กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก IQ/EQ 2-5 ปี ประจำปี พ.ศ.2561
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งกอ สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้าหวี
วันที่อนุมัติ 20 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งกอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้าหวี อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.283,99.597place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยจำเป็นต้องพึ่งพ่อแม่ผู้ใหญ่ในการอบรมเลี้ยงดู ปกป้อง คุ้มครอง ให้ความรัก ความอบอุ่นเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด การอบรมเลี้ยงดูที่มีคุณภาพจะส่งผลให้ด้กจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรง มีพัฒนาการสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณื สังคม มีความสามารถในการเรียนรู้ และเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม มีโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้าน IQ/EQ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและแก้ไข IQ/EQ ต่ำในเด็ก สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับสถาบันรามจิตติ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนัลสนุนกานวิจัย (สกว.)และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) จัดทำ "โครงการติดตามสภาวการณ์ไอคิวและอีคิวของเด็กไทย หรือ IQ/EQ Watch"เพ่ื่อศึกษาปัจจัยที่นำมาสู่ระดับไอคิวและอีคิวที่แตกต่างกันของเด็กไทยโครงการวิจัยการติดตามสภาวการณ์ไอคิวอีคิวของเด็กไทย (IQ/EQ Watch) ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลกับกลุ่มนักเรียนที่กรมสุขภาพจิตสำรวจสถานการณ์ไอคิว อีคิว ปี 2550 ในพื้นที่นำร่อง 15 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อไอคิวอีคิวของนักเรียนโดยสะท้องข้อมูลจากผู้เรียนพบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจที่ส่งผลต่อการพัฒนาไอคิวอีคิว 8 ประเด็นได้แก่ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านครอบครัวและาการเลี้ยงดูเป็น 4 ประเภทได้แก่1) การได้ับการกดจากพ่อแม่บ่อยๆ2) การที่พ่อแม่ชอบเล่นกับลูก3) การที่ลูกมักมีคำถามมาถามพ่อแม่4) การที่พ่อแม่มักจะสอนให้ลูกรู้จักวางแผนก่อนเสมอประเด็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อไอคิว2ประเด็น1) การที่นักเรียนชองเล่นเกมประเภทค้นหาความแตกต่างของรูปภาพ2) การที่นักเรียนชอบเล่นเกมตอบปัญหาโดยจับเวลาประเด็นปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่ออีคิว 1 ประเด็น ได้แก่ การที่นักเรียนเป็นคนที่ชอบปลอบใจเพื่อนเวลาเพื่อนไม่สบายใจประเด็นปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งต่อทั้งไอคิวและอีคิว 1 ประเด็น ได้แก่ การที่นักเรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์ จากผลการศึกษาดังกล่าว ชี้ถึงความจำเป็นในการรณรงค์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเข้าใจถึงบทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครองและครอบครัวในการส่งเสริมพัฒนาการของไอคิวของบุตรหลานอย่างถูกทาง ทั้งการให้ความรักความอบอุ่น การมีปฏิสัมพันธ์กับลูก การส่งเสริมความคิด การเรียนรู้ตลอดจนการดูแลโภชนาการและการออกกำลังกายโดยเฉพาะการมีเวลาพูดคุยให้ความเอาใจใส่แก่กันนี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ควรรณรงค์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองให้ความสำคัญมากขึ้นนอกจากนี้ในส่วนของโรงเรียนสถานศึกษาแม้ครูส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นว่าตนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไอคิวอีคิวและมีพฤติกรรมการสอนหลายด้านที่สอดคล้องกับการส่งเสริมไอคิวอีคิวแต่ก็ยังมีจุดที่สามารถพัฒนาหรือเน้นหนักให้มากขึ้นอีกหลายด้านเช่น การส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์แต่วัยเยาวว์ที่น่าจะส่งผลผลดีต่อทั้งไอคิวอีคิวเด้ก การเรียนผ่านการเล่นเกม การส่งเสริมระบบเพื่อช่วยเพื่อนในชั้นเรียน ตลอดจนการช่วยเหลือฝึกอบรมให้ครูรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวที่ยังมีประสบการณ์น้อยได้มีความเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลควนธานีได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กเล็กให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม มีความสามารถในการเรียนรู้ และเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก IQ/EQ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  • กำหนดนโยบายและกิจกรรม
  • จัดทำโครงการ
  • จัดกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้าหวี และบุคลากรทางการศึกษา 60 ราย ในหวข้อ 3.1 การเรียนรู่พัฒนาการของเด็ก 3.2 การเลี้ยงลูกให้มี EQ สูงการส่งเสริม IQ/EQ
    3.3 แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับลักษณะของการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 3.4 ความเข้าใจเรื่องพัฒนา พฤติกรรม และการส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างเหมาะสม   -จัดมุมหนังสือนิทานเสริมพัฒนาการเด็ก   -จัดซื้อสื่อการเรียนการสอนเสริมพัฒนาการเด็ก
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่เหมาะสมในทุกด้าน 2.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก รวมทั้งผู้ดูแลเด็ก รวมทั้งผู้ดูแลเด็กอายุ 2-5 ปี มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2561 10:57 น.