กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมองตาก็รู้ใจ ชมรมผู้สูงอายุ สอน.นิคมพัฒนา ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L5296-2-24
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ นิคมพัฒนา
วันที่อนุมัติ 2 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 17 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 47,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี นิคมพัฒนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 230 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วัยสูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสภาพร่างกายและทางด้านจิตใจ เมื่อคนมีอายุมากขึ้นเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายย่อมจะเสื่อมสภาพและตายเพิ่มขึ้น ทำให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานน้อยลง รวมทั้งปัญหาสุขภาพตา จากการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเกี่ยวกับสุขภาวะทางตา พบว่าผู้สูงอายุ หมู่ที่ 1 ,2 ,3 ,7 ,8 และ9 ตำบลนิคมพัฒนา จำนวน 563 คน มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางตา จำนวน 292 ราย คิดเป็นร้อยละ 51.86 ได้แก่ อาการตาฝ้ามัว ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ จอประสาทตาเสื่อมตาแห้งและในส่วนของปัญหาด้านจิตใจและอารมณ์นั้น เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสรีระและสภาพแวดล้อม ผู้สูงอายุจะรู้สึกเสียบทบาทและหน้าที่ที่เคยปฏิบัติในครอบครัวและชุมชน มีความวิตกกังวล หงอยเหงา กลัวการถูกทอดทิ้ง จากสมาชิกและลูกหลาน การดำเนินชีวิตในวัยสูงอายุ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการใส่ในสุขภาพ โดยการได้รับความรู้ด้านการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม รวมทั้งการพบปะแลกเปลี่ยนและแสดงบทบาทที่สามารถปฏิบัติได้ในชุมชนต่อไป นอกจากกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาสูญเสียบทบาทและหน้าที่ทางสังคมและครอบครัวแล้ว กลุ่มผู้ป่วยโรคทางจิตเวชก็มักจะขาดโอกาสและการสนับสนุนในสังคม บางรายถูกตีตรา ได้รับความทุกข์ทรมาน สูญเสียความสามารถของตนเอง รวมทั้งอาจก่อให้เกิดภาวะอันตรายต่อชุมชนและสังคม เมื่อผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคทางจิตเวชมีอาการกำเริบ จากการเก็บข้อมูล ปี 2560มีผู้ป่วยโรคทางจิตเวช จำนวน 30 คน จากข้อมูลปี 2559 พบผู้ป่วยจิตเวชมีอาการกำเริบ 8 คน9ครั้ง คิดเป็น 26.67 % และปี 2560 พบผู้ป่วยที่มีอาการกำเริบ 7 คน 11 ครั้ง คิดเป็น 23.33 % ซึ่งบางรายมีอาการกำเริบซ้ำมากกว่า 1 ครั้งในรอบปี ปัจจัยที่สำคัญในการป้องกันอาการกำเริบ คือการส่งเสริมการดูแลที่ต่อเนื่องจากครอบครัวและชุมชน หากผู้ป่วยได้รับการรักษาตามมาตรฐานและการดูแลทางจิตสังคมร่วมกับญาติ ผู้ดูแล และบุคคลในสังคมมีการติดตามการดูแลต่อเนื่องและมีการส่งต่อเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพที่เหมาะสม จะช่วยให้ผู้ป่วยลดอาการกำเริบและมีคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่ร่วมในสังคมได้ ชมรมผู้สูงอายุ สอ.เฉลิมพระเกียรติ ฯ นิคมพัฒนา เล็งเห็นถึงจุดแข็งของกลุ่มวัยสูงอายุต่อความสามารถในการแสดงบทบาทในการดูแลเอาใจใส่ลูกหลานและเป็นที่รักเคารพ ของทุกคนในชุมชน จึงได้จัดทำโครงการมองตาก็รู้ใจขึ้น เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในการดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคทางตา แนวทางการดูแลแก้ไข รวมถึงการส่งเสริมดูแลสุขภาพจิตตนเองและการร่วมดูแลกลุ่มผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางตาและปัญหาสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ 2. เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชน 3. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชนแก่แกนนำดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวช
  1. ผู้สูงอายุเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางตาและปัญหาสุขภาพจิต ร้อยละ 90
  2. ผู้สูงอายุ ร้อยละ 80 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางตาและการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชน อยู่ในระดับดีขึ้นไป
  3. แกนนำดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 95
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางตาและปัญหาสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ 2. เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชน 3. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชนแก่แกนนำดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวช

