กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ใส่ใจห่วงใยสตรีตำบลจะแหนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L5255-2-8
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังโอ๊ะ
วันที่อนุมัติ 28 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาซีย๊ะ เสะเจริญกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.517,100.962place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสาธารณสุขในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลมาจากความเจริญก้าวหน้าของวิทยาการและระบบข้อมูลข่าวสาร ภาวะสุขภาพของประชาชนก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามากขึ้น มีการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัย เช่น โรคมะเร็งต่าง ๆ สำหรับสตรีไทย โรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกมีอุบัติการณ์สูงเป็นอันดับ 1 และ 2 ในสตรีๆ ไทยและทั่วโลก จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติในปี พ.ศ. 2554 และ พ.ศ.2556 พบว่ามะเร็งเต้านมมีอุบัติการณ์มากที่สุด รองลงมือคือ มะเร็งปากมดลูก ซึ่งที่ผ่านมาใช้วิธีการตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap Smear และหากทำทุก 2 ปี สามารถลดการเป็นมะเร็งระยะลุกลามได้ 92 % ถึงแม้กระบวนการตรวจเพื่อค้นหามะเร็งปากมดลูก จะง่าย สะดวก แต่ยังพบว่าสตรีจำนวนมากไม่เห็นความสำคัญ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการตรวจ Pap Smear อย่างไรก็ตามมะเร็งปากมดลูก สามารถป้องกันรักษาได้ ด้วยวิธีการทำ Pap smear ประจำทุกปี ทำให้สามารถลดอุบัติการณ์และอัตราการตายด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้
จากการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในพื้นที่ตำบลจะแหน พบว่าสตรีในกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกยังไม่ครอบคลุมเป้าหมาย คือ ร้อยละ 20 ต่อปี และจากผลการดำเนินงาน ในรอบ 3 ปี คือ ปีงบประมาณ 2558 - 2560 ผลการคัดกรองเป็นร้อยละ 18.22 จะเห็นได้ว่ายังไม่ครอบคลุมตัวชี้วัดที่กำหนด เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายขาดความตระหนักในการมาตรวจคัดกรอง มีปัญหาเรื่องเครื่องมือในการตรวจคัดกรองก็ไม่เพียงพอต่อการตรวจ กลุ่มเป้าหมายมีความเขินอายไม่ให้ความร่วมมือ จากผลการคัดกรองได้น้อยก็ยิ่งทำให้การค้นหาผู้ป่วยในระยะเริ่มแรกได้น้อยด้วย ทำให้ไม่สามารถลดอัตราการป่วย การตาย ของสตรีด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้ จากปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังโอ๊ะ จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปี 2561 เพื่อควบคุมและป้องกันการป่วย ตายจากโรคมะเร็งปากมดลูก ใช้เป็นแนวทางในการสร้างเสริมพฤติกรรมการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกแบบยั่งยืนต่อไป นำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดีของสตรีในตำบลวังโอ๊ะ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำและเสนอโครงการรับการอนุมัติและการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะแหน
    1. ดำเนินกิจกรรมรณรงค์
      2.1 เชิญชวนร่วมโครงการ การให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก พร้อมจัดทำ นำเสนอเอกสารและคำแนะนำ 2.2 บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
      2.3 ส่งตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการและอ่านผล 2.4 รับผลตรวจเก็บรวบรวมข้อมูลและบันทึกข้อมูลลงในโปรแกรม JHCIS และแจ้งผลการตรวจแก่ผู้รับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2.5 ทำการส่งต่อในรายที่ผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกผิดปกติ ติดตามผลการรักษาภายหลัง และให้ตรวจเยี่ยมโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่
  2. ประเมิน และรายงานผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ และตระหนักในการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก โดยมารับบริการตรวจคัดกรองเพิ่มมากขึ้น
    1. ทำให้สามารถตรวจพบโรคมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรกของการป่วยซึ่งทำให้รักษาหายได้ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและงบประมาณในการรักษา
    2. ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ป่วย / ตาย จากโรคมะเร็งปากมดลูกลดน้อยลง ๔. มีแกนนำในชุมชนผู้ร่วมกับหน่วยบริการในการสร้างความเข้าใจและเข้าถึงบริการ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 18:11 น.