กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
รหัสโครงการ 62 – L5168 -4-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 13 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 106,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ นางอารีย์ รัตนพันธ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านพฤติกรรมของบุคคลที่มีปัจจัยหลายๆด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคคลที่มาจากพันธุกรรม เจตคติ ความรู้ และความเข้าใจ ปัจจัยด้านครอบครัว ชุมชน สังคม ที่มีสาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิต ซึ่งการแก้ไขจะต้องใช้กิจกรรมการดําเนินงานหลายวิธี และใช้ระยะเวลาในการดําเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนและบุคคลที่เป็นเจ้าของสุขภาพ เพื่อพัฒนาให้เกิดสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน เทศบาลตำบลโคกม่วงร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วงขึ้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชนทุกคนในพื้นที่ โดยส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการบริหารสาธารณสุขในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุกในพื้นที่ได้ และส่งเสริมให้กลุ่มที่ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เช่น แม่และเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพเสี่ยงและผู้ป่วยเรื้อรังอย่างทั่วถึงและที่จำเป็นต่อสุขภาพในการดำรงชีวิต จึงต้องมีระบบการจัดทําข้อมูล มีการจัดทํากิจกรรมต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาและกําหนดทิศทางในการดําเนินงานสนับสนุนงบประมาณให้แก่หน่วยบริการ ประชาชน และภาคีที่เกี่ยวข้อง และตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕61 ลงวันที่ 13 กันยายน ๒๕61 การดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นจะต้องมีคณะกรรมการชุดหนึ่งเรียกว่า คณะกรรมการบริหารหลักประกันสุขภาพ โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการมาจากหลากหลายภาคส่วน        ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ จะต้องมีคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดุแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และคณะทำงาน เพื่อทำหน้าที่ ในการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ภายใต้การกำกับดูแลของเทศบาลตำบลโคกม่วง ประกอบกับการประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสาร สารสนเทศจะช่วยในการขับเคลื่อนการดำเนินงานกิจกรรม ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบถึงข้อมูล ข่าวสารการบริหารการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและบรรลุผลสำเร็จตามที่กำหนด จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และแกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน

กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและการบริหารกองทุน ร้อยละ 80

0.00
2 เพื่อให้แผนงาน,โครงการ หรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ

แผนงาน,โครงการ ที่ผ่านการอนุมัติ ถูกต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ร้อยละ 100

0.00
3 เพื่อให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง บริหารจัดการกองทุนฯได้บรรลุวัตถุประสงค์ เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ พ.ศ.2561 และเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน

กองทุนฯ สามารถบริหารจัดการและเกิดประโยชน์สูงสุดในพื้นที่ โดยเงินกองทุนฯเหลือน้อยกว่าร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 4.00 0 0.00
14 พ.ย. 61 ประชุมคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานกองทุน สปสช.ทต.โคกม่วง 0 4.00 -
  1. ประชุมคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบล        โคกม่วง ทุก 2 เดือน (เพิ่มหรือลดหรือมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมกับสถานการณ์)
  2. จัดการประชุม Care conference ปีละ 1-2 ครั้ง/ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
  3. ประชุมคณะอนุกรรมการ LTC ปีละ 2-3 ครั้ง/ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
  4. การดำเนินการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง เช่น จัดอบรมให้ความรู้ หน่วยงาน องค์กร ชมรม เพื่อให้เข้าถึงกองทุนฯ มากที่สุด ฯลฯ
  5. กิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง เช่น จัดอบรม ส่งไปอบรม กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นต้น
  6. กิจกรรมจัดทำแผนสุขภาพตำบลโคกม่วง
  7. กิจกรรมประชาสัมพันธ์ เช่น ผลิตสื่อวิทยุ ป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ วารสารข่าวสาร แผ่นพับ หรือข้อมูล ข่าวสารสารสนเทศเพื่อการประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และแกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน
  2. แผนงาน,โครงการ หรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
  3. กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง สามารถบริหารจัดการกองทุนฯได้บรรลุวัตถุประสงค์ เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ พ.ศ.2561 และเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2561 13:16 น.