กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ สตรียุคใหม่ ใส่ใจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 61-L2515-1-007
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านมะนังปันบัง
วันที่อนุมัติ 20 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 กันยายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 3 กันยายน 2561
งบประมาณ 13,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนารีมา จูเต๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.423,101.587place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 108 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ ๒ ของโรคมะเร็งทั้งหมดของสตรีไทยรองจากมะเร็งเต้านมปัจจุบันในประเทศไทยแต่ละปีจะพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ ๑๐,๐๐๐ ราย และเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปากมดลูก ๕,๐๐๐ ราย อัตราการเสียชีวิตของสตรีไทยเพิ่มขึ้นจาก ๗ คน/วัน เป็น ๑๔ คน/วัน สถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์ เมื่อระยะของโรคมะเร็งนั้นได้เข้าสู่ในระยะลุกลามแล้วการรักษาจึงเป็นไปได้ยากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมและครอบครัวตามมาอย่างมากมายแต่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก ร้อยละ ๓๐ – ๔๐ สามารถป้องกันได้ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยงและหากได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งที่เหมาะสมจะสามารถป้องกันและได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีและอาจลดการตรวจลงเหลือเพียงตรวจทุก ๒ – ๓ ปี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมะนังปันยัง มีหญิงวัยเจริญพันธ์ ๓๙๙ คน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก ๑๔ คน ร้อยละ ๔.๑๓ ซึ่งยังไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๒๐ ถ้าสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมะนังปันยัง จึงได้จัดทำโครงการสตรียุคใหม่ใส่ใจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมขึ้น เพื่อติดตามการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องของผู้รับบริการ โดยเน้นการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกเชิงรุกค้นหาเซลล์มะเร็งได้ในระยะเริ่มแรกรวมถึงตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเบื้องต้น เพื่อการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคด้วยซึ่งจะเป็นแนวทางในการสกัดโรคก่อนลุกลามและสร้างเสริมสุขภาพห่างไกลโรคด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ๒. เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมให้กับหญิงวัยเจริญพันธ์ ๓. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร้อยละ ๒๐ ๔. เพื่อให้หญิงเจริญพันธุ์ทุกรายสามารถตรวจมะเร็งเต้านมได้ด้วยตนเอง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 3,708.00 0 0.00
28 ก.ย. 61 ประชุมเชิงปฏิบัติการ อสม. 0 3,700.00 -
28 ก.ย. 61 ประชุมเชิงปฎิบัติการกลุ่มผู้หญิงวัยเจริญพันธ์ 0 8.00 -

๑ ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ในรพ.สต.เพื่อให้เข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ ๒ สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์ อายุ ๓๐-60 ปี ๒.๓ ประชุมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครสาธารณสุข 3๗ คน ๒.๔ ประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์ อายุ ๓๐-60 ปี จำนวน 70 คน ๒.๕ จัดทําแผนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม ๒.๖ ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม ๒.๗ ส่งต่อผู้ป่วยที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อเนื่องและทันท่วงที ๒.๘ สรุปประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถถ่ายทอดความรู้และเชิญชวนหญิงวัยเจริญพันธ์มาตรวจโรคมะเร็งปากมดลูก และโรคมะเร็งเต้านม
๒ หญิงวัยเจริญพันธุ์มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม สามารถตรวจมะเร็งเต้านมได้ด้วยตนเอง ๓ หญิงวัยเจริญพันธุ์มาตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกร้อยละ ๒๐ ๔ หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่ตรวจพบความผิดปกติ ได้รับการส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันถ่วงที

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2561 11:18 น.