 0 4,000.00 4,000.00
30 ก.ค. 61 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยการสนับสนุนของครอบครัวและชุมชน 0 3,000.00 3,000.00
7 ส.ค. 61 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน 0 2,250.00 2,250.00
17 ก.ย. 61 4 กิจกรรมย้อนรอยคนหมู่ 3 รักษ์สุขภาพ 0 29,800.00 29,800.00

กลวิธีการดำเนินการ ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการ/ขออนุมัติ 2. ประชุมแลกเปลี่ยนเพื่อระดมความคิดเห็นในการดำเนินงาน ขั้นดำเนินการ
กิจกรรมที่ 1 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโภชนาการ การดูแลสุขภาพฟัน ในเด็กนักเรียนตาดีกา 1. คืนข้อมูลสุขภาพโภชนาการ สุขภาพฟัน โดยเจ้าหน้าที่ทันตกรรม โรงพยาบาลเทพา 2. ร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา กิจกรรมที่ 2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยการสนับสนุนของครอบครัวและชุมชน 1. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 2. ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 3. ร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา กิจกรรมที่3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน 1. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเรื่องการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน 2. ให้ความรู้เรื่องยาเสพติด และการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชน 3. ร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมย้อนรอยคนหมู่ 3 รักษ์สุขภาพ
1. ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ตรวจวัดความดันโลหิตแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 2. การแสดงบนเวที การแสดงนิทรรศการ และการประกวดเมนูอาหารสุขภาพ 3. การให้ความรู้ด้านสุขภาพ บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ขั้นการประเมินผล 1. ประเมินผลจากผู้เข้าร่วมโครงการ 2. ประเมินติดตามชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ตรวจวัดความดันโลหิตและเบาหวาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. องค์การภาคประชาชนด้านสุขภาพมีส่วนร่วม และเป็นแกนนำหลักในการดำเนินงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในชุมชน
  2. เป็นการเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านสุขภาพ การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพระหว่างองค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2561 15:19 น.