กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝากครรภ์คุณภาพแก้ไขปัญหางานอนามัยแม่และเด็ก
รหัสโครงการ L4145/62/09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ปาแดรู
วันที่อนุมัติ 8 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 ตุลาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 19,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกัสมา มูซอ
พี่เลี้ยงโครงการ รพ.สต.ปาแดรู
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.502,101.063place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนางานสุขภาพในปัจจุบันและอนาคต เน้นการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อการ      มีคุณภาพชีวิตที่ดี การมีความสุข ประชาชนพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ รัฐเป็นผู้สนับสนุนและระบบบริการสุขภาพ        ก็ต้องมีการพัฒนาให้มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงได้สะดวก มีประสิทธิภาพโดยการร่วมกับองค์กรภาคประชาชน      เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน งานอนามัยแม่และเด็กเป็นงานส่งเสริมสุขภาพ        ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ของบริการสาธารณสุขที่ให้บริการกับประชาชนทั่วไป และกลุ่มประชาชนกลุ่มหนึ่งที่สำคัญ        และเกี่ยวข้องกับกลุ่มอื่นๆนั้นคือ หญิงตั้งครรภ์ซึ่งหญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะต้องได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข    ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด คือก่อนคลอด 5 ครั้ง และรับรู้ถึงปัจจัยเสี่ยงของตนเอง วิธีการปฏิบัติตน ที่ถูกต้องที่สำคัญ          อีกประการหนึ่งคือการคลอดในสถานบริการสาธารณสุข และการดูแลหลังคลอดให้ครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์เช่นเดียวกัน สุขภาพอนามัยแม่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ตลอดมาจนถึงระยะภายหลังคลอด หรือโรคหลายอย่างที่เกิดขึ้นในหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด        จะมีผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ด้วย เช่น โรคเอดส์ โรคถ่ายทอดทางพันธุกรรม โรคเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ ภาวะเสี่ยงและอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากการตั้งครรภ์ ดังนั้น การดูแลสุขภาพของคนเริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา        การฝากครรภ์ การคลอดที่ถูกวิธีจะทำให้แม่และลูกมีสุขภาพดีสมบูรณ์ แข็งแรง สมองแจ่มใส สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปกติในสังคมเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ต้องเริ่มตั้งแต่ครอบครัวเพราะครอบครัวมีอิทธิพลต่อการปฏิบัติตัวของหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอดและการส่งเสริมให้ครอบครัวมีความรู้ในเรื่องแม่และเด็กก็มีความจำเป็นอย่างมาก       จากผลการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู    ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ปี 2561 พบว่า อัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม ร้อยละ 7.14 ตามตัวชี้วัดไม่เกินร้อยละ 7  หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์ร้อยละ 88.89 ตามตัวชี้วัด >60% การฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ร้อยละ 79.63 ตามตัวชี้วัด >65% หญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ร้อยละ 91.23 ตามตัวชี้วัด >65% อัตราหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางใกล้คลอด ร้อยละ12 ตามตัวชี้วัด      ไม่เกินร้อยละ 10
หากไม่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาจส่งผลกระทบในอนาคตได้            ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการฝากครรภ์คุณภาพ แก้ไขปัญหางานอนามัยแม่และเด็กเพื่อป้องกัน และส่งเสริมสุขภาพอนามัยมารดาลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัยต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. อบรม. เชิงปฏิบัติการกลุ่มหญิงตั้งครรภ์เรื่องการดูแลแม่และเด็ก จำนวน 45 ราย
    1. คัดกรองภาวะซีด/ภาวะเสี่ยงในกลุ่มเป้าหมายหญิงตั้งครรภ์รายใหม่
          3. จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์
    2. ติดตามให้หญิงตั้งครรภ์ให้มารับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง ตามเกณฑ์
    3. จ่ายยาเสริมธาตุเหล็กในกลุ่มที่มีภาวะโลหิตจาง     6.  ให้สุขศึกษารายบุคคลเกี่ยวกับอันตรายของภาวะโลหิตจางพร้อมกับแนะนำการกินยาเสริมธาตุเหล็ก     7. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หญิงตั้งครรภ์และสามีเรื่องการดูแลแม่และเด็ก     8. ติดตามเยี่ยมหลังคลอดโดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. ในเขตรับผิดชอบ     9. ติดตามเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. ในเขตรับผิดชอบ     10. แจกอาหารเสริม (นม) แก่หญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์   2. หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ในการประเมินภาวะเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลและเฝ้าระวังตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์     จนถึงหลังคลอด
      3. หญิงตั้งครรภ์ไม่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก   4. หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์   5. หญิงตั้งครรภ์ไปคลอดที่โรงพยาบาล   6. ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักตามเกณฑ์
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2562 13:24 น.