กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการนำพามารดาและทารกสู่สุขภาพดี ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L3048-01-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ราตาปันยัง
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 35,360.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอาซีซะ สามะแซ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลราตาปันยัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.822,101.353place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ม.ค. 2562 30 ก.ย. 2562 35,360.00
รวมงบประมาณ 35,360.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศให้มีการเจริญเติบโต แข็งแกร่ง ยั่งยืนในทุกด้าน ประการสำคัญมุ่งเน้นพัฒนาคนเป็นหลัก เพื่อให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดีอย่างมีศักยภาพจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์เพราะเด็กเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต โดยมารดาและเด็กจะได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์  ระยะคลอด หลังคลอด เมื่อเกิดมาแล้วต้องได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม เพื่อให้เติบโตสมวัยและเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต  แต่ปัจจุบัน ข้อมูลอนามัยแม่และเด็กตำบลราตาปันยัง ยังมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องได้รับการแก้ไข เช่น พฤติกรรมการดูแลด้านสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ของหญิงตั้งครรภ์สามี ญาติ ในขณะตั้งครรภ์  การฝากครรภ์ไม่ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์มาตรฐาน  หญิงมีครรภ์มารับการฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่ออายุครรภ์มากกว่า ๑๒ สัปดาห์ และ คลอดที่บ้านกับผดุงครรภ์โบราณ  ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงสูงต่อการทำให้เกิดปัญหาทั้งทางกายและจิตใจ การป่วย และการตายของมารดาจาการตั้งครรภ์และการคลอด และระยะหลังคลอดได้  จากการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กของตำบลราตาปันยัง ของปีที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ ๔๔.๖๔ (มากกว่าร้อยละ 90 ) มารับการฝากครรภ์ครั้งแรกอายุครรภ์น้อยกว่า ๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๖๗.๓๖ ,มารดาคลอดที่บ้าน, คิดเป็นร้อยละ ๒๕.00(น้อยกว่าร้อยละ ๕)  จากปัญหาอนามัยแม่และเด็ก ดังกล่าว จะต้องอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา  องค์การบริหารส่วนตำบล ราตาปันยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลราตาปันยัง และองค์กรในชุมชนทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพแม่และเด็ก ร่วมวางแผนแก้ไขปัญหาสุขภาพแม่และเด็ก แบบบูรณาการในตำบลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการฝากครรภ์และสามารถดูแลตนเองในระยะตั้งครรภ์ได้ ๒.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลในระยะตั้งครรภ์ได้อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ -ฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์-ฝากท้องก่อนอายุครรภ์ 3 เดือน –คลอดสถานบริการสาธารณสุข(โรงพยาบาล) ๓.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แกนนำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพแม่และเด็ก ๔. เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำอนามัยแม่และเด็กในแต่ละหมู่บ้านให้มีความรู้และสามารถ ให้คำแนะนำ แก่หญิงวัยเจริญพันธุ์ หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดให้มีพฤติกรรมใน การดูแลตนเองที่ถูกต้องเหมาะสม ๕. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองและมีพฤติกรรมในการดูแลตนเองที่ถูกต้องเหมาะสม

๑. เกิดการมีส่วนร่วมและได้รับความร่วมมือจาก องค์กรชุมชนและ องค์การบริหารส่วนตำบลราตาปันยัง ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก ๒. หญิงมีครรภ์ มีความรู้ ความเข้าใจ และ  มีพฤติกรรมในการดูแลตนเองที่ถูกต้องขณะตั้งครรภ์ เพื่อลดภาวะเสี่ยงระยะตั้งครรภ์  ระยะคลอด และหลังคลอด     ๓. อสม , แกนนำชุมชน  มีบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กสามารถถ่ายทอดความรู้         สู่ชุมชนได้ และชุมชนมีแผนงาน  มีมาตรการทางสังคมเพื่อการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก         โดยชุมชน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 35,360.00 1 35,360.00
1 ธ.ค. 61 จัดประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสามัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเพื่อร่วมกันค้นหา ปัญหาเกี่ยวกับงานอนามัยแม่และเด็กในปีงบประมาณที่ผ่านมา ๒.แต่งตั้งคณะทำงาน ดำเนินงานโครงการ และแต่งตั้งคณะทำงานประชาสัมพันธ์ ๓. จัดอบรมให้ความรู้เรื่องงานอนามัยแม่และเด็ก 0 35,360.00 35,360.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เกิดการมีส่วนร่วมและได้รับความร่วมมือจาก องค์กรชุมชนและ องค์การบริหารส่วนตำบลราตาปันยัง ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก ๒. หญิงมีครรภ์ มีความรู้ ความเข้าใจ และ มีพฤติกรรมในการดูแลตนเองที่ถูกต้องขณะตั้งครรภ์ เพื่อลดภาวะเสี่ยงระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และหลังคลอด   ๓. อสม , แกนนำชุมชน มีบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กสามารถถ่ายทอดความรู้     สู่ชุมชนได้ และชุมชนมีแผนงาน  มีมาตรการทางสังคมเพื่อการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก     โดยชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2561 13:42 น.