กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ วรพัฒน์รักษ์สุขภาพ "ขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค"
รหัสโครงการ 62-L7258-2-28
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนวรพัฒน์
วันที่อนุมัติ 17 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 35,220.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพัฒน์ มาศนิยม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานสุรา
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลกาภิวัตน์จากสภาพสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมอุตสาหกรรม เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสภาพแวดล้อม ทำให้หลายคนมองข้ามการออกกำลังกายหลายคนอ้างไม่มีเวลา บางคนเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงอิริยาบถในชีวิตประจำวันเป็นการออกกำลังกาย จึงเป็นเหตุให้สุขภาพอ่อนแอลงและอาจประสบกับปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง ความเครียด ฯลฯ ทำให้ระบบสุขภาพของคนไทยต้องเน้นการ "สร้าง" มากกว่าการ "ซ่อม" สุขภาพ ซึ่งเป็นการเน้นระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างเสริมสุขภาพเนื่องจากประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษา จึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกกาลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย 5 อ. เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชนประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์และสุขภาพจิต อนามัยชุมชน และอโรคยาซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรกและบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้น ตามประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ 2561 โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 ของประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ 2561 ประเภทที่ 2 เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชนหรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่ได้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันโรคให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โรงเรียนวรพัฒน์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย โดยการใช้แอโรบิค เพื่อให้ครูนักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนในเขตพื้นที่คลองเรียน ได้มีการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นนโยบายของรัฐบาลโดยให้มีการออกกำลังกายด้วยวิธีต่างๆ โดยกระตุ้นทำให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนในเขตพื้นที่คลองเรียน เกิดความตระหนักและตื่นตัวในการออกกำลังกายและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายความเครียด เสริมสร้างความสามัคคี และที่สำคัญการออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้อีกด้วย ดังนั้นทางโรงเรียนวรพัฒน์จึงของบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อดำเนินการจัดทำโครงการ วรพัฒน์รักษ์สุขภาพ “ขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค”

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