กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการยิ้มสดใสเด็กเล็กฟันแข็งแรง
รหัสโครงการ 61-L8402-3-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีวิชัย
วันที่อนุมัติ 28 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 19,940.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ว่าที่ร้อยตรีหญิง อัมพร ขุนทองเพ็ชร
พี่เลี้ยงโครงการ นางระพีพรรณ บัวอินทร์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2561 30 ก.ย. 2561 19,232.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 19,232.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (19,232.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (19,940.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 72 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยความเจริญทางด้านเทคโนโลยีความทันสมัย ทำให้เด็กในยุคนี้เป็นเด็กที่ติดกับการบริโภคนิยมทั้งด้านวัตถุ สิ่งของ อาหารเด็กส่วนมากมักบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ขนมขบเขี้ยว ทอฟฟี่ ช็อคโกแลต ขนมหวานต่างๆ การที่เด็กท่านอาหารเหล่านี้เข้าไปจะทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องฟันผุ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดในเด็กปฐมวัยเป็นส่วนมากการที่จะปลูกฝังให้เด็กรักการแปรงฟันนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น สิ่งที่จะช่วยให้ปัญหาฟันผุลดน้อยลง การที่เด็กจะปฎิบัติได้อย่างสม่ำเสมอนั้น ต้องมีแรงจูงใจหรือการกระทำร่วมกันเป็นกลุ่ม ดังนั้น ผู้จัดทำโครงการจึงคิดว่าจะมีการจัดทำโครงการยิ้มสดใสเด็กเล็กฟันแข็งแรง ขึ้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีวิชัย โดยเริ่มจากกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน การทำให้เด็กรักการแปรงฟัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ จะเป็นการส่งเสริมให้เด็กรู้จักดูแลสุขภาพช่องปากของตัวเอง   จากการสำรวจสภาวะช่องปากของเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีวิชัย จำนวน 72 คน พบว่า มีปัญหาฟันน้ำนมผุ เฉลี่ยคนละ 3 ซี่ ซึ่งสาเหตุของการเกิดฟันผุเนื่องจากเด็กชอบรับประทานอาหารหวานอยู่เสมอ รวมทั้งผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กขาดการเอาใจใส่ดูแลช่องปากและฟันของเด็ก จึงทำให้เกิดปัญหาฟันน้ำนมผุตามมา     จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้เด็กก่อนวัยเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีวิชัยในช่วงวัย 2-5 ปี มีสุขภาพช่องปากที่ควรส่งเสริมให้ทันตสุขภาพเข้ามาดูแลนอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้ว ยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วย กล่าว คือ ฟันน้ำน้ำที่เสีย ถูกถอน หรือหลุดไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นแทนที่ จะทำให้ ฟันที่อยู่ติดกันรวน เก ล้ม เอียง เข้าหาช่องว่าง ทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นแท้ที่จะขึ้นแทนตำแหน่งนั้น ไม่สามารถขึ้นได้อย่างปกติ อาจจะขึ้นมาในลักษณะบิด ซ้อนกันหรือมีขนาดใหญ่ ไม่เหมาะสมกับใบหน้าของเด็ก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดการเกิดโรคฟันผุของเด็กอายุ 2-5 ปี

เด็กอายุ 2-5 ปี ลดการเกิดโรคฟันผุ

70.00
2 เพื่อให้เด็กได้แปรงฟันหลังอาหารกลางวัน

เด็กได้แปรงฟัน

100.00
3 เพื่อให้เด็กได้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์

เด็กได้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์

100.00
4 เพื่อให้เด็กได้เคลือบฟลูออไรด์เฉพาะที่

เด็กได้เคลือบฟลูออไรด์เฉพาะที่

100.00
5 เพื่อให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาฟันของบุตรหลานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาฟันของบุตรหลาน

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 19,940.00 5 19,232.00
22 ต.ค. 61 กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง 0 1,800.00 1,800.00
22 ต.ค. 61 กิจกรรมการแปรงฟัน 0 11,800.00 11,800.00
22 ต.ค. 61 กิจกรรมเคลือบฟลูออไรด์ 0 2,000.00 2,000.00
22 ต.ค. 61 กิจกรรมเล่านิทาน 0 3,840.00 3,132.00
22 ต.ค. 61 ประชาสัมพันธ์โครงการ 0 500.00 500.00

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา 2. ดำเนินการเขียนโครงการเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคูหาใต้ 3. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องการดูแลสุขภาพในช่องปากนักเรียน   1.1 ประชุมผู้อำนวยการกองศึกษาเทศบาลตำบลคูหาใต้ คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน เพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ   1.2 จัดเตรียมอุปกรณ์ในการให้ความรู้   1.3 ดำเนินการกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของนักเรียนโดยมีครู 1 คน เป็นวิทยาการในการให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการแปรงฟัน วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง ผลกระทบที่เกิดจากการไม่แปรงฟัน เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากของนักเรียน 1.4 ประเมินความรู้โดยการใช้แบบทดสอบความรู้ก่อน – หลัง       2. กิจกรรมการแปรงฟัน           2.1 วิทยากรนำอุปกรณ์ในการแปรงฟันขึ้นมาแนะนำชื่ออุปกรณ์ประกอบด้วย แปรงสีฟัน 1 ด้าม  ยาสีฟันผสม ฟลูออไรด์ 1 หลอด โมเดลฟันปลอม 1 ชุด แก้วน้ำ 1 ใบ น้ำสะอาด 1 แก้ว           2.2 วิทยากรนำยาสีฟันขึ้นมาโดยให้ผู้ปกครองสังเกตว่ายาสีฟันที่ใช้ต้องผสมฟลูออไรด์ด้วย ยาสีฟันควรเลือกที่มีความเข้มข้นของฟลูออไรด์เหมาะสมกับช่วงวัยของผู้ใช้ สังเกตได้บนบรรจุภัณฑ์ของยาสี       2. กิจกรรมการแปรงฟัน (ต่อ)

