กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมแม่ตั้งครรภ์และเยี่ยมแม่หลังคลอด”
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานทีมแม่อาสา
วันที่อนุมัติ 28 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 26,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางใมกลือซง มูลัดลีจิง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.517,100.962place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และเทคโนโลยีส่งผลให้สภาพสังคมไทย เปลี่ยนแปลงไป ผู้หญิงเมื่อแต่งงานมีครอบครัว มีการตั้งครรภ์ จะโดยพึงประสงค์หรือไม่พึงประสงค์ก็ตาม  แต่สภาพสังคมปัจจุบันผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น ไม่ว่าจะทำงานบ้านและทำงานนอกบ้านควบคู่กับการดูแลครอบครัวไปด้วยทำให้ขาดการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง บางครั้งลักษณะของงานที่ทำบางอย่างและการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ที่ไม่ถูกต้อง จึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ด้วย  การพัฒนาคุณภาพเด็กต้องเริ่มตั้งแต่การดูแลหญิงมีครรภ์อย่างมีประสิทธิภาพถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพอนามัยของแม่และเด็ก เพราะหากหญิงมีครรภ์เหล่านี้ได้รับการดูแลและเฝ้าระวังตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของการตั้งครรภ์แล้ว จะสามารถป้องกันและลดภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ได้ เช่น โรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะโลหิตจาง ภาวะการติดเชื้อ HIV จากแม่สู่ลูก เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ถ้าไม่ได้รับการดูแลและแก้ไขต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงทีขณะตั้งครรภ์แล้ว จะส่งผลกระทบต่อแม่และเด็ก ในด้านความเสี่ยงระหว่างตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด รวมทั้งการส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อเป็นการลดปัญหาสุขภาพทุกประเภทที่อาจจะเกิดขึ้นในหญิงขณะตั้งครรภ์ ในระหว่างคลอดและหลังคลอดรวมทั้งการส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือนดังนั้นหญิงมีครรภ์ควรต้องรู้จักวิธีการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ที่ถูกต้องและเหมาะสม ในเรื่องต่าง ๆ เช่น อาหาร การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพอนามัย การเลือกใช้ยา ภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ และการปฏิบัติตนต่าง ๆ รวมไปถึงการเตรียมตัวเป็นคุณแม่ การเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากที่แม่ทุกคนควรทราบถึงความสำคัญของการให้นมบุตรด้วยน้ำนมของตนเองเพราะจะทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่ดี การดูแลตัวเอง หลังคลอด และการดูแลเด็กแรกเกิด ดังนั้น ชมรมทีมแม่อาสา ตำบลจะแหน ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังโอ๊ะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของหญิงขณะตั้งครรภ์และการดูแลสุขภาพแม่ลูกหลังคลอด เพื่อให้เด็กที่อยู่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำและเสนอโครงการรับการอนุมัติและการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะแหน
    1. ดำเนินกิจกรรมรณรงค์
      2.1. ประสานงานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังโอ๊ะ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนหญิงตั้งครรภ์       2.2 เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ้านสวนเพื่ออนุมัติ       3. 3 ดำเนินการตามแผนงานโครงการ 3.สำรวจกลุ่มเป้าหมาย โดยประชาสัมพันธ์ให้มาขึ้นทะเบียนหญิงมีครรภ์ในพื้นที่ทั้งหมด  ตลอดปี 2561 3.1 ออกติดตาม/เฝ้าระวังหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดทุกราย -กิจกรรมที่1 ในหญิงตั้งครรภ์ 3.2 สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผล
    2. บุคลากรในการออกเยี่ยม 4.1 ผู้ออกเยี่ยมที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน ออกเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์,แม่และเด็กหลังคลอด จำนวน 3 – 6 คน
    3. ประเมิน และรายงานผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดมีความรู้ความเข้าใจปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง     2. หญิงตั้งครรภ์มีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการเตรียมตัวเป็นคุณแม่ที่ดีในอนาคต         3. ทารกได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ         4. หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดตลอดจนทารกมีสุขภาพกายสมบูรณ์แข็งแรง และสุขภาพจิตดี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 17:36 น.