กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนชีวิต พิชิตโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 62-L1523-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร
วันที่อนุมัติ 24 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2561 - 30 มิถุนายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กรกฎาคม 2562
งบประมาณ 31,507.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางราตรี แก้วกูล
พี่เลี้ยงโครงการ นางจินดา สินฝาด
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข  ได้ไห้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกคนภาคส่วนในสังคมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเสริมสร้างสุขภาวะให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ สามารถดูแลตนเองได้โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทุนสังคม และภูมิปัญญาชุมชน ตลอดจนการมีส่วนร่วมของ โดยได้กำหนดตัวชี้วัดของโรคไม่ติดต่อ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ แต่ในปัจจุบันพบว่าโรคดังกล่าวเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญระดับประเทศ ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยสาเหตุจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม การเคลื่อนไหวทางกายน้อย การบริโภคยาสูบ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงภาวะเครียด ซึ่งหากไม่สามารถหยุดพฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรควิถีชีวิต พิการ และเสียชีวิตตามมา นอกจากนี้ ยังสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจตามมาอย่างมหาศาล      สถานการณ์โรคเรื้อรังในพื้นที่หมู่ที่ ๓-๖ ตำบลนาเมืองเพชร ปี ๒๕๕9-2561 มีผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน ๘๗ , 109 และ ๑20 คน อัตรา 3,409 , 4,234 และ 4,694 ต่อแสนตามลำดับ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน ๑66 , 219 และ ๒68 คน อัตรา 6,504 , 8,508 และ 10,485 ต่อแสนตามลำดับ ซึ่งพบว่าแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มมากขึ้นทุกปี
      จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร เล็งเห็นถึงแนวโน้มการเกิดผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่เพิ่มขึ้น จึงได้จัดทำโครงการ โครงการปรับพฤติกรรม เปลี่ยนชีวิต พิชิตโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง เพื่อให้เกิดทักษะในการดูแล และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองครอบครัวและชุมชน เตรียมความพร้อมการรู้จักการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุขภาพที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในอนาคต เกิดพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและสามารถลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 (๑) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น

(๑) ร้อยละ 95 ของกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองความเสี่ยงเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง

1300.00
2 (๒) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเกิดการเรียนรู้ มีศักยภาพและทักษะที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและป้องกันภาวะแทรกซ้อน (3) เพื่อสร้างเครือข่ายสุขภาพการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชุมชน

(๒) อัตราผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ ในกลุ่มเสี่ยงไม่เกินร้อยละ 2.4

1300.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 31,507.00 0 0.00
1 พ.ย. 61 - 30 มิ.ย. 62 กิจกรรมที่ ๑. ตรวจคัดกรองสุขภาพและประเมินสภาวะสุขภาพในประชาชนกลุ่มเสี่ยง 0 18,939.00 -
1 พ.ย. 61 - 30 มิ.ย. 62 กิจกรรมที่ ๒.อบรมความรู้ทักษะ/การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่แกนนำเครือข่ายสุขภาพ/กลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 65 คน 0 10,818.00 -
1 พ.ย. 61 - 30 มิ.ย. 62 กิจกรรมที่ ๓. อบรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สรรหาบุคคลสุขภาพตัวอย่างพร้อมติดตามเยี่ยมกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 35 คนโดยภาคีเครือข่าย จำนวน ๒ ครั้ง 0 1,750.00 -

๑.จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร    ๒.ประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่บุคลากรสาธารณสุข รพ.สต./อสม./ผู้นำเขตพื้นที่รับผิดชอบ  ๓. ติดต่อประสานงานวิทยากร จัดเตรียมเอกสาร/อุปกรณ์ในการอบรม    ๔.ค้นหากลุ่มเสี่ยงและผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง โดยการตรวจคัดกรองสุขภาพและประเมินสภาวะสุขภาพในประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป  ๕.อบรมความรู้/การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่แกนนำเครือข่ายสุขภาพ/กลุ่มเสี่ยงสูงจากการคัดกรองสุขภาพ    ๖.อบรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สรรหาบุคคลสุขภาพตัวอย่างเพื่อเป็นประสบการณ์เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมติดตามเยี่ยมกลุ่มเสี่ยงสูงโดยภาคีเครือข่าย จำนวน ๒ ครั้ง                                          ๗.สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชากรกลุ่มเสี่ยงตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เกิดทักษะและการเรียนรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรควิถีชีวิต ลดการเกิดผู้ป่วยรายใหม่อันจะนำไปสู่การสร้างสุขภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2561 15:04 น.