กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กพิการ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลสุคิริน
วันที่อนุมัติ 26 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2562 - 30 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 27,480.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเนตรสุดา ณ ปัตตานี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.951,101.697place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กพิเศษ หรือเด็กพิการ เด็กกลุ่มนี้ ก็คือเด็กคนหนึ่ง ที่ต้องการความเข้าใจถึงความต้องการ เข้าใจถึงความสามารถ เพื่อช่วยให้เขาเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ซึ่งประเภทของความพิการมีทั้งหมด 9 ประเภท ประกอบด้วย 1.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น 2.บุคคลที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน 3.บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 4.บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ 5. บุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ 6.บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา 7.บุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 8. บุคคลออทิสติก และ 9.บุคคลที่พิการซ้ำซ้อน
การเล่นคือการเสริมสร้างพัฒนาการเด็กที่ดีที่สุด ของเล่นสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างเต็มศักยภาพของเด็ก จะมากจะน้อย แต่เป็นการมอบความสามารถในการดำรงชีวิตของเขาต่อไปได้ ให้เขาเติบโตและยืนด้วยตนเองได้ มีความคิดที่จะทำประโยชน์ต่อสังคมต่อไป
ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลสุคิริน จึงได้จัดทำโครงการจัดซื้อเครื่องเล่นสนาม อันประกอบไปด้วยชิงช้า เครื่องเล่นโยกเยก บ่อบอลพร้อมลูกบอลคละสี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านกล้ามเนื้อ ด้านไหวพริบ ด้านสังคม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ตัวเด็กนั้นมีพัฒนาการที่ดีพร้อมในทุกๆด้าน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่ดีขึ้น 2.เพื่อส่งเสริมด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ 3.เพื่อส่งเสริมด้านอารมณ์ การเล่นจะช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม 4.เพื่อส่งเสริมด้านจริยธรรม การเล่นกิจกรรมต่างๆเด็กได้เรียนรู้กฏเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆกับกิจกรรมต่างๆ 5.เพื่อส่งเสริมด้านภาษา เวลาเล่นกับเพื่อน เด็กจะต้องใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทางและภาษากายระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ

1.เด็กมีพัฒนาการทางร่างกายที่ดีขึ้น ร้อยละ 90 2.เด็กรู้จักการเข้าสังคม เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 3.เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 90 4.เด็กมีพัฒนาการด้านจริยธรรมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 4.เด็กมีพัฒนาการด้านการใช้ภาษา เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่ดีขึ้น 2.เพื่อส่งเสริมด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ 3.เพื่อส่งเสริมด้านอารมณ์ การเล่นจะช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม 4.เพื่อส่งเสริมด้านจริยธรรม การเล่นกิจกรรมต่างๆเด็กได้เรียนรู้กฏเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆกับกิจกรรมต่างๆ 5.เพื่อส่งเสริมด้านภาษา เวลาเล่นกับเพื่อน เด็กจะต้องใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทางและภาษากายระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

2 ม.ค. 62 - 30 ส.ค. 62 การจัดซื้อเครื่องเล่นสนามให้ศูนย์การศึกษาพิเศษ 27.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประสานกับศูนย์การศึกษาพิเศษเพื่อสอบถามความต้องการ 2.ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมปรึกษาหารือในการดำเนินการ 3.จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสุคิริน 4.ดำเนินการสั่งซื้อเครื่องเล่นสนามตามโครงการ 5.สรุปผลการดำเนินงาาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่ดีขึ้น 2.เด็กมีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ 3.เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม 4.เด็กได้เรียนรู้กฏเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆกับกิจกรรมต่างๆ 5.เด็กได้ใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทางและภาษากายระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2561 15:11 น.