กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ อิ่มท้องสมองใส ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะมุสสิม
รหัสโครงการ 62-L7258-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะมุสสิม
วันที่อนุมัติ 17 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2562 - 20 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 116,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอาซีซ๊ะ เหมมัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคนให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ให้มีความสามารถ ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน แต่ปัญหา สุขภาพของประชาชนเป็นปัญหาระดับชาติที่เกิดจากการละเลยด้านโภชนาการของคนทั่วโลกรวมถึงคนไทย กลายเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณให้กับการบริการทางด้านสาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพของ คนไทย แทนที่จะใช้ไปเพื่อพัฒนาประเทศด้านอื่นๆโภชนาการจึงเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาของโรงเรียน คือ เด็กบางส่วนไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญในการ พัฒนาสมอง แต่ผู้ปกครองกลับไม่ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบกับโรงเรียนในการจัดการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพ ส่วนอีกปัญหาหนึ่งของเด็กก็คือภาวะทุพโภชนาการ (เด็กอ้วน เด็กผอม) ปัญหา ดังกล่าวหากพ่อแม่สร้างสิ่งแวดล้อมต่างๆ ให้เหมาะสม สมองของเขาก็จะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ของสมองในช่วงนี้คือรากฐานสำคัญของชีวิตและความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ประกอบกับช่วงวัยเรียนเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต มีความต้องการอาหารครบทั้ง ๕ หมู่ ทำให้เด็กมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด  ถ้าเด็กได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้ และการเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมเปิดรับกับการเรียนรู้ สิ่งใหม่ ๆ การดำเนินการแก้ไขปัญหาเด็กไม่ได้รับประทานอาหารเข้าและภาวะทุพโภชนาการถือเป็นหน้าที่ของโรงเรียนที่จะต้องดำเนิการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ หมวด ๑ บททั่วไปความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา ๖ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และ คุณธรรมมีจริยธรรมและ วัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่มกับผู้ได้อย่างมีความสุข และสอดคล้องกับพระราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะอนุกรรมการและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องบริการ สาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๕๗ กิจกรรมบริการ สาธารณสุขตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ตามประกาศแนบท้าย ลงวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕5๗ ข้อ ๓. กลุ่มเด็ก วัยเรียนและเยาวชนและ ระเบียบกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่ เรื่อง การดำเนินงาน และบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๕๙ ข้อ๗ (๑) ผลการดำเนินโครงการฯ ประจำปึงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะมุสลิม พบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดจำนวน 32 คน มีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 95 และนักเรียนจำนวน 27 คน มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 84.37 ซึ่งนับเป็นโครงการฯ ที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการรับประทานอาหารเช้าและภาวะทุพโภชนาการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะมุสลิม จึงดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการสำรวจนักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า และนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการเพิ่มเติม พบว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ มีนักเรียนที่จำเป็น ต้องเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 4๐ คน โดยมีความมุ่งหวังเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าที่มี คุณค่าทางโภชนาการและครบ ๕ หมู่ มีพัฒนาการสมวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน มีสมาธิ เกิดความพร้อมในการเรียนรู้ สู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด ๑. เพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ ๕ หมู่ และมีพัฒนาการสมวัย ๒. เพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโชนาการ ได้รับประทานอหารเช้าที่มีคุณภาพ ๓. เพื่อให้ผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมองเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้า

ตัวชี้วัด นักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหาร และมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ ๑๐๐

ตัวชี้วัด : นักเรียนที่ที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการจำนวน 4๐ คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มาตรฐานร้อยละ ๙๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 50 116,950.00 3 91,150.00
2 ม.ค. 62 - 20 ก.ย. 62 การแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็ก 40 115,200.00 89,400.00
20 ก.ย. 62 กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เรื่อง “ อาหารมื้อเช้าสำคัญ สมองใส ” 10 950.00 950.00
20 ก.ย. 62 กิจกรรมสรุปผลการดำเนินงาน 0 800.00 800.00

๑. เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลภาวะทุพโภชนาการเด็กนักเรียนข้อมูลปีงบประมาณที่ผ่าน มาเพื่อเขียนเสนอโครงการ ๒. เสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ
๓. คัดเลือกนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการเข้าถึงอาหารเช้าและดำเนินการจัดทำอาหารเช้า ให้เด็ก ๓.๑ คัดเลือกนักเรียนฯที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 4๐ คน
๔. ติดตามประเมินผล
- ให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
- ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงและแปรผลโดยใช้กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโต สำหรับ  เด็ก เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
5. ประชุมทีมงานเพื่อรวบรวมข้อมูลโครงการและทำการวิเคราะห์ข้อมูล
6. แจ้งข้อมูลภาวะทุพโภชนาการนักเรียนให้แก่ผู้ปกครอง
7. สรุปการดำเนินกิจกรรมให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่
7.๑เอกสารรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ให้กองทุน ๑ เล่ม
7.๒ แผ่น CD โครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กก่อนวัยเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะมุสลิม ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหาร มีพัฒนาการสมวัย มีน้ำหนัก ส่วนสูง ตามเกณฑ์ มาตรฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2562 09:54 น.