กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพ
รหัสโครงการ 62-L2480-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุตำบลมะรือโบออก
วันที่อนุมัติ 19 กันยายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 11 กันยายน 2562 - 12 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 11 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 88,325.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายตอเละ สารีบู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.249,101.875place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 600 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คุณภาพชีวิตเป็นเป้าหมายหลักของสังคม คือประชาชนมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ ทุกเพศ ทุกวัยจากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งด้านปริมาณและสัดส่วน เนื่องจากจำนวนและสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุมีการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีสาเหตุมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ ทำให้อัตราการตายลดลงผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุจึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อยหรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพึงเป็นภาระแก่ผู้ดูแลเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุไม่มีความสุขในการดำรงชีวิตผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต ศูนย์กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุได้เห็นความสำคัญของผู้สูงอายุจึงได้จัดทำ “โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพ ขึ้น โดยใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลมะรือโบออก ในการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพของตนเองในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้สูงอายุในการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคให้กับตนเองรวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลมะรือโบออกได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่อกันและถ่ายทอดให้ลูกหลานรุ่นหลังได้รับฟังและถือเอาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยได้รับการตรวจประเมินภาวะสุขภาพ และสามารถดูแลตนเองได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยได้รับการตรวจประเมินภาวะสุขภาพ และสามารถดูแลตนเองได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ      ร้อยละ 80

0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้การเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง

ผู้สูงอายุได้รับความรู้การเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง ร้อยละ 80

0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีจิตใจเบิกบานมีกิจกรรมนันทนาการพบปะสังสรรค์พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ผู้สูงอายุมีจิตใจเบิกบานมีกิจกรรมนันทนาการพบปะสังสรรค์พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1800 88,325.00 3 88,325.00
11 - 12 ก.ย. 62 กิจกรรมบรรยายให้ความรู้ ส่งเสริมความเข้าใจ เรื่อง การดูและสุขภาพเบื้องต้นของผู้สูงอายุ 600 88,325.00 88,325.00
11 - 12 ก.ย. 62 กิจกรรมตรวจสุขภาพ 600 0.00 0.00
11 - 12 ก.ย. 62 กิจกรรมนันทนาการ 600 0.00 0.00

๑. ประชุมคณะกรรมการศูนย์กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุตำบลมะรือโบออก เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานผู้สูงอายุ อสม. ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ๒. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๓. ประชาสัมพันธ์โครงการฯ โดยคณะกรรมการศูนย์กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุตำบลมะรือโบออกและประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายทุกหมู่บ้าน ๔. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ จัดคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ พร้อมทั้งให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์แก่ผู้สูงอายุในเรื่อง   ๔.๑ - การคัดกรองต้อกระจกผู้สูงอายุ       - การตรวจฟันผู้สูงอายุ       - อาหารสำหรับผู้สูงอายุ       - การใช้ยาในผู้สูงอายุ   ๔.๒ - การคัดกรองภาวะซึมเศร้าผู้สูงอายุที่เป็นโรคเรื้อรัง       - การออกกำลังกาย (การยริหารร่างกาย)       - โรคเรื้อรังในผู้สูงอายุ       - การนวดคลายเคลียด   ๔.๓ - การประเมินภาวะสมองในผู้สูงอายุ       - โรคอ้วนในผู้สูงอายุ       - โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ       - โรคกระดูกและข้อในผู้สูงอายุ ๕. สรุปผลการตรวจคัดกรองในผู้สูงอายุ ๖. ส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อรักษาต่อไป ๗. ประชุมสรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีความรู้ เจตคติ ทักษะและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองได้ถูกต้อง 2.ผู้สูงอายุมีความสุขทางกาย สบายทางใจ 3.ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีตามวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2561 00:00 น.