กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบ้านน่าอยู่ ชุมชนสะอาด ปราศจากโรค
รหัสโครงการ 61-L5162-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระแสสินธุ์
วันที่อนุมัติ 26 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 26,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางฐิตาภา โนภาส
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บ้านหรือที่พักอาศัยถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ แต่ปัจจุบันวิถีชีวิตและสถาพสังคมที่เปลี่ยนไปรวมทั้งภาวะเศรษฐกิจทำให้มีการทำงานที่รีบเร่งแข่งกับเวลา ประชาชนละเลยต่อสภาพความเป้นอยู่ของครอบครัว และขาดการดูแลที่พักอาศัยหรือบ้านที่ถูกต้อง เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องการสุขาภิบาลพื้นฐานในครัวเรือน เช่น ความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย การปรุง –ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ การจัดการขยะมูลฝอย น้ำเสีย รวมทั้งสัตว์และแมลงพาหะนำโรค ส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ อุจจาระร่วง ไข้เลือดออก เป็นต้นโรคต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการจัดการด้านการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ ไม่มีขยะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์โรค การปรับปรุง รักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ เป็นสิ่งที่ประชาชนในทุก หมู่บ้าน ทุกชุมชน ทำได้ ปฏิบัติได้ ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล แต่ละครัวเรือน ซึ่งชุมชนใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยและสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ ก็จะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระแสสินธุ์ จึงได้จัดทำโครงการ บ้านน่าอยู่ ชุมชนสะอาด ปราศจากโรค ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนัก ร่วมมือกันรักษาความสะอาด บ้านเรือน/ชุมชน จัดสะภาพแวดล้อมของชุมชนให้เอื้อต่อสุขภาพ เน้นการส่งเสริมศักยภาพของประชาชนในชุมชนให้ใส่ใจต่อสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ระดับครัวเรือนและขยายผลสู่ชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือน/ชุมชน ของตนเอง ร่วมกัน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

 

0.00
2 2 เพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่1 ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ มีความตระหนัก ร่วมมือกันรักษาความสะอาดบ้านเรือน/ชุมชน จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพ 1.ประชุม ชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน กับผู้นำชุมชน อสม. ประชาชนในหมู่บ้าน 2.อบรมให้ความรู้การจัดการสิ่งแวดล้อม -อบรมเรื่องการจัดการขยะและการแยกขยะที่ถูกวิธี -อบรมเรื่องการจัดบ้านเรือนถูกสุขลักษณะ -รณรงค์บ้านน่าอยู่ ชุมชนสะอาด ลดแหล่งเพาะพันธุ์โรคติดต่อ กิจกรรมที่ 2 การประกวดบ้านน่าอยู่ ชุมชนสะอาด ปราศจากโรค 1.ชวนคิด ชวนคุย กับผู้นำชุมชน อสม. ประชาชนในหมู่บ้าน จนท.ผู้เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือในการดำเนินงานจัดประกวดหมู่บ้าน 2.คืนข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้กับผู้ร่วมโครงการ 3.แต่งตั้งคณะกรรมการประกวดบ้านและร่วมคิดเกณฑ์การประเมินบ้านน่าอยู่ฯ 4.ประชาสัมพันธ์โครงการ 5.รับสมัครครัวเรือนเข้าร่วมประกวดบ้านน่าอยู่ฯ 6.ทีมคณะกรรมการออกประเมินบ้านที่เข้าร่วมโครงการ 7.มอบประกาศเกียรติคุณแก่บ้านตัวอย่างบ้านน่าอยู่ฯ และของที่ระลึกแก่บ้านทีชนะเลิศหมู่บ้านละ 3 รางวัล 8.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีความรู้เร่งการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะทั้งในบ้าน นอกบ้าน และชุมชนสะอาดน่าอยู่ ลดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ
  2. โรคติดต่อในชุมชน /หมู่บ้านลดลง ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 10:27 น.