กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ “ผู้ปกครอง ใส่ใจ หนูน้อยฟันดี”
รหัสโครงการ 61-L3060-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลละหาร
วันที่อนุมัติ 9 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2561 - 31 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาดือนัน สาและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.659,101.627place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพช่องปากเป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพดีช่วยเสริมคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในเด็กก่อนวัยเรียนโรคฟันผุในเด็กสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรกและอัตราการผุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี สาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมีฟันผุมาจากพฤติกรรมของมารดาในการเลี้ยงดูบุตรที่ไม่ถูกต้องรวมถึงการดูแลทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธีและมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมก่อให้เกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมอย่างรุนแรงและปัญหาสุขภาพช่องปากจะส่งผลต่อระบบอื่นๆของร่างกาย ดังนั้น เราจึงจําเป็นต้องดูแลสุขภาพในช่องปากให้สมบูรณ์ ซึ่งในปัจจุบันแนวคิดการดูแลช่องปาก มิใช่การกําจัดโรคอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีตั้งแต่แรกเริ่มและคงสภาพที่ดีไว้ นั่นคือ ให้ความสําคัญในการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ซึ่งดีกว่าการรักษาเพราะกระทําในสภาพปกติ ไม่ก่อให้เกิด ความเจ็บ ปวด ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานในการปวดฟัน ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่เสียเวลาในการรักษา และที่สําคัญคือไม่ต้องสูญเสียฟัน การส่งเสริมทันตสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปาก มุ่งเน้นที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอนามัยโดยเฉพาะพฤติกรรมการทําความสะอาดช่องปากและพฤติกรรมการบริโภคอันเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ รายงานผลการสำรวจ สภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติ ครั้งที่ 7 ประเทศไทย พ.ศ. 2555 พบว่า เด็กอายุ 3 ปี ซึ่งเป็นขวบปีแรกที่มีฟันน้ำนมครบ 20 ซี่ มีค่าเฉลี่ยฟันผุ ถอน อุด (dmft) 2.7 ซี่/คน แม้จะเพิ่งมีฟันน้ำนมขึ้นครบ และในเขตภาคใต้ พบว่ามีค่าเฉลี่ยฟันผุ ถอน อุด (dmft) 3.1 ซี่/คน จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพของเด็กอายุ 0-3 ปี ที่มารับบริการในคลีนิกเด็กดีตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พ.ศ. 2560 พบว่า เด็กในช่วงอายุ 0-3 ปีมีค่าเฉลี่ยฟันผุ ถอน อุด(dmf) เท่ากับ 3.3 ซี่/คน ซึ่งมีค่าผุ ถอน อุด (dmf) เฉลี่ยในระดับสูงเมื่อเทียบกับค่าผุ ถอน อุด (dmf) ระดับภาคและระดับประเทศ
จากการสำรวจและเก็บข้อมูล ทำให้เห็นถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาและการป้องกันการเกิดโรคฟันผุในเด็กอายุ 0-3 ปี ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จึงได้จัดทำโครงการ “ผู้ปกครอง ใส่ใจ หนูน้อยฟันดี” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ ทัศนคติและการปฏิบัติตนที่ถูกวิธีในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและบุตรหลานได้อย่างถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-3 ปี ในตำบลละหารได้รับการส่งเสริมทันตสุขภาพเพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงดูลูก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ

1.ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองของเด็กที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เรื่องเรื่องทันตสุขภาพและสามารถแปรงฟันทำความสะอาดช่องปากลูกได้ 2.ร้อยละ 60 ของผู้ปกครองสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงดูลูกเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ

1.00
2 2. เพื่อให้เด็กที่เข้าร่วมโครงการได้รับการทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

3.ร้อยละ100 ของเด็กที่เข้าร่วมโครงการที่มีฟันขึ้นแล้วได้รับการเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุอย่างต่อเนื่องทุก 3 เดือน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

1.ประชุมชี้แจงผู้ดำเนินโครงการทุกฝ่าย เพื่อเตรียมดำเนินกิจกรรม 2.ดำเนินกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ โดยกิจกรรมแบ่งเป็นดังนี้ 2.1 รับสมัครผู้ปกครองเด็กอายุ 0-3 ปีที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 2.2 ตรวจสุขภาพช่องปากและให้คำแนะนำในเรื่องทันตสุขภาพ 2.3จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพแก่ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-3 ปี 3.กิจกรรมติดตาม และการประเมินการเลี้ยงดูลูกเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ 4.กิจกรรมติดตามการเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ทุก 3 เดือน ในเด็ก 0-3 ปี 5.กิจกรรมการประเมิน และสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เพื่อให้เด็กอายุ 0-3 ปี มีสุขภาพอนามัยช่องปากที่ดีขึ้น
  2. เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก และดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างถูกวิธี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2561 11:48 น.