กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำชมรมผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพ
รหัสโครงการ 61-L5162-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระแสสินธุ์
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 13,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางฐิตาภา โนภาส
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 675 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงปัจจุบันเป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลก ประเทศไทยให้ความสนใจการแก้ปัญหาผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบมานานแล้ว โดยมีแผนผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นแผนระยะยาว 20 ปี ฉบับแรกมาตั้งแต่ปี 2525 ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปัจจุบันเป็นแผนฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545-2564) และมีกฎหมายเฉพาะ คือ พ.ร.บ.ผู้สูงอายุมาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 แต่ระบบการดูแลผู้สูงอายุที่ต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง คือประเภทติดบ้าน ติดเตียงยังต้องการการพัฒนาอีกมาก การดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงแบ่งกว้างๆ เป็น 4 ระดับ คือ (1) การดูแลรักษาในโรงพยาบาล (2) การดูแลในสถานดูแล ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง (3) การดูแลในชุมชน และ (4) การดูแลที่บ้าน ซึ่งการดูแลในชุมชนและที่บ้านจะต้องมีการจัดระบบบริการเพื่อสนับสนุน ได้แก่ (1) การเยี่ยมบ้านเพื่อดูแลด้านการพยาบาล (2) การเยี่ยมบ้านเพื่อการดูแลทั่วไป (3) สถานดูแลกลางวัน (4) การบริการฟื้นฟูสภาพแบบผู้ป่วยนอก และ (5) การดูแลระยะสั้น
ปัจจุบันในประเทศไทยมีระบบการดูแลที่พัฒนาขึ้นหลากหลายและเน้นการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว เช่น (1) โรงพยาบาลบางแห่งเปิดแผนกบริการดูแลผู้สูงอายุติดเตียงขึ้นเป็นการเฉพาะ (2) มีสถานรับเลี้ยงดูผู้สูงอายุรวมกับ ผู้ป่วยติดเตียงอื่น (3) มีบริการส่งพนักงานไปดูแลประจำตามบ้าน เป็นต้น โดยบริการเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายสูงทั้งสิ้น รวมทั้งที่แต่ละบ้านใช้ญาติดูแลกันเอง โดยลูกหลานบางคนต้องลาออกจากงานมาดูแลผู้สูงอายุ และจำนวนมากที่จ้างแรงงานต่างชาติมาช่วยดูแล ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่และยากสำหรับแต่ละครอบครัวจะแบกรับและแก้ปัญหาด้วยตนเอง เพราะปัจจุบันครอบครัวไทยมีแนวโน้มเปลี่ยนจากครอบครัวขยายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น เนื่องจากแต่ละครอบครัวมีลูกน้อยลง แม่บ้านต้องไปทำงานประจำนอกบ้านมากขึ้น พ่อแม่จึงพึ่งพาลูกได้น้อยลง ผู้สูงอายุจึงต้องอยู่ตามลำพัง  ดังนั้นการมุ่งเน้นการแก้ปัญหานี้แบบระยะยาว โดย (1) มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวและชุมชน (2) เพื่อให้เสียค่าใช้จ่ายโดยประหยัดและไม่สร้างภาระที่เกินกำลังในระยะยาว     โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระแสสินธุ์ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา รับผิดชอบดูแลผู้สูงอายุตำบลกระแสสินธุ์ จำนวน 675 คน แบ่งเป็น ผู้สูงอายุติดเตียง 8 คน ติดบ้าน 23 คน และติดสังคม 644 คน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของดูแลและส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุระยะยาว โดยการพัฒนาศักยภาพของแกนนำชุมชน อาสาสมัคร และผู้ดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน ติดเตียง เพื่อมุ่งหวังให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสังคม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเอง จึงได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำชมรมผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้แกนนำ/อาสาสมัคร/ผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้และทักษะการดูแลและส่งเสริมสุขภาพด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง

 

0.00
2 2 เพื่อให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอ
  1. ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการเยี่ยมดูแล ตามเกณฑ์
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

โครงการเพื่อขออนุมัติ 2. จัดอบรมแกนนำ/อาสาสมัคร/ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ให้ความรู้เรื่อง   -หลักการดูแลปฐมพยาบาลผู้สูงอายุเบื้องต้น   -บทบาทหน้าที่ของแกนนำ/อาสาสมัคร/ผู้ดูแลผู้สูงอายุ   -โรงเรียนผู้สูงอายุและแนวทางการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ   -การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยผู้สูงอายุ   3.  จัดอบรมฝึกทักษะการดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง และการปฐมพยาบาลผู้สูงอายุเบื้องต้น
4. การดำเนินการดูแลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยติดบ้าน ติดเตียง 5. สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำ/อาสาสมัคร/ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุ มีความรู้ในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุที่ถูกต้อง ตลอดจนสามารถเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับแก่เพื่อนผู้สูงอายุในชมรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  2. ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลสุขภาพจากแกนนำ/อาสาสมัคร/ผู้ดูแลผู้สูงอายุ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 10:07 น.