กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ สูงวัยฟันสวยใส่ใจสุขภาพช่องปาก
รหัสโครงการ 61-L2515-005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บาโงกือเต๊ะ
วันที่อนุมัติ 20 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 กันยายน 2561 - 31 ธันวาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 3 กันยายน 2561
งบประมาณ 13,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฮาซานะห์ ยามา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.423,101.587place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 12 ก.พ. 2561 19 มี.ค. 2561 13,900.00
รวมงบประมาณ 13,900.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรโลก ทำให้สัดส่วนของประชากรกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น    การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เป็นเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีย่อมหมายถึงบุคคลนั้นมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี มีศักยภาพในการช่วยเหลือตนเองและครอบครัว ให้ดำรงอยู่อย่างปกติสุขตามศักยภาพแห่งตน ปัจจุบันจำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ส่งผลให้ประชากรไทยเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุหรือ ภาวะประชากรผู้สูงอายุ อันจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลปัญหาสุขภาพ ปัญหาสุขภาพที่พบได้มากในผู้สูงอายุ คือปัญหาสุขภาพช่องปาก ซึ่งวัยสูงอายุ เป็นวัยที่โครงสร้างและอวัยวะในร่างกาย มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางถดถอย อวัยวะในช่องปาก ทั้งตัวฟัน เนื้อเยื่อรองรับฟัน เยื่อบุใน ช่องปาก ต่อมน้ำลาย รวมไปถึงข้อต่อขากรรไกร ซึ่งการเสื่อมประสิทธิภาพของอวัยวะดังกล่าว นอกจากจะเป็นผลจากอายุแล้ว ปัจจัยจากการดูแลความสะอาดช่องปากที่ไม่เพียงพอ พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ โรคทางระบบ การรับประทานยารักษาโรคบางชนิดเป็นประจำ จะยิ่งทำให้เกิดความผิดปกติในช่องปาก ถ้าไม่ได้รับการป้องกันรักษา ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ย่อมเกิดการสูญเสียฟัน จนทำให้ไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ในที่สุด จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 7 โดยกองทันตสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๕5 ในระดับประเทศพบว่าผู้สูงอายุมีฟันใช้งานอย่างน้อย ๒๐ ซี่ คิดเป็นร้อยละ 57.8 ในขณะที่จังหวัดนราธิวาสจากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากในปี ๒๕60 พบว่าผู้สูงอายุมีฟันใช้งานอย่างน้อย ๒๐ ซี่ คิดเป็นร้อยละ 7.97 และในอำเภอรือเสาะ พบว่าผู้สูงอายุมีฟันใช้งานอย่างน้อย ๒๐ ซี่ คิดเป็นร้อยละ 1.04 ส่วนในเขตของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน      บาโงกิอเต๊ะ พบว่าผู้สูงอายุมีฟันใช้งานอย่างน้อย ๒๐ ซี่ คิดเป็นร้อยละ 0.23 จึงเป็นปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงกือเต๊ะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและจำเป็นที่ผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลด้านการส่งเสริม ป้องกันโรคในช่องปากที่เหมาะสม มีประสิทธิผล เชื่อมโยงเป็นระบบที่ชัดเจน จึงได้จัดทำโครงการ สูงวัยฟันสวยใส่ใจสุขภาพช่องปาก เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีทักษะและความรู้เกี่ยวกับทันตสุขภาพและการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง เพื่อควบคุม ลดการสูญเสีย ให้ผู้สูงอายุมีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขและสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามให้แก่คนรุ่นหลังได้ยกย่องสืบไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและเคลือบฟลูออไรด์วานิช 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการปฏิบัติตัวที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง
  1. ผู้สูงอายุ ได้รับการตรวจฟันและเคลือบฟลูออไรด์วานิชมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80 ๒. ผู้สูงอายุ มีความรู้ในการดูแลและป้องกันโรคในช่องปาก มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 70           ๓. ผู้สูงอายุ มีการปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพช่องปาก มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 70
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 13.00 0 0.00
28 ก.ย. 61 คัดกรองคัดกรองสุขภาพช่องปาก/จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 0 13.00 -

ขั้นวางแผน(Plan) ๑. กำหนดกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ ๒. สำรวจข้อมูลทางทันตสุขภาพและจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานในเขตรับผิดชอบ ๓. เขียนแผน/โครงการ เพื่อเสนออนุมัติ ๔. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๕. ดำเนินงานตามโครงการ ๖. เตรียมสื่ออุปกรณ์ในการให้ทันตสุขศึกษา ขั้นดำเนินการ(Do) ๑. กิจกรรม ตรวจสภาวะสุขภาพช่องปาก
๑.๑ ตรวจสุขภาพช่องปากและให้ทันตสุขศึกษา     ๑.๒ ให้บริการทันตกรรมแก่ผู้สูงอายุ เช่น เคลือบฟลูออไรด์วานิช ขูดหินปูน ถอนฟัน     ๑.3 ส่งรักษาต่อในรายที่พบปัญหาเร่งด่วน
    ๒. อบรมเชิงปฏิบัติการ “สูงวัยฟันสวยใส่ใจสุขภาพช่องปาก”     ๒.๑ อบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคในช่องปาก การป้องกัน การรักษา พร้อมกับสาธิตวิธีการ
        ดูแลความสะอาดช่องปากที่ถูกต้อง
  ขั้นตรวจสอบและประเมินผล(Check) ๑. ติดตามและประเมินผลจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม ๒. ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมประชุม ๓. สรุปผลการดำเนินงาน     ขั้นปรับปรุงและพัฒนา(Action) ๑. รายงานผลการดำเนินงาน ๒. ประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ๓. ปรับปรุง/พัฒนาวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากดี มีอัตราการเกิดโรคฟันผุและโรคปริทันต์ลดลง มีฟันใช้งาน ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2561 11:08 น.