กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานเลขานุการกองทุนสุขภาพ เทศบาลเมืองกันตัง ปี 2562

ประชุมคณะอนุกรรมการ LTC ครั้งที่ 1/256225 ธันวาคม 2561
25
ธันวาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • จัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุม
  • ทำหนังสือแจ้งกำหนดการประชุมให้คณะอนุกรรมการฯ ทราบ
  • จัดประชุมอนุกรรมการตามวาระการประชุม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  ครั้งที่ 1/ปีงบประมาณ  2562  เมื่อวันที่ 25  ธันวาคม  2561 ณ ห้องประชุมสภา เทศบาลเมืองกันตัง  มีคณะอนุกรรมการฯ LTC เข้าร่วมประชุม  จำนวน 7 คน  โโยมีวาระการประชุมดังนี้
ระเบียบวาระที่ 1  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ไม่มี คุณชีวะ  ชีวะธรรม  รองนายกเทศมนตรี  กรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ  แจ้งที่ประชุมทราบว่า  ประธานอนุกรรมการ (นายกเทศมนตรี)  ติดภารกิจ  จึงมอบหมายให้นายชีวะ  ชีวะธรรม  ปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมครั้งนี้แทน มติที่ประชุมฯ  รับทราบ ระเบียบวาระที่ 2  เรื่องรับรองการประชุมครั้งที่แล้ว ไม่มี ระเบียบวาระที่ 3  เรื่องเสนอเพื่อทราบ 3.1  ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  เรื่อง  หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 คุณประสิทธิ์  แพใหญ่  แจ้งประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ลงวันที่  13  กันยายน  2561  มีรายละเอียดตามเอกสารที่แนบท้ายนี้ มติที่ประชุมฯ  รับทราบ 3.2  รายงานผลการดำเนินงานการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  ปี 2561 คุณดารารัตน์  ชี้แจงรายงานผลการดำเนินงานการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  ปี 2561 ซึ่งดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม  2560 ถึงเดือนกันยายน  2561  มี Care Manager 1 คน  มี Care giver  14  คน  ดำเนินการดูแลผู้สูงอายุตามแผนการดูแลผู้สูงอายุรายบุคคล (Care Plan)  โดยมีผู้สูงอายุทั้งหมดที่รับผิดชอบตามงบโครงการ LTC ปี 2561  จำนวน  33  คน  มีผู้สูงอายุทดแทน  จำนวน  5 คน  และจำหน่ายกรณีคะแนนความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน (ADL) มากกว่า 11  คะแนน  จำนวน  13  คน  รายละเอียดตามเอกสารที่แนบท้ายนี้ คุณเดือนแรม  บางบัวงาม  ซึ่งเป็นผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  (Care giver)  รายงานผลการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเพิ่มเติม  โดยแต่ละรายมีปัญหา/การดูแลไม่เหมือนกัน  บางรายญาติต้องการให้ลงไปดูแลเป็นประจำทุกวัน และผู้สูงอายุที่ดูแลส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น
มติที่ประชุมฯ  รับทราบ  และขอขอบคุณทีมผู้ดูแลผู้สูงอายุทุกคน  ทุกภาคส่วนที่ร่วมกันดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในครั้งนี้  และในปีงบประมาณ  2562  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากท่านในการดำเนินงานการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงด้วยดี  เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านติดเตียงที่มีภาวะพึ่งพิง  เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข  ได้รับการดูแลทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป
3.3  สรุปผลการ  Conference Case  จากทีมหมอครอบครัวของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คุณดารารัตน์  และคุณพิชชานันท์  ชี้แจงสรุปผลการทำ  Conference Case  จากทีมหมอครอบครัวของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 21 ราย  แบ่งประเภทผู้สูงอายุเป็น 4 กลุ่ม  คือ กลุ่มที่ 1 จำนวน 5 ราย  กลุ่มที่ 2  จำนวน  3  ราย  กลุ่มที่  3  จำนวน  11 ราย  และกลุ่มที่ 4 จำนวน  2  ราย  รายละเอียดตามเอกสารที่แนบมาท้ายนี้ มติที่ประชุมฯ  รับทราบ ระเบียบวาระที่ 4  เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา 4.1  การอนุมัติโครงการ/ข้อเสนอการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปีงบประมาณ  2562 คุณพิชชานันท์  ชี้แจงการดำเนินโครงการ LTC ปีงบประมาณ  2562  ดังนี้  ทางศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองกันตัง  ได้จัดทำโครงการและข้อเสนอการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  ปีงบประมาณ  2562  โดยให้  Care giver เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม  2561 ถึงวันที่ 30  กันยายน  2562  ซึ่งมีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  จำนวน  21  คน  ตามชุดสิทธิประโยชน์ตามเอกสารแนบท้ายประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ลงวันที่  13  กันยายน  2561  เป็นค่าตอบแทน  Care giver  เดือนละ  4,100  บาท  รวม  12  เดือน  จำนวน 49,200  บาท  ค่าวัสดุทางการแพทย์  จำนวน  13,356  บาท  และค่าวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  จำนวน 1,050  บาท  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  66,106  บาท  ดังรายละเอียดที่แนบมาท้ายนี้ มติที่ประชุมฯ  เห็นชอบและอนุมัติให้ดำเนินการตามโครงการและข้อเสนอดังกล่าว  และให้ Care  giver  ปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่  1  ตุลาคม  2561  ถึงวันที่  30  กันยายน  2562  และหากมีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีคะแนนความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน (ADL) น้อยกว่าหรือเท่ากับ  11  คะแนน  และอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด  ให้นำมาทดแทน  (รายใหม่/ออกจากโครงการ กรณีเสียชีวิต ย้าย เปลี่ยนสิทธิ ฯลฯ)  แล้วทำ Care  plan, Conference Case  ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ  และเสนอให้คณะอนุกรรมการ LTC ทราบและพิจารณาต่อไป ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่นๆ ไม่มี ปิดการประชุม เวลา  15.10 น.