กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชน หมู่ที่ ๙
รหัสโครงการ 61-L5296-2-22
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ ๙
วันที่อนุมัติ 17 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 สิงหาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 17 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 13,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ ๙
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันอัตราป่วยของโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จากสถานการณ์ของโรคในชุมชนหมู่ที่ ๙ พบผู้มีภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน โดยเฉพาะคนอ้วน ซึ่งสาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว และอาจนำไปสู่โรคที่มีปัจจัยร่วม แต่โรคเหล่านี้สามารถป้องกันได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และการออกกำลังกายที่เหมาะสมและการมีความรู้ในการดูแลตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน หมู่ที่ ๙ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองอย่างเหมาะสม ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และเพื่อส่งต่อประชาชนที่ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที

 

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน หมู่ที่ ๙ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองอย่างเหมาะสม ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และเพื่อส่งต่อประชาชนที่ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? กิจกรรมอบรมให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 13,600.00 -
27 ก.ย. 61 กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 7.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน - จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จำนวน ๒ จุด จุดที่ ๑ ณ ศาลาอเนกประสงค์ บ้านผัง ๙ และจุดที่ ๒ ณ โรงเรียนนิคมพัฒนา ผัง ๖
- โดย อสม. หมู่ที่ ๙ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา ประชุมประเมินผลการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยแบ่งกลุ่มผู้รับการตรวจคัดกรองเป็น ๗ กลุ่ม (คัดแยกแบบปิงปองจราจร ๗ สี) และดำเนินการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเบาหวาน รายละเอียดงบประมาณ ดังนี้ - ค่าอาหาร สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในจุดที่ ๑, จุดที่ ๒ จำนวน ๑๐๐ คน จำนวน ๑ มื้อๆ ละ ๖๐ บาท เป็นเงิน ๖,๐๐๐.- บาท - ค่าเครื่องตรวจวัดน้ำตาลในเลือด จำนวน ๑ เครื่องๆ ละ ๒,๗๐๐.- บาท เป็นเงิน ๒,๗๐๐.- บาท - ค่าเครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน ๑ เครื่องๆ ละ ๒,๓๐๐.- บาท เป็นเงิน ๒,๓๐๐.- บาท - ค่าแถบตรวจน้ำตาลในเลือด จำนวน ๔ กล่องๆ ละ ๔๕๐.- บาท เป็นเงิน ๑,๘๐๐.- บาท - ค่าเข็มเจาะตรวจวัดน้ำตาลในเลือด จำนวน ๔ กล่องๆ ละ ๑๒๕ บาท เป็นเงิน ๕๐๐.- บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด ๑ x ๒ เมตร จำนวน ๑ ป้ายๆ ละ ๑๕๐.- บาท เป็นเงิน ๓๐๐.- บาท               เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๓,๖๐๐.- บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน หมู่ที่ 9 ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในชุมชน หมู่ที่ 9 มีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองอย่างเหมาะสม ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ประชาชนในชุมชนที่ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 00:00 น.