กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมุ่บ้านสะอาด ปลอดขยะ ไร้โรค
รหัสโครงการ 62 - L5291 - 2 - 02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมครูผู้ดูแลเด็กตำบลขอนคลาน
วันที่อนุมัติ 14 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 มีนาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 25 เมษายน 2562
งบประมาณ 40,690.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวจารุวรรณ มาลาสัย
พี่เลี้ยงโครงการ นายกูดนัย ราเหม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลขอนคลาน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.998,99.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพดี เป็นเป้าหมายสูงสุดของมวลมนุษย์ชาติ ซึ่งหากประเทศชาติใดประชากรมีสุขภาพที่ดี ย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีความเจริญมั่นคง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การปกครอง เทคโนโลยี และการเป็นผู้นำของโลก การที่ประชาชนมีสุขภาพดี จึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในด้านต่างๆ ความเจ็บป่วยของประชาชน ในปัจจุบันแบ่งออกเป็นป่วยด้วยโรคติดต่อ และป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคอุจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจ วัณโรค เป็นต้น ส่วนโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุ อุบัติภัย เป็นต้น โรคติดต่อมีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรคประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหะนำโรค และสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าวไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือ บุคคลต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ เชื้อโรคต้องไม่มีหรือมีจำนวนน้อย พาหะนำโรคไม่มีหรือมีน้อย และที่สำคัญคือ สิ่งแวดล้อมต้องถูกสุขลักษณะโดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ จึงจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคและการปรับปรุงควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนในหมู่บ้าน / ทุกชุมชนทำได้ ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านใด ชุมชนใด มีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆ ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนนั้นๆ มีสุขภาพที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผลต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วน จึงจะได้ผลอย่างยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ ชมรมครูผู้ดูแลเด็กตำบลขอนคลาน จึงต้องการมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนในชุมชนทั้งกลุ่มวัยเรียน เด็กเล็ก ก่อนวัยเรียนและเยาวชน กลุ่มวัยทำงาน และทุกคนในชุมชน จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านสะอาด ปลอดขยะ ไร้โรค ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหมู่บ้าน ในที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ และรักษาให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืน ซึ่งถ้าหมู่บ้านมีความสะอาดแล้ว โรคติดต่อต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนก็จะลดลงได้อย่างมากส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ส่งผลให้มีภาวะปลอดขยะ ไร้โรค ภายในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 40,690.00 0 0.00
12 ก.พ. 62 - 20 มี.ค. 62 อบรมให้ความรู้ 0 37,690.00 -
12 - 20 ก.พ. 62 กิจกรรมออกพื้นที่่ ประชาสัมพันธ์ 0 3,000.00 -
  1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลขอนคลาน   1.1 ประชุมชี้แจงโครงการแก่ผู้นำชุมชน อสม. ประชาชนในหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อทำความ   1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการประกวดหมู่บ้าน (บ้านเรือน)
  2. จัดกิจกรรมดำเนินการรณรงค์ทำความสะอาดหมู่บ้าน / ที่พักอาศัย (บ้านเรือน) ให้ถูกสุขลักษณะ และปรับปรุงภูมิทัศน์ในหมู่บ้านให้สวยงามอย่างต่อเนื่อง   2.1 คณะกรรมการออกประเมินหมู่บ้านก่อนและหลัง (บ้านเรือน)
  3. จัดกิจกรรมให้ความรู้เพิ่มเติมโดยวิทยากรและมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านที่ชนะเลิศ
  4. รายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีความรู้ มีความตระหนักและร่วมมือกันรักษาความสะอาดในบ้านเรือนหมู่บ้านของตนเอง และร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ
          2. เกิดการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน       3. มีการประกาศเกียรติคุณหมู่บ้าน ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อโดยรักษาความสะอาดของหมู่บ้าน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 15:45 น.