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการดูแลสุขภาพโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุและการดูแลสุขภาพจิตตนเอง และอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชนแก่ผู้สูงอายุและแกนนำดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวช 47,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

เป้าหมายดำเนินการ ผู้สูงอายุ จำนวน ๒๐๐ คน โดยแบ่งเป็น   - หมู่ที่ ๑ ต.นิคมพัฒนา จำนวน ๒๕ คน   - หมู่ที่ ๒ ต.นิคมพัฒนา จำนวน ๓๐ คน
  - หมู่ที่ ๓ ต.นิคมพัฒนา จำนวน ๓๕ คน   - หมู่ที่ ๗ ต.นิคมพัฒนา จำนวน ๔๐ คน   - หมู่ที่ ๘ ต.นิคมพัฒนา จำนวน ๓๕ คน   - หมู่ที่ ๙ ต.นิคมพัฒนา จำนวน ๓๕ คน แกนนำดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวช ๖ หมู่บ้าน จำนวน ๓๐ คน     รวมเป้าหมายทั้งสิ้น จำนวน ๒๓๐ คน

สถานที่ดำเนินการ   อาคารอเนกประสงค์หมู่บ้าน หมู่ที่ ๑,๒,๓,๗,๘ และ ๙ ตำบลนิคมพัฒนา งบประมาณ จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา จำนวน ๔๗,๐๐๐.- บาท รายละเอียด ดังนี้ - ค่าจัดทำเอกสารโรคทางตาที่พบบ่อย จำนวน ๒๐๐ ชุดๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๕,๐๐๐.- บาท - ค่าจัดทำเอกสารการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชน จำนวน ๒๓๐ ชุดๆ ละ ๑๓ บาท เป็นเงิน ๒,๙๙๐.- บาท - ค่าแผ่นวัดสายตา แบบตัวเลข อะคริลิก จำนวน ๖ ชุดๆ ละ ๔๐๐ บาท เป็นเงิน ๒,๔๐๐.- บาท - ค่าแผ่นวัดสายตา แบบตัว E อะคริลิก จำนวน ๖ ชุดๆ ละ ๔๐๐ บาท เป็นเงิน ๒,๔๐๐.- บาท - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ๒ คน x ๓ ชม. X ๖ ครั้ง x ๓๐๐ บาท เป็นเงิน ๑๐,๘๐๐.- บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุ จำนวน ๒๐๐ คนๆ ละ ๒๕ บาท จำนวน ๒ มื้อ เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐.- บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับแกนนำดูแลผู้ป่วยจิตเวช จำนวน ๓๐ คนๆ ละ ๒๕ บาท จำนวน ๑ มื้อ เป็นเงิน ๗๕๐.- บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้สูงอายุ จำนวน ๒๐๐ คนๆ ละ ๖๐ บาท จำนวน ๑ มื้อ เป็นเงิน ๑๒,๐๐๐.- บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด ๑ x ๒ เมตร จำนวน ๑ ป้าย เป็นเงิน ๓๐๐.- บาท - ค่าวัสดุที่ใช้ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ ดังนี้   - ค่ากระดาษเอ ๔ จำนวน ๑ รีมๆ ละ ๑๕๐ บาท  เป็นเงิน ๑๕๐ บาท   - ค่าเทปกาว ขนาด ๒ นิ้ว จำนวน ๓ ม้วนๆ ละ ๗๐ บาท  เป็นเงิน ๒๑๐ บาท           รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๔๗,๐๐๐.- บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 มีฐานข้อมูลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพตาและสุขภาพใจที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8.2 พัฒนารูปแบบการประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพตาและสุขภาพใจของผู้สูงอายุได้โดยชุมชน 8.3 เพิ่มแกนนำในการดูแลผู้ป่วยโรคทางจิตเวชในชุมชน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือด้านร่างกายและจิตใจที่เหมาะสม สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ลดการเกิดอาการกำเริบซ้ำของโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 00:00 น.