ฟันแต่ละยี่ห้อ โดยช่วงอายุต่ำกว่า 3 ปี ควรใช้ยาสีฟันในปริมาณเพียงเล็กน้อย โดยใช้ส่วนของหัวแปรงสีฟันป้ายยาสีฟันบางๆ ทั้งนี้ ไม่ควรให้เด็กเลียหรือกินยาสีฟันเล่นเด็ดขาด เด็กอายุ 3 -6 ปี ใช้ยาสีฟันที่มีปริมาณฟลูออไรด์ 1,350 ส่วนในล้านส่วนได้ แต่ควรใช้ในปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียวเท่านั้น หากเด็กไม่มีฟันผุ ก็สามารถใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าได้ จากนั้นให้ครูหรือผู้ปกครองบีบยาสีฟันใส่แปรงสีฟันขนาดเมล็ดถั่วเขียวโดยแปรงที่ใช้เป็นแปรงขนนุ่มไม่แข็งจนเกินไปขนาดพอดีกับช่องปากเด็กเล็ก น้ำแปรงจุ่มน้ำในแก้ว แล้วนำแปรงถูโมเดลฟันตามขั้นตอนการแปรงฟันที่ถูกวิธีคือ โดยเริ่มแปรงตามขั้นตอนดังนี้            ทำความสะอาดด้านนอกของฟันบนจากนั้นต่อด้วยฟันล่าง            ทำความสะอาดด้านในของฟันบนจากนั้นต่อด้วยฟันล่าง            ทำความสะอาดบริเวณที่ใช้บดเขี้ยวอาหาร            เพื่อให้มีลมหายใจที่สดชื่น อย่าลืมทำความสะอาดลิ้นด้วย

      3. กิจกรรมเคลือบฟลูออไรด์           วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับฟลูออไรด์ เป็นสารประกอบของแร่ฟลูออรีน (Fluorine) พบได้ในแหล่ง    น้ำธรรมชาติและอาหารบางชนิด โดยปกติแล้วในแต่ละวันฟลูออไรด์และแร่ธาตุอื่นๆ อาจละลายออกจากผิวฟัน เนื่องจากกรดที่เกิดจากการสะสมของคราบแบคทีเรียและน้ำตาล แต่ก็สามารถสะสมขึ้นมาใหม่ได้ด้วยการรับประทานอาหารและน้ำซึ่งเป็นแหล่งของฟลูออไรด์ โดยฟลูออไรด์จะช่วยเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรง ทนทานต่อกรด และช่วยรักษาฟันผุในระยะเริ่มต้น วิทยากรสาธิตการเคลือบฟลูออไรด์กับเด็กเล็ก

  1. กิจกรรมเล่านิทาน   คณะครูนำหนังสือนิทานการรักฟันมาเล่าให้นักเรียนฟังสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นกิจกรรมเสริมเนื้อสาระประกอบหน่วยการสอน โดยการจัดเตรียมให้พร้อมก่อนจะดำเนินการเล่าดังนี้
       ผู้เล่าจะต้องอ่านทบทวนเรื่องราวที่ผู้เล่าเลือกมาให้เกิดความคุ้นเคย เข้าใจ และรู้จักเรื่องที่เลือกมาได้เป็นอย่างดีเพื่อจะได้เกิดความราบรื่นตลอดขณะดำเนินการเล่า    ขั้นตอนการเล่า ผู้เล่าจะต้องพิจารณาในการนำเสนอการขึ้นต้นเรื่อง การเล่าเรื่องต่อเนื่องจนถึงกลางเรื่องและการจบเรื่องให้ชัดเจน และน่าสนใจตามลักษณะเฉพาะของผู้เล่า    สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่า ผู้เล่าจะต้องเตรียมและทดลองใช้ให้เกิดความชำนาญ และจัดระบบการใช้ตามลำดับก่อนหลัง    กิจกรรมประกอบการเล่านิทาน ผู้เล่าจะต้องเตรียมให้พร้อมและจะต้องเหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟัง เช่น การร้องเพลงซ้ำๆ และง่าย คำพูดซ้ำ ๆ และง่าย การร้องขอให้ผู้ฟังมาช่วยร่วมแสดงหรือร่วมทำกิจกรรมด้วยขณะดำเนินการเล่า    สถานที่เล่า ผู้เล่าจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมให้พอดีกับกลุ่มผู้ฟังเพราะ ผู้เล่าจะต้องจัดเตรียมสื่อให้พอเหมาะกับการมองเห็น และการฟังของผู้เล่า     นอกจากนี้ผู้เล่านิทานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอ่านนิทานซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยออกเสียงดังๆ และจะต้องอ่านจนขึ้นใจในเรื่องราว ถ้อยคำ และการดำเนินเรื่อง ถ้ากลัวติดขัดขณะทำการเล่า ผู้เล่าจะต้องบันทึกย่อเพื่อกันลืม


  2. กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปาก     ครูประจำชั้นประเมินสุขภาพช่องปากหลังแปรงฟันของนักเรียนแต่ละคน  โดยประเมินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ลงในแบบบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร นักเรียนคนใดมีฟันผุต้องติดต่อผู้ปกครองให้พาบุตรหลานไปดูแลรักษาฟันที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้เคียงกับที่นักเรียนอาศัย ขั้นประเมินผล      ติดตามการดำเนินโครงการ      สรุปโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.  เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีวิชัยมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น   2.  ผู้ปกครองมีความตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก       3.  สามารถนำปัญหาสุขภาพช่องปากที่พบไปแก้ไขปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2561 19:27 น.