กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยรุ่นไม่วุ่นวาย
รหัสโครงการ 62-L8404-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 ตุลาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 15,145.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวถาวรีย์ ศักดิ์นุกูล
พี่เลี้ยงโครงการ นายสำราญ สกุลเด็น เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงานรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน
พื้นที่ดำเนินการ รพสต.บ้านท่าจีน ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม
1.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพเศรษฐกิจและสังคมยุค โลกาภิวัตน์การเข้ามาซึ่งวัฒนธรรมตะวันตก สื่อเทคโนโลยีทันสมัยกับวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในการเผชิญสังคมยุคใหม่ ส่งผลกระทบถึงปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมซึ่งสังคมกำลังให้ความสนใจ การแก้ปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือหลายภาคส่วน เพื่อดำเนินงานและการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม จากการประเมินผลการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กพบว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทับมีอัตราการคลอดบุตร น้อยกว่า 20 ปี มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเกณฑ์กำหนดไม่เกินร้อยละ 10 ซึ่งปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์ส่งผลทางด้านสังคมเป็นอย่างมาก มารดาวัยรุ่นมักไม่แต่งงาน มีปัญหาการหย่าร้างสูงไม่มีอาชีพ มีโอกาสทำผิดกฎหมายสูงทำแท้ง ทอดทิ้ง ไม่ได้รับการดูแลเป็นปัญหาสังคมเยาวชนหยุดเรียน ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ผลต่ออารมณ์ จิตใจ สังคมเครียด ซึมเศร้า กังวลสร้างบาดแผลอันเจ็บปวดแห่งความทรงจำไม่รู้ลืมไม่ได้ศึกษาต่อหรือจบช้าหางานลำบากเนื่องจากขาดคุณวุฒิขาดทักษะในการเป็นผู้ปกครอง และการเลี้ยงดูบุตรพฤติกรรมเสี่ยงยาเสพติดรวมทั้งโรคทางเพศสัมพันธ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีนจึงเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาเชิงป้องกันและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกของโครงการเพื่อมีทักษะในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นผ่านตามเกณฑ์ไม่เกินร้อยละ 10 รวมทั้งปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสมโดยใช้การวิเคราะห์ปัญหาโดยใช้เทคนิค AIC (AppreciahonInflueuceCantrol) มุ่งเน้นการพัฒนาแบบพร้อมกันทุกด้าน วิธีคิดและวิธีปรับทำงานเปลี่ยนจากการฟัง จดจำ ทำตามกันมาเป็นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การรับคำสั่งทำตาม ควบคุม มาเป็นร่วมกันคิด วิเคราะห์ และร่วมกันเป็นเจ้าของและจัดการเองโดยทางภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนและเสริมพลังเท่านั้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่1.เพื่อค้นหาปัญหาสุขภาพของวัยรุ่นอายุ 10 - 19 ปี(หรือผู้สนใจ) ข้อที่2.สังคม ชุมชน ครอบครัวตระหนักเข้าใจปัญหาวัยรุ่นโดยเฉพาะตั้งครรภ์ไม่พร้อมและพฤติกรรมไม่เหมาะสมร่วมหาแนวทางดำเนินชีวิตที่เหมาะสม ข้อที่3.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะเรื่องเพศรู้คุณค่าในตนเองชะลอการมีเพศสัมพันธ์กลุ่มเสี่ยงที่มีเพศสัมพันธ์มีความรู้ self sexการป้องกันคุมกำเนิด กลุ่มตั้งครรภ์เน้นเรื่องความปลอดภัยและทักษะความเป็นแม่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.สามารถค้นหาปัญหาสุขภาพวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี ในพื้นที่ได้

  1. ชุมชน สังคม และครอบครัวตระหนักรับรู้เข้าใจปัญหาวัยรุ่นโดยเฉพาะตั้งครรภ์ไม่พร้อมและพฤติกรรมไม่เหมาะสมโดยชุมชนเป็นผู้รับรู้และแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม

  2. มีทักษะเรื่องเพศรู้คุณค่าในตนเองชะลอการมีเพศสัมพันธ์กลุ่มเสี่ยงที่มีเพศสัมพันธ์มีความรู้selfsexการป้องกันคุมกำเนิด กลุ่มตั้งครรภ์เน้นเรื่องความปลอดภัยและทักษะความเป็นแม่

60.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
??/??/???? 1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 1.ประชุมวางแผนคณะกรรมการหมู่บ้านพร้อมด้วยตัวแทนเยาวชนจำนวน 30 คน 2.ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายทางสื่อประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย 3.จัดอบรมการแก้ไขปัญหาของวัยรุ่น -ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 60 คน - วิทยากร จำนวน 2 คน - ประธาน/ผู้เ 0 15,145.00 -
รวม 0 15,145.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.พัฒนารูปแบบการให้คำปรึกษาวัยรุ่นให้มีการเข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว 2.เพิ่มช่องทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เหมาะสมในระดับชุมชน โดยพยามลดช่องว่าง
3.สร้างและส่งเสริมวัยรุ่นต้นแบบ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 10:27 น.