กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประชุมการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนตำบลควนปริง ประจำปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 5 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กันยายน 2561 -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกนิษฐา ช่วยยก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ห้องประชุมที่ทำการองค์การบริหารส่วน ตำบลควนปริง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.521,99.596place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แผนสุขภาพชุมชน หมายถึงแผนงานด้านสุขภาพของประชาชนโดยประชุน เพื่อประชาชนเป็นการะบวนการที่ชุมชนมีส่วนร่วมคิด (participation) ร่วมค้นหา (search) ร่วมเรียนรู้ (knowledge) ร่วมกำหนดทิสทาง ร่วมจัดกิจกรรมการพัมนาและร่วมรับผลประโยชน์ ดดยเริ่มจากการคัดเลือกแกนนำ การทบทวนงานในอดีตเพื่อกำหนดอนาคต การสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สภาพปัญหา และการประเมินศักยภาพของชุมชน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้เกิดการทบทวนตนเอง โดยคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒธรรมและสิ่งแวดล้อมในชุมชนรวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามศักยภาพขอชุมชน กระตุ้นประชาชนให้เกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาชุมชนของตัวเอง ตลอดจนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมด้านสุขภาพ และร่วมติดตามประเมินผล โดยสามารถขอรับสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกได้ และเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านพฤติกรรมของบุคคลที่มีสาเหตุมาจกาปัจจัยหลายด้านที่ผสมผสานกันอัได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มาจากพันธุกรรม เจตคติ ความรู้ และความเข้าใจปัจจัยด้านครอบครัว ชุมชน สังคมวัฒธรรม และวิถีชีวิต ซึ่งการแก้ไขจะต้องใช้กลวิธีดำเนินงานในหลายวิธีและใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง โดยอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนและบุคคลที่เป็นเจ้าของสุขภาพ     ดังนั้น เพื่ให้การบริหารจัดการกองทุนบรรลุวัสตุประสงค์ จึงต้องมีระบบการจัดทำข้อมูลมีการจัดทำแผนงานที่ใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา และกำหนดทิสทางการดำเนินงานในการสนับสนุนงบระมาณให้แก่หน่วบริการประชาชนและภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาให้เกิดสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบต่อไปกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริง จึงได้จัดทำ โครงการประชุมการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนตำบลควนปริง ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมในการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน ซึ่งกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริง จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านการพัฒนาสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อให้ทุกภาคส่วนม่ส่วนร่วมในการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน 1.2 เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่ 1.3 เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและกำหนดทิศทางการดำเนินงาน 1.4 เพื่อรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่ในการส่งเสริมป้องกันรักษาฟื้นฟูเกี่ยวกับสุขภาพ 1.5 เพื่อนำโครงการ/กิจกรรมจากสมัชชาสุขภาพมาประกอบการพิจารณาในแผนสุขภาพชุมชนกา

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลควนปริง เพื่อชี้แจงการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนโดยกระบวนการสมัชชาสุขภาพ 2.2 เขียนโครงการ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนปริง 2.3 ดำเนินโครงการ 2.4 ่ายสำักงานเลขาฯ และคณะอนุกรรมการฝ่ายแผนฯ สรุปประเด็นปัญหา และจัดทำ (ร่าง) แผนพัฒนาสุขภาพ เพื่อที่จะนำเข้าแผนพัฒนาสุขภาพชุมชนเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองคืการบริหารส่วนตำบลควนปริง 2.5 ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลควนปริง เพื่อพิจารณาเห็นชอบแผนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริง มีแผนพัฒนาชสุขภาพและแผนปฏิบัติการเพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารกองทุนฯ 6.2 ประชาชนจากทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพ 6.3 ประชาชนตำบลควนปริงได้รับสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงการบริการสุขภาพอย่างเสมอภาค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 16:02 น.