กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวิกฤติโรคหัวใจ ปลอดภัยทั่วตำบลปากู
รหัสโครงการ 61-L2988-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู
วันที่อนุมัติ 12 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 กันยายน 2561 - 21 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 22 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 25,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู
พี่เลี้ยงโครงการ นายนิอิมรอน ดอเลาะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.624,101.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปี 2557 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 58,681 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน คิดเป็นอัตราตายของโรคหัวใจและหลอดเลือด เท่ากับ 90.34 ต่อแสนประชากร จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจ 18,079 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน คิดเป็นอัตราตายของโรคหลอดเลือดและหัวใจ เท่ากับ 27.83 ต่อแสนประชากร ดังนั้นในแผนกลยุทธ หรือแผนพัฒนาสุขภาพโรคหัวใจและหลอดเลือดจะถูกจัดเปนสวนหนึ่งในแผนพัฒนา และเป็นการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ปี 2561-2564 จัดอยู่ในหมวดยุทธศาสตร์ด้านบริการเป็นเลิศ (Service Excellence) แผนที่ 6 การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service plan) และโครงการที่ 9 โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาโรคหัวใจ และยังเป็น Bright spot ของคปสอ.ทุ่งยางแดงอีกด้วย
  จากการปฏิบัติงานในพื้นที่ ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต ในแต่ละปี พบผู้เสียชีวิตที่เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเพิ่มมากขึ้น จาก 2 ราย ในปี 2557 เพิ่มเป็น 7 ราย ในปี 2560 (รายงานผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู, 2557) ซึ่งจากการสำรวจ และจากการลงเยี่ยมบ้านในพื้นที่ พบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่วินิจฉัยจากแพทย์ที่โรงพยาบาลแม่ข่ายว่า เสียชีวิตจากสาเหตุภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน รวมทั้งความครอบคลุมในการตรวจคัดกรองไม่พบข้อมูลการลงทะเบียนกลุ่มผู้ป่วยที่เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดในทะเบียนของหน่วยบริการ จึงทำให้ผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้ขาดการดูแลคัดกรองเบื้องต้น รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ผ่านการคัดกรองแล้ว ก็ยังไม่รู้จักอาการของโรคเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดว่าคืออะไร และต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในชุมชน ประชาชนในชุมชนควรได้รับการตรวจคัดกรอง และถ้าคัดกรองพบเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ประชาชนในพื้นที่ควรได้รับความรู้เบื้องต้น เพื่อป้องกันการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน   ปัจจุบันการบริหารจัดการด้านสุขภาพ เป็นระบบบริการสุขภาพแบบเชิงรุกที่ครอบคลุมในด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การดูแลรักษาโรค การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสภาพ เน้นการทำงานเป็นทีม  สหสาขาวิชาชีพ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู ได้เห็นความสำคัญและเน้นการบริการดูแลประชาชนเชิงรุกต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับกลุ่มเป้าหมาย และผู้ให้บริการ ซึ่งอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่เป็นบุคลากรที่สามารถเข้าไปให้บริการถึงบ้านได้ ประกอบกับได้รับการฝึกอบรมทั้งด้านความรู้ และทักษะในการใช้เครื่องมือการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค (Color Chart) ทั้งที่ได้ปฏิบัติในคลินิกโรคเรื้อรังในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู ทุกวันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ รวมทั้งการปฏิบัติงานจิตอาสาของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ได้ปฏิบัติงานเป็นที่ยอมรับเชื่อถือของผู้มารับบริการโดยตลอด   จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นจึงเกิดแนวคิดในการปฏิบัติการเชิงรุกในการให้บริการติดตามกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ และกลุ่มผู้ป่วยโอกาสเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อป้องกันภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันถึงบ้านได้อย่างครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ส่งเสริมการสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ประชาชนในระยะยาว เน้นให้ประชาชนพึ่งตนเองในด้านสุขภาพ โดยการจัดกิจกรรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ป่วยกับผู้ป่วย ผู้ป่วยกับกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเสี่ยงกับกลุ่มเสี่ยง ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์ที่ผ่านมาในการช่วยแก้ปัญหาซึ่งกันและกัน ภายใต้การให้คำแนะนำ และการสนับสนุนของฝ่ายผู้ให้บริการสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และทีมสุขภาพ เพื่อป้องกันภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน (Acute Coronary Syndrome: ACS)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ญาติผู้ป่วย และอสม.ในพื้นที่ มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคหัวใจ การดูแลตนเอง และจัดการตนเองเบื้องต้นเมื่อมีอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ ได้ถูกต้องและปลอดภัย ๒.เพื่อให้ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ญาติผู้ป่วย และอสม.ในพื้นที่ มีทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติการเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) เมื่อมีอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ ได้ถูกต้องและปลอดภัย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ         2. ประชุมกลุ่มแกนนำในการขับเคลื่อนงานโรคหัวใจและหลอดเลือด ในพื้นที่ตำบลปากู
        3. ดำเนินงานตามโครงการ
    ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคหัวใจ และฝึกทักษะในการคัดกรองตรวจสอบป้องกันตนเองจากภาวะเสี่ยงของโรคหัวใจโดยใช้ Color Chart ของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค (Color Chart) อย่างเข้มข้น
    ๒. ให้ความรู้ พร้อมฝึกทักษะ เกี่ยวกับการปฏิบัติการเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
        ระยะหลังดำเนินงาน - ประเมินและสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ญาติผู้ป่วย และอสม.ในพื้นที่มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคหัวใจ การดูแลตนเอง และจัดการตนเองเบื้องต้นเมื่อมีอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ  ได้ถูกต้องและปลอดภัย   ๒. ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ญาติผู้ป่วย และอสม.ในพื้นที่มีทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติการ เรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) เมื่อมีอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ    ได้ถูกต้องและปลอดภัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 14:32 น.