กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ "ตำบลนมแม่เพื่อสายใยรักแห่งครอบครัว"
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโกตาบารู
วันที่อนุมัติ 28 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 มิถุนายน 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 46,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสิทธิศักดิ์ วิชยวิกรานต์
พี่เลี้ยงโครงการ นายประพันธ์ สีสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.452,101.345place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นกระบวนการวางรากฐานพัฒนาการเด็ก ซึ่งพบว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วงขวบปีแรก จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี ด้านร่างกาย สติปัญญาร่วมกับพัฒนาการอารมณ์ สังคม เด็กจะเห็นคุณค่าตนเอง มีความมั่นใจ และเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นรากฐานการพัฒนาคนแบบองค์รวม เด็กควรได้รับการเลี้ยงดู ได้รับความรัก ความอบอุ่น ได้รับอาหารที่เหมาะสมเพียงพอโดยเฉพาะ อย่างยิ่งจากนมแม่อย่างเดียวจนอายุ ๖ เดือนเนื่องจากน้ำนมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุด เพราะมีสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของทารก มีภูมิคุ้มกันโรคซึ่งไม่มีในอาหารชนิดอื่นและ ที่สำคัญเป็นการสร้างสายใยความรัก ระหว่างแม่ ลูก สร้างความรักความอบอุ่น และพัฒนาสมองของลูกตั้งแต่แรกเกิด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นกระบวนการเรียนรู้ในการปรับตัว ก่อเกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกันสายใยรักที่ถ่ายทอดสู่ลูกจะเป็นแรงบันดาลใจให้แม่ไม่ทอดทิ้งลูกเลี้ยงลูกด้วยความรักความอบอุ่นทางใจซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีการเจริญเติบโต พัฒนาการสมวัย และเติบโตเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มี สุขภาพกายและจิตที่ดี ไม่ก่อปัญหาสังคมเมื่อเติบโตในอนาคต   สถานการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในประเทศไทย  จากรายงานการสำรวจสถานะสุขภาพเด็กไทย(Multiple Indicator Cluster Surveys: MICS)ในปี 2555พบว่า อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในช่วงอายุ 0-1, 3 และ 6 เดือนอยู่ที่ร้อยละ 30, 15 และ12.3 ตามลำดับ ภาพรวมของทารกที่ได้รับนมแม่ในช่วงอายุ 6-7 เดือนแรกยังอยู่ในระดับที่ดี คือร้อยละ55 แต่ยังไม่บรรลุเป้าหมายอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือน และสถานการณ์ของพื้นที่ตำบลโกตาบารูพบว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย  6เดือน 3 ปีย้อนหลัง พบว่า 76,62,60 ซึ่งถือว่าข้อมูลเริ่มลดลงเรื่อยๆหากมองจากปัจจัยในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีหลายปัจจัยเริ่มจากการดูแลขณะตั้งครรภ์โดยเริ่มจากการสร้างความเชื่อมั่นในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การคัดกรองเต้านมเพื่อนำไปสู่การเตรียมเต้านมและแก้ไขได้ถูกต้อง ระยะหลังคลอดการใช้หลัก 4 ดูดในการส่งเสริมกลไกการไหลของน้ำนมและเสริมสร้างความตระหนักการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และเสริมทักษะการดูแล หลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทยร่วมกับภูมิปัญญาพื้นบ้าน   ในการนี้เพื่อให้อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือนบรรลุตามเป้าหมายในปี2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโกตาบารู ร่วมกับภาคีเครือข่ายตำบลโกตาบารูจึงจัดทำโครงการ    “ตำบลนมแม่เพื่อสายใยรักแห่งครอบครัว” ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ท้องถิ่น เอกชน องค์กรชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้มีความพร้อม  ในการพัฒนาและขับเคลื่อนทางสังคม ในการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยการพัฒนาตาม  กระบวนการคุณภาพ ด้วยการจัดระบบบริการในพื้นที่ตามมาตรฐาน เชื่อมโยงสู่ครัวเรือนและชุมชน ให้มี  ส่วนร่วมในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็กอย่างต่อเนื่อง เน้นการประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆเพื่อให้เกิดการขยายงานการดูแลสุขภาพอนามัยแม่และเด็กอย่างครอบคลุม โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุข แกนนำหมู่บ้าน ปราชญ์ชุมชนเป็นเครือข่ายหลักในการดำเนินงาน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 52,700.00 0 0.00
28 มิ.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อมูลแผนที่เดินดินตำบลนมแม่ และนำข้อมูลมาบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนตำบลนมแม่อย่างเป็นรูปธรรม โดยคณะกรรมการตำบลนมแม่ จำนวน 30 คน 0 3,000.00 -
28 มิ.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 กิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อขับเคลื่อนแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ตำบลนมแม่ (SRM) และแผนปฏิบัติ (SLM) ตำบลโกตาบารู 0 3,000.00 -
28 มิ.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 กิจกรรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย จำนวน 90 คน 0 46,700.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2561 15:54 น.