กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแลผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสตำบลสวี โดยผู้ช่วยแพทย์แผนไทย ปี 2562
รหัสโครงการ 002
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลสวี
วันที่อนุมัติ 27 กันยายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2562
งบประมาณ 96,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมัย แสนบุดดา
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาววันเพ็ญ ชูวงศ์
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุ่ขภาพตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
ละติจูด-ลองจิจูด 10.252447732187,99.066612630844place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 10 ต.ค. 2561 30 ก.ย. 2562 96,000.00
รวมงบประมาณ 96,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 185 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงของปัญหาสุขภาพและการปรับเปลี่ยนระบบบริการสุขภาพตามนโยบายสุขภาพ ปัจจุบันเน้นการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น จากพฤติกรรมสุขภาพของบุคคล มีการสร้างนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ พัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการมีความสุขดี สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูและสุขภาพ และมีการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนหันมาดูและสุขภาพตนเอง ป้องกัน ส่งเสริมสุขภาพตนเอง และครอบครัวมากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างสุขภาพมากกว่าซ่อมนโยบายด้านสุขภาพเน้นบริการเชิงรุก มีการสำรวจภาวะสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มต่างๆ เช่นผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ได้เข้าถึงบริการสุขภาพอย่างเท่าเทียมกัน การตรวจคัดกรองและสำรวจภาวะสุขภาพประชาชนในพื้นที่ตำบลสวี 2 ปี ที่ผ่านมาพบว่าประชาชนเจ็บป่วยกันมากด้วยโรคที่ป้องกันได้และที่สำคัญว่าตำบลสวีมีผู้สูงอายุจำนวน 588 คน โดยแยกผู้สูงอายุออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น (กลุ่มติดสังคม) ผู้ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพคิดเป็น 60%
กลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุกลุ่มที่ต้องพึ่งพาผู้อื่นบ้างในการประกอบกิจวัติประจำวัน (กลุ่มติดบ้าน) คิดเป็น 30 % กลุ่มที่ 3 ผู้สูงอายุที่ต้องพึงพาผู้อื่นทั้งหมด โรคเรื้อรังและแทรกซ้อน (กลุ่มติดเตียง)กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ เป็นภาระครอบครัวและสังคมซึ่งบางรายต้องอยู่ตามลำพังในบางวัน คิดเป็น 10% กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาสซึ่งบางคนก็อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและคนพิการในชุมชน ที่่ป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องในรูปแบบของการฟื้นฟูสภาพคิดเป็นร้อยบะ 0.05 ของประชากรทั้งหมด จากสภาพปัญหาข้างต้น ชมรมผู้สูงอายุตำบลสวี จึงได้จัดเวทีประชาคมเพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูสภาพให้กับสมาชิกผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อจัดหาผู้ช่วยแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรของกระทรวงสาธารณสุขโดยผ่านหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 372 ชั่วโมงเข้าไปจัดบริการดูแลผู้สูงอายุในกลุ่ม 2,3 และ 4 จากที่ได้ดำเนินการตามโครงการในปีที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มผู้ด้อยโอกาสได้รับการดูแล โดยผู้ช่วยแพทย์แผนไทยได้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และทำให้บุคคลกลุ่มดังกล่าวมีสุขภาพที่ดีขึ้นในระดับที่น่าพอใจ ฉะนั้นในปีงบประมาณ 2562 จึงขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ดูแลผู้ด้อยโอกาสในตำบลสวี ให้แก่ ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตและกลุ่มผู้สูงอายุทีีมีอายุ 70 ปีที่ช่วยเหลือตนเองได้บ้างและผู้สูงอายุที่ไม่มีผู้ดูแลที่บ้าน จำนวน 185 ราย

จำนวนผู้ด้อยโอกาสในตำบลสวี ให้แก่ ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 70 ปีที่ช่วยเหลือตนเองได้บ้างและผู้สูงอายุที่ไม่มีผู้ดูแลที่บ้าน

185.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดเก็บข้อมูลสภาพปัญหาของชุมชน
  2. จัดเวทีประชาคม โดยชมรมผู้สูงอายุตำบลสวี 3.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเินการ
  3. ดำเนินการตามโครงการ

- ให้ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยออกไปติดตามและให้บริการผู้สูงอายุในกลุ่มที่สองถึงกลุ่มที่ 4 5. ประมวลผลงานตามโครงการ -ชมรมผู้สูงอายุร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสวี ออกติดตามประเมินผล 6. สรุปและปรับปรุงการบริการโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุในกลุ่มติดเตียงและผู้ด้อยโอกาสที่ต้องดูแลและฟื้นฟูสภาพโดยบุคลกรผู้ช่วยแพทย์แผนไทยจะมีสุขภาพดีขึ้นตามลำดับ แม้ว่าไม่สามารถกลับสู่สภาพปกติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 13:37 น.