กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ 1825 วัน สร้างฝันสู่ “เด็กทุ่งพลาสมาร์ทคิด”
รหัสโครงการ 62-L2979-1-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 25 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 36,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพนิดา มามะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.641,101.152place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 210 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ภาวะโภชณาการของเด็กปัตตานี มีเด็กผอม และ เด็กเตี้ย จำนวนไม่น้อย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารเรื้อรัง การได้รับโภชนาการที่ไม่เหมาะสมและเพียงพอ บิดามารดาไม่มีเวลาเลี้ยงดูบุตร และด้านพัฒนาการพบว่า มีพัฒนาการค่อนข้างล่าช้า จากผลสำรวจ IQ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามี IQ เฉลี่ยแล้ว ต่ำที่สุดในประเทศไทย ด้วยสาเหตุเหล่านี้ทำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้กำหนดวาระสำคัญที่จะพัฒนาเด็กวัย 0-5 ปี ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต จึงได้จัดทำยุทธศาสตร์ Pattani Smart kids และจัดกิจกรรมเปิดตัว Pattani Smart Kids พร้อมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยได้รับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1,2,3 และ สำนักการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี เพื่อจัดการศึกษาและประสบการณ์การเรียนรู้ สร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ พร้อมส่งเสริมในเรื่องการกิน กอด เล่น เล่า นอน เพื่อสร้างเด็กตานี ดี 10 อย่าง มีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสมตามวัย เป็นพลเมืองสร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมในอนาคตต่อไป โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งพลา เห็นความสำคัญในการส่งเสริมโภชนาการ และพัฒนาการในเด็กอายุ 0–5 ปี จึงได้จัดทำโครงการ1825 วัน สร้างฝันสู่ “เด็กทุ่งพลาสมาร์ทคิดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีสุขภาพสมบูรณ์ปลอดภัย คุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสมตามวัย และเป็นบันไดสู่ความสำเร็จของการมีสุขภาพดีตามแนวทางโครงการ 1,000 วัน สร้างฝันสู่ “ปัตตานีสมาร์ทคิดส์”

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้แกนนำและกลุ่มจิตอาสามีความรู้และความสามารถในการเฝ้าระวังประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยร้อยละ 80 2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ดูแลมีความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับพฤติกรรมบริโภคอาหารของเด็กและสามารถเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ร้อยละ 70 3. เพื่อให้เด็กได้รับการประเมินภาวะโภชนาการและได้รับอาหารที่มีประโยชน์ร้อยละ 90

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

3.1 เก็บรวบรวมข้อมูลภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี ในเขตรับผิดชอบ
3.2 วิเคราะห์ปัญหาจัดทำโครงการเพื่อเสนองบประมาณและขออนุมัติโครงการ 3.3 เตรียมเอกสารให้ความรู้และจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์
3.4 ประสานงานติดต่อวิทยากร 3.5 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพและฝึกทักษะการประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการแก่ผู้ปกครองเด็ก และอสม. 3.6 กิจกรรมติดตามให้ความรู้ในการประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 3.7 อสม.ในแต่ละหมู่บ้านติดตามชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงและสาธิตอาหารในชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำและกลุ่มจิตอาสา.สามารถประเมินภาวะโภชนาการและเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ได้ถูกต้อง ร้อยละ 80 2.เด็ก 0 – 5 ปี ได้รับการประเมินภาวะโภชนาการและเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการ ร้อยละ 80 3.เด็ก อายุ 0 – 5 ปี มีภาวะโภชนาการสูงดีสมส่วน และเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการได้รับการดูแลติดตาม ร้อยละ95 4.เด็ก อายุ 0 – 5 ปี มีพัฒนาการสมวัย และเด็กได้รับการตรวจพัฒนาการตามช่วงวัย ร้อยละ 95
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2562 11:29 น.