กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ 4 เสาหลักขับเคลื่อนงานวัคซีนตำบลลุโบะยิไร ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L3006-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลุโบะยิไร
วันที่อนุมัติ 31 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 กันยายน 2561 - 10 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 18,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลุโบะยิไร
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวสือเมาะ มุสตอปา
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.666,101.417place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์(คน)
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคคอตีบ (Diphtheria) เป็นการติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายทำให้มีไข้ เกิดการอักเสบ และมีแผ่นเยื่อสีขาวปนเทาในลำคอ ติดแน่นที่บริเวณต่อมทอนซิล ช่องคอ หรือที่โพรงจมูก กล่องเสียง ในรายที่รุนแรง จะทำให้ทางเดินหายใจตีบตัน ในผู้ใหญ่เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และอาจทำให้เสียชีวิตได้ อัตราป่วยตายร้อยละ 10 - 20 โรคนี้เป็นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้ พบว่า ปี 2555 มีการระบาดทางภาคอีสาน พบทั้งเด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนและผู้ใหญ่ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน จากการศึกษาระดับภูมิคุ้มกันต่อโรคคอตีบในประชากรกลุ่มอายุต่างๆพบว่าประชาชนกลุ่มอายุ20-50 ปี มีภูมิคุ้มกันต่อโรคดังกล่าวต่ำกว่าวัยอื่นๆ คือ มีเพียงร้อยละ 10 - 20 เท่านั้น จึงมีความเสี่ยงติดเชื้อได้สูง ตำบลลุโบะยิไร เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาการเกิดโรคคอตีบในกลุ่มเด็ก 0-12 ปี ซึ่งเกิดจากไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ และได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ จากข้องมูล5 ปีย้อนหลังยังพบผู้ป่วยโรคคอตีบในทุกปีติดต่อกัน โดยมีผู้ป่วยและผู้ป่วยส่งสัยทั้งหมด 3 ราย ปี 2553จำนวน 1 ราย ปี 2556 จำนวน 1 รายและปี2558 ผู้ส่งสัยคอตีบเสียชีวิตจำนวน 1 ราย จากข้อมูลการเกิดโรคจะเห็นได้ว่าพื้นที่ตำบลลุโละยิไร มีแนวโน้มการเกิดโรคคอตีบในทุกๆปี ส่งผลให้ประชากรในพื้นที่ตำบลลุโบะยิไรจัดเป็นพื้นที่เสี่ยงเนื่องจากมีแหล่งรังโรคในพื้นที่ จึงเป็นพื้นที่เฝ้าระวังโรคคอตีบ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องมีการติดตามการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ ในเด็กอายุ 0-6 ปี อายุ 7-12 ปี และผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในช่วงรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบในกลุ่มอายุ 20-50 ปี ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลุโบะยิไรที่มีความรับผิดชอบในการดำเนินงานควบคุมโรคและงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในพื้นที่ตำบลลุโบะยิไร จึงขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นช่วยกันระดมเครือข่ายขับเคลื่อนการดำเนินงานวัคซีนในพื้นที่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ เพื่อให้ประชาชนตำบลลุโบะยิไรมีสุขภาพดีห่างไกลโรคคอตีบ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพี่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมตระหนักและเข้าใจในเรื่องของวัคซีนได้อย่างถูกต้องและสามารถเชิญชวนให้เด็ก 0-5 ปี มารับวัคซีนครบตามเกณฑ์

เด็ก 0-5 ปี มารับวัคซีนครบตามเกณฑ์

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.แต่งตั้งคณะทำงานโดยใช้ทีมงานของ4เสาหลักเป็นแกน 2.จัดอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี 3.จัดอบรบให้ความรู้แกนนำ4 เสาหลัก 4.มีการคัดกรองเด็กในกลุ่มเป้าหมาย และx-ray อย่างครอบคลุมทั้งในพื้นที่และรพ.สต. 5.สำรวจเด็กอายุ 0-5 ปีลงบันทึกลงในฐานข้อมูลอย่างสมบูรณ์และครบถ้วน 6.มีการจับคู่กับบ้านที่ได้รับวัคซีน หรือ buddy วัคซีน 7จัดทำไวนิลแสดงรูปภาพเด็กที่ได้รับวัคซีนครบ


8.จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ไปยังจุดต่างๆ 9.มีการประกาศครอบครัวตัวอย่างด้านวัคซีน 10.จัดทำแผ่นพับที่เข้าใจง่ายมีรูปที่แสดงอาการของโรคคอตีบอย่างชัดเจน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้เข้าร่วมอบรมมีความตระหนักและเข้าใจในเรื่องของวัคซีนได้อย่างถูกต้องและสามารถเชิญชวนให้เด็ก 0-5 ปี มารับวัคซีนครบตามเกณฑ์ 100 เปอร์เซ็นต์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 15:35 น.