กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเข้าค่ายเยาวชน "เยาวชนบนถนนสีขาว"
รหัสโครงการ 62-L5275-2-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สถานีตำรวจภูธรทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 22 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2561 - 31 มกราคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 29 มีนาคม 2562
งบประมาณ 68,627.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ พันตำรวจเอกจักรชัย โชติบุตร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นปัญหาที่รัฐบาลทุกรัฐบาลให้ความสำคัญและพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ปัญหาอุบัติเหตุก็ยังไม่มีแนวโน้มลดจำนวนลงได้ แต่นับวันจะยิ่งเพิ่มจำนวนและทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี ทำให้มีผู้บาดเจ็บ พิการ ทุพลภาพ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นทีอยู่ในวัยศึกษาที่จำเป็นต้องใช้ยวดยานพาหนะบนท้องถนนทุกวัน หรือวัยรุ่นที่ดำเนินชีวิตด้วยความคึกคะนองไม่ใส่ใจในความปลอดภัย ขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วสูง หรือเสพสิ่งเสพติดหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนไม่มีความสามารถควบคุมยานพาหนะ อันเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ประเทศชาติต้องสูญเสียงบประมาณในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุมาเป็นเวลายาวนาน สูญเสียพลเมืองที่เป็นกำลังหลักและเป็นอนาคตของชาติโดยไม่มีเหตุผลอันควร ซึ่งสถิติอุบัติเหตุภาพรวมของประเทศปี ๒๕๕๙ มีผู้เสียชีวิต ๙,๘๑๕ คน บาดเจ็บ ๘๓๑,๑๑๘ คน ในปี ๒๕๖๐ มีผู้เสียชีวิต ๑๕,๒๖๕ คน ๘๓๑,๑๑๘ คน บาดเจ็บ ๑,๐๐๒,๑๙๓ คน พื้นที่จังหวัดสงขลา ปี ๒๕๕๙ เกิดอุบัติเหตุ จำนวน ๖๕ ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ จำนวน ๖๔ รายและเสียชีวิตจำนวน ๑๑ ราย ในปี ๒๕๖๐ เกิดอุบัติเหตุ จำนวน ๖๒ ครั้ง มีผู้บาดเจ็บจำนวน ๗๐ ราย
เสียชีวิตจำนวน ๘ ราย และในส่วนพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรทุ่งตำเสา ในปี พ.ศ.๒๕๕๙ เกิดขึ้น ๓๖ คดี ไม่มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ ๒๑ ราย ปี ๒๕๖๐ เกิดขึ้น ๒๙ คดี เสียชีวิต ๕ ราย บาดเจ็บ ๖๓ ราย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญมักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวนมาก แม้รัฐบาลจะมีนโยบายแก้ไขปัญหาอย่างหลากหลายวิธีการก็ตาม ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน สถานีตำรวจภูธรทุ่งตำเสา ที่เป็นหน่วยงานหลักในการบังคับใช้กฎหมายและอำนวยการด้านจราจรในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสาจึงได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเห็นว่าเยาวชนควรได้รับการแนะนำและชี้ทางให้มีความรู้ความเข้าใจและจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน เพื่อเกิดความปลอดภัยแก่ตนเองและผู้อื่นที่ร่วมใช้ถนนเช่นกัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ศึกษาข้อมูลเพื่อเขียนโครงการ และนำเสนอโครงการ ๒. ประสานสถานศึกษา/ผู้นำชุมชนในพื้นที่เพื่อส่งเยาวชนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนงานโครงการ ๓. จัดกิจกรรมค่ายเยาวชนจำนวน ๑ วัน
      - อบรมความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจราจร       - การทำกิจกรรมกลุ่มสร้างเสริมความรู้ด้านการใช้รถใช้ถนน - ประเมินความรู้เรื่องด้านการใช้รถใช้ถนนก่อน-หลังการอบรม ๔.จัดกิจกรรมศึกษาการจัดการจราจรบนท้องถนน ๕.จัดตั้งเครือข่ายแจ้งข่าวอุบัติเหตุ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เยาวชนในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสามีความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจราจร     ๒. เยาวชนกลุ่มเป้าหมายเข้าใจปัญหาและรู้จักวิธีแก้ปัญหาด้านการจราจร     ๓. มีเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่เพื่อแจ้งข่าวอุบัติเหตุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 13:44 น.