กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยตำบลไทรทอง
รหัสโครงการ 61-L3024-3-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการ ต.ไทรทอง
วันที่อนุมัติ 4 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 สิงหาคม 2561 - 28 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการ ต.ไทรทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.604,101.673place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 20 ส.ค. 2561 3 ก.ย. 2561 20,000.00
รวมงบประมาณ 20,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรโลก ทำให้สัดส่วนของประชากรกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เป็นเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีย่อมหมายถึงบุคคลนั้นมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี มีศักยภาพในการช่วยเหลือตนเองและครอบครัว ให้ดำรงอยู่อย่างปกติสุขตามศักยภาพแห่งตน ปัจจุบันจำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ส่งผลให้ประชากรไทยเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ หรือ “ภาวะประชากรผู้สูงอายุ” อันจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นและมีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลปัญหาสุขภาพ   สำหรับผู้สูงอายุนั้น ปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นเป็นผลจากความก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าประชากรผู้สูงอายุจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ประกอบกลุ่มผู้สูงอายุมักเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆสูง โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคความจำเสื่อม ฯลฯ โดยส่วนใหญ่มักพบว่าผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวเรื้อรังมากกว่า ๑ โรคขึ้นไป ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ตามนโยบายรัฐบาลด้านสาธารณสุข ซึ่งเน้นการดำเนินการด้านสาธารณสุขเชิงรุกให้ทั่วถึงและครอบคลุม ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพ และการพัฒนาการบริการสาธารณสุข โดยเน้นการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุโดยการออกกำลังกายเป็นแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อทำงานดีขึ้น ยังเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ หายเครียด และที่สำคัญคือ เซลล์สมองทำงานดีขึ้น การออกกำลังกายจะส่งผลต่อระบบหัวใจและการไหลเวียนของโลหิต ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจมีขนาดใหญ่และแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้สามารถรับเลือดเข้าสู่หัวใจและสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้มากขึ้น ในระบบหายใจการออกกำลังกายทำให้ปอดขยายใหญ่ขึ้น ความจุปอดเพิ่มขึ้น และกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้ปอดสามารถระบายอากาศและแลกเปลี่ยนก๊าซได้เพิ่มขึ้น (Keteyian & Brawner, ๒๐๐๖) ในระบบกล้ามเนื้อการออกกำลังกายช่วยให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของทั้งจำนวนและขนาดของเส้นใยและยังส่งผลทางด้านจิตใจโดยการออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟิน (endorphine) ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่น ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นลดความตึงเครียด จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่ากิจกรรมการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ
ดังนั้น ชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุในพื้นที่ จึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยตำบลไทรทอง” ขึ้น โดยจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม และกิจกรรมการออกกำลังกาย/นันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุอันจะส่งผลให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลและส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ และให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง

 

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์

 

0.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุเรียนรู้วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม

 

0.00
4 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมออกกำลังกาย/นันทนาการที่เหมาะสมตามสภาวะของร่างกาย

 

0.00
5 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมีการทำกิจกรรมร่วมกัน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20.00 0 0.00
27 ส.ค. 61 อบรมให้ความรู้ 0 20.00 -

๑ ประชุมคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลไทรทองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  เพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ ๒ จัดทำโครงการและเสนอพิจารณาอนุมัติ ๓ ดำเนินงานตามโครงการ โดยมีกิจกรรม ดังนี้   - กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม   - กิจกรรมการออกกำลังกาย/นันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ ๔ สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ ทำให้ผู้สูงอายุมีความรู้ด้านสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง ๒ ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ ๓ ทำให้ผู้สูงอายุเรียนรู้วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม ๔ ทำให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมออกกำลังกาย/นันทนาการที่เหมาะสมตามสภาวะของร่างกาย ๕ ทำให้ผู้สูงอายุได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมีการทำกิจกรรมร่วมกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 09:39 น.