กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสุขภาพคนพิการ เทศบา่ลตำบลควนขนุน
รหัสโครงการ 62-L7573-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ
วันที่อนุมัติ 20 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 พฤศจิกายน 2561 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 13,350.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธิติ สิทธิศักดิ์
พี่เลี้ยงโครงการ นางขนิษฐา พุกบูญมี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.756,100.003place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 82 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนคนพิการ
82.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันนี้ ปัญหาด้านเศรษฐกิจเป็นปัญหาหลักของคนทำให้มีผลกระทบต่อบุคคลทั่วไป รวมทั้งคนพิการที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และคนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ขาดผู้ดูแล ในครอบครัวและในชุมชน เพราะผูคนต่างดิ้นรนออกไปหากินนอกบ้านจึงเป็นภาระต่อครอบครัวที่ต้องดูแลด้านต่างๆ ทำให้คนพิการส่วนหนึ่งผู้ดูแลคนพิการยังขาดความรู้เข้าใจในการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะเป็นจะเป็นด้านร่างกายอาการไม่ทุเลา และเกิดภาวะแทรกซ้อน ด้านจิตใจทำให้คนพิการบางคนมีความรู้สึกท้อแท้เหนื่อยหน่ายต่อชีวิตขาดกำลังใจในการดำรงชีวิตบางคสถึงกับไม่อยากมีชีวิตต่อไปนอกจากนั้นคนพิการบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านหลักประกันวุขภาพหรือระเบียบอันเป็นสิทธิประโยชน์โดยเฉพาะสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการถึงแม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลจะได้กำหนดระเบียบเกี่ยวกับการดูแลคนพิการแต่ก็มิได้เป็นหลักประกันว่าจำทำให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากคนพิการมีเพิ่มขึ้นและงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัดและจากข้อมูลเทศบาลตำบลควนขนุนปัจจุบันมีผู้พิการจำนวน 82 คน แบ่งเป็น 9 ประเภท 1. ปัญญาอ่อน จำนวน 6 คน 2.ทางการเคลื่อนไหว จำนวน 49 คน 3. อัมพาต จำนวน 1 คน 4. ตาบอด จำนวน 1 คน 5.ทางจิตหรือพฤติกรรม จำนวน 5 คน 6. ทางการได้ยิน จำนวน 16 คน 7.พิการซ้ำซ้อน จำนวน 1 คน 8. สติปัญญา จำนวน 2 คน 9. ทางพฤติกรรม จำนวน 1 คน จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือคนพิการซึ่งถือว่าเป็นผูด้อยโอกาสในสังคม ศูนย์พัฒฯาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ เทศบาลตำบลควนขนุนจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพคนพิการนี้ขึ้นเพื่อให้ความรู้คำปรึกษาคำแนะนำด้านสุขภาพจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อสร้างเครือข่ายคนพิการและผู้ดูแลคนพิการซึ่งได้เข้ามามีส่วนในการดูแลสร้างความเชื่อมั่นสร้างขวัญกำลัฃใจโดยการให้ความรู้ทำความเข้าใจกับผู้ดูแลให้มากขึ้นเพื่อให้ให้ผู้พิการไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและมีกำลังใจพร้อมที่จะต่อสู้กับชีวิตด้วยสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1

เพื่ออกเยี่ยมผู้พิการในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลควนขนุน จำนวน 82 คน

82.00 82.00
2 เพื่อจัดอบรมให้ความรู้ผู้พิการและผู้ดูแล จำนวน 1 ครั้ง

ผู้พิการและผู้ดูแล ได้รับความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 80

82.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ 1.1กิจกรรมลงพื้นที่เยี่ยม ติดตามดูแลสุขภาพของผู้พิการ ตามกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เทศบาลตำบลควนขนุน 1.2ผู้พิการมีขวัญและกำลังใจมีความเชื่อมั่นในการดำรงชีวิตของตนเองได้ดีขึ้นร้อยละ 80 2.กิจกรรมให้ความรู้โยการอบรมแก่ผู้พิการและผู้ดูแล   2.1อบรมให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับผูพิการและผู้ดูแล การดูแลสุขภาพ การสร้างความเชื่อมั่นแก่ตนเอง และด้านหลักประกันสุขภาพหรือระเบียบอันเป็นสิทธิประโยชน์   2.2ผู้พิการมีความรู้ความเข้าใจด้านหลักประกันสุขภาพและระเบียบอันเป็นสิทธิประโยชน์ของตนเองดีขึ้นร้อยละ 80

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร? 1.ผู้พิการมีความรู้ ความเข้าใจด้านสุขภาพการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น 2.ผูดูแลมีความรู้ ความเข้าใจการดูแลคนพิการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 3.เพื่อช่วยให้คนพิการมีความเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง สร้างขวัญและกำลังใจกับคนพิการมากขึ้น 4.เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความสามัคคีระหว่างคนพิการด้วยกันมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2562 10:53 น.