กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส
รหัสโครงการ 62-L8011-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนเจริญศาสตร์
วันที่อนุมัติ 26 กันยายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 36,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนิตอยิปัต หวันเมือง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาชาติที่สำคัญ คือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจตลอดจนมีความสามารถในการเรียนรู้ เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุดอันเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน อันดับแรกของการพัฒนาคน คือการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัยเพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญาตลอดจนคุณธรรม จริยธรรมของเด็ก อาหารนับเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะช่วงวัยเรียนเป็นช่วงที่สมองของเด็กมีความเจริญเติบโตมากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ หากว่าพ่อแม่สร้างสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ให้เหมาะสมสมองของเขาก็จะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ของสมองในช่วงนี้คือรากฐานสำคัญของชีวิตและความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ของคนเราเติบโตขึ้น เด็กวัยเรียนจึงเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตที่มีความต้องการสารอาหารครบทุกหมู่ ทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ถ้าเด็กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้ การเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมเปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อาหารจึงมีความสำคัญมาก จากผลการตีพิมพ์งานวิจัยมากมาย เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารเช้าที่ส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตและพลังสมองของเด็ก ๆ เพราะการที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและมีคุณภาพเป็นประจำ จะมีสมาธิและสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้าและจะทำให้เป็นเด็กที่ฉลาดและเก่งขึ้น ดังนั้นอาหารมื้อเช้าจึงเป็นอาหารมื้อแรกของวันที่สมควรได้รับ แต่ด้วยปัจจุบันการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ทำให้อาหารเช้ากลับกลายเป็นอาหารมื้อที่ถูกละเลยมากที่สุด เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่รีบไปทำงานออกไปตัดยางตั้งแต่กลางคืนบางครอบครัวพ่อแม่รับจ้างต้องออกไปทำงานแต่เช้า เด็กรับประทานมื้อเช้าเป็นขนมและอาหารที่ไม่มีประโยชน์จากร้านในหมู่บ้าน ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยเจริญเติบโต ทำให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่ไม่สมวัย เนื่องจากขาดอาหารสำคัญมื้อแรก
จากปัญหาดังกล่าว โรงเรียนเจริญศาสตร์เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องสุขภาพอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของนักเรียนให้มีคุณภาพทางด้านร่างกายซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดี จากข้อมูลของนักเรียน (๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๑) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีนักเรียนทั้งหมด ๒๐๔ คน พบว่ามีนักเรียนที่มีร่างกายสมส่วน จำนวน ๑๘๖ คน อ้วน ๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๔๗ คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๑๗ นักเรียนที่มีปัญหาโภชนาการ ๑๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๗.๓๖ ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้นทั้งสิ้น ดังนั้นโรงเรียนเจริญศาสตร์ จึงจัดทำโครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านโภชนาการจำนวน ๑๕ คน ได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบทุกหมู่เพื่อสุขภาพและร่างกายเจริญเติบโตสมวัย มีสมาธิพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ ๕หมู่ ๒. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน ๓. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีพัฒนาการสมวัย ๔. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. เขียนโครงการและเสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ ๒. ประชุมคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาฯ กรรมการนักเรียน เพื่อวางแผนเตรียมงาน ๓. ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม /ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๔. ดำเนินตามโครงการ ดังนี้
๔.๑ ขั้นเตรียมงาน วางแผน ๑.)วิเคราะห์ศึกษาปัญหาปัญหาภาวะโภชนาการนักเรียน
๒.)เสนอโครงการเพื่อขอรับการอนุมัติงบประมาณ
๓.)แต่งตั้งคณะทำงานและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๔.)ประชุมคณะทำงาน ๔.๒ ขั้นดำเนินการ
๑.)เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลภาวะโภชนาการนักเรียน
๒.)ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และแปรผล โดยใช้เกณฑ์ของกรมอนามัยก่อนอบรม
๓.)ให้ความรู้ผู้ปกครอง แม่ครัวและครู เรื่องภาวะโภชนาการเด็กในโรงเรียน
๔.)จัดทำอาหารเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้องสมองแจ่มใส จำนวน ๑๕๐วัน ๔.๓ ขั้นตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตาม
๑.)ประเมินผลการดำเนินงานในโครงการ - ประเมินน้ำหนักและส่วนสูงของเด็ก หลังอบรม ๑เดือนๆละ ๑ครั้ง - ประเมินพัฒนาการของเด็ก
๒.)ประเมินระดับความพึงพอใจของบุคลากรและนักเรียนต่อโครงการ
๓.)คืนข้อมูลทุพโภชนาการแก่ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง ๕. ประเมินความพึงพอใจนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ๖. สรุปรายงานหลังเสร็จสิ้นโครงการ/รายงานผลการดำเนินงานโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียนโรงเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารร้อยละ ๑๐๐ ๒. นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน ๑๕คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มาตรฐานร้อยละ ๘๐ ๓. นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีพัฒนาการสมวัยร้อยละ ๘๐     ๔. นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องร้อยละ ๙๐

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2561 12:03 น.