กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน ปี 2562 1 มี.ค. 2562 29 เม.ย. 2564

 

ขั้นเตรียมการ 1. สำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนการดำเนินงาน 2. ประชุมทีมงานระดับแกนนำหมู่บ้าน อสม. ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำสุขภาพประจำครอบครัวเพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมการดำเนินงานร่วมกัน ขั้นดำเนินงาน 1. แต่งตั้งทีมงานผู้รับผิดชอบในระดับหมู่บ้าน โดยให้ผฦู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม 2. แบ่งโซนรับผิดชอบจำนวนหลังคาเรือนในแต่ละหมู่บ้าน โดยให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม อสม. สมาชิกอบต. เป็นผู้ช่วยในการดำเนินงาน 3. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกบ้านตัวอย่าง และจิตอาสาที่ปฏิบัติงานดี 4. ประชุมชี้แจ้งโครงการ ให้ประชาชนรับทราบ ในเวทีประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน 5. กิจกรรมดังนี้ ในครัวเรือน - กำหนดให้มีการจัดเก็บกวาดบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ บริเวณในบ้าน รอบบ้าน ให้มีความสะอาดเป็นระเบียบ สวยงาม ในวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง - ส่งเสริมความรู้และพฤติกรรมให้ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะและการนำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท 1. ขยะทั่วไป ให้ฝังกลบ2. ขยะอินทรีย์เอาไปทำปุ๋ย 3. ขยะรีไซเคิลคัดแยกประเภทและนำไปขาย4. ขยะอันตรายส่งไปยังจุดคัดแยกที่อบต.สุคิริน - ส่งเสริมการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้บริเวณรอบบ้าน -คัดเลือกบ้านตัวอย่าง ที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมบริเวณภายในและรอบบ้านที่สะอาดสวยงาม หมู่ละ 1 หลัง ในที่สาธารณะ กำหนดให้ครัวเรือนละ 1 คน ออกมาร่วมกันทำกิจกรรมดังนี้ - ทำการตัดหญ้าบริเวณถนนข้างทาง เดือนละ 1 ครั้ง - รณรงค์การจัดเก็บขยะบริเวณถนนข้างทาง บริเวณที่สาธารณะเช่น ชรบ. วัด มัสยิด ศาลา หมู่บ้านเดือนละ 1 ครั้ง - ทำการคัดแยกขยะบริเวณจุศูนย์รวมของหมู่บ้าน โดยคัดแยกเป็น 4 ประเภท เช่นเดียวกันในครัวเรือน - คัดเลือกจิตอาสา ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ หมูบ้านละ 1 คน 6. สรุปประเมินโครงการ

 

1.ลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โรคไข้เลือดออก โรคทางเดินอาหาร ลงร้อยละ 50 2.ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 3.หมู่บ้าน ชุมชน มีความใส่ใจและมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80