กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ และคัดกรองวัณโรค ในกลุ่ม สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งนารี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ตำบลทุ่งนารี และ อสม.ในเขต ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ และคัดกรองวัณโรค ในกลุ่ม สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งนารี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ตำบลทุ่งนารี และ อสม.ในเขต ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
รหัสโครงการ 61-L3341-2-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอป่าบอน
วันที่อนุมัติ 28 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2561 - 31 ตุลาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 73,780.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสายัญ ศรีนาค
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสงี่ยม ศรีทวี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.191,100.13place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 263 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วัณโรค (Tuberculosis:TB) เป็นโรคติดต่อที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุข เป็นสาเหตุของการป่วยและการเสียชีวิตในหลายๆประเทศทั่วโลก อีกทั้งปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ทำให้ปัญหา วัณโรคมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น วัณโรคจึงนับเป็นปัญหาที่ท้าทายต่อวงการสาธารณสุขของประเทศต่าง(กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข,2548) วัณโรคเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับโลกมาเป็นระยะเวลานาน ปัจจุบันทั่วโลกยังมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากวัณโรคเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องหยุดยั้ง เนื่องจากมีผลกระทบต่อความสูญเสียต่อภาวะสังคม เศรษฐกิจ สำหรับประเทศไทยสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยวัณโรคไม่ลดลงเพราะความยากจน แรงงานเคลื่อนย้าย แรงงานต่างชาติ สิ่งแวดล้อมที่แออัด ที่เอื้อต่อการแพร่กระจายเชื้อวัณโรค และผลกระทบจากการระบาดของโรคเอดส์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ป่วยวัณโรคมีจำนวนเพิ่มขึ้น อัตราการตายสูง และมีปัญหาเชื้อดื้อ ยาวัณโรคเพิ่มขึ้น องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 22 ประเทศที่มีปัญหาวัณโรครุนแรง (High TB burdencountries) และคาดว่าสถานการณ์วัณโรคของประเทศไทย จะมีผู้ป่วยวัณโรคทุกชนิดทั้งรายเก่าและรายใหม่ (Prevalence) ประมาณ 110,000 ราย หรือ 161 ต่อแสนประชากร ในขณะเดียวกันมีผู้ป่วยรายใหม่ (Incidence) เกิดขึ้นประมาณ 98,000 รายต่อปี หรือ 124 ต่อแสนประชากร และอัตราการตาย (Mortality) 14 ต่อแสนประชากรหรือประมาณ 9,800 ราย(กรมกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข,2545) สอดคล้อกับจำนวนผู้ป่วยในตำบลทุ่งนารี ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 255๘ – 25๖๐ มีจำนวนผู้ป่วยจำนวน ๔ , 5 และ 6 รายตามลำดับ (ทะเบียนวัณโรค ที่ขึ้นทะเบียน) ส่วนการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรควัณโรคของตำบลทุ่งนารีที่ผ่านมา  พบว่าผู้ป่วยเข้ารับการรักษาช้าทำให้มีโอกาสในการแพร่เชื้อในชุมชนได้นาน การค้นหาผู้ป่วยยังไม่ครอบคลุม ผู้ป่วยยังขาดความรู้และการติดตามอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้ป่วยทานยาไม่ครบกำหนด ส่งผลทำให้การรักษาผู้ป่วยวัณโรคเกิดการดื้อยา สอดคล้องกับองค์การอนามัยโลกรายงานว่ามีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ปีละ 9 ล้านราย แต่เข้าถึงการรักษาเพียง 6 ล้านราย ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อประชาชนและผู้ป่วยในตำบลทุ่งนารี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอป่าบอน จึงได้ทำโครงการตรวจคัดกรองวัณโรคในชุมชนและการอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงเพื่อคัดกรองหากลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดโรควัณโรคในชุมชน อันจะเป็นแนวทางในการป้องกันและควบคุมโรคและเร่งสร้างความรู้เพื่อเป็นเกราะป้องกันสุขภาพของคนในชุมชนให้ห่างไกลจากวัณโรคต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 .เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองโรควัณโรคทุกราย.

อสม.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลสารวัตรกำนัน สมาชิก อบต.ทุ่งนารี และลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน อบต.ทุ่งนารี เข้ารับการคัดกรองวัณโรคทุกคน จำนวน ๒๖๓ คน.

1.00
2 .กลุ่มเป้าหมายมีความรู้การดูแลสุขภาพตนเองเรื่องการป้องกันวัณโรคปอดและสามารถดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัวได้

กลุ่มเป้าหมาย ได้รับความรู้จากวิทยากรทุกคนเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้กับตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันโรควัณโรคปอด.

1.00
3 เพื่อจัดบริการสุขภาพให้กลุ่ม ผู้บริหารกองทุนฯ ผู้นำชุมชน อสม.และลูกจ้างชั่วคราว เขตตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอนเข้าถึงการคัดกรองวัณโรคปอด

จัดบริการเอ็กชเรย์ปอด ตรวจเสมหะ(กรณีสงสัย) และบรรยายความรู้เรื่องวัณโรคปอด ให้ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน ๒๖๓ คน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 36,960.00 3 43,200.00
31 ส.ค. 61 - 31 ต.ค. 61 1.1 กิจกรรมย่อย เอกเรย์ปอดกลุ่มเป้าหมายทุกราย 0 0.00 16,800.00
31 ส.ค. 61 - 31 ต.ค. 61 กิจกรรมย่อย ตรวจเสมหะเพื่อหาเชื้อวัณโรค(กรณีสงสัย)ทุกราย 0 0.00 3,000.00
31 ส.ค. 61 - 31 ต.ค. 61 อบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายจำนวน ๒๖๓ คน แบ่งเป็น ๒ รุ่น. 0 36,960.00 23,400.00

๑.จัดบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พร้อมทั้งการคัดกรองการตรวจหาวัณโรคปอดโดยการเอ็กชเรย์เคลื่อนที่(รถจากโรงพยาบาลพัทลุง) ตรวจหาเสมหะกรณีพบผู้สงสัยป่วย     ๒.อบรมให้ความรู้กลุ่มเป้าหมายเรื่องวัณโรคทุกราย     ๓.คัดกรองกลุ่มเสียงโดยการ เอ็กชเรย์ทุกราย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองทุกราย ๒. เมื่อพบกลุ่มเสียงจะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที ๓. กลุ่มเป้าหมายทุกรายได้ได้รับความรู้เรื่องวัณโรคและสามารถป้องกันตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2561 11:09 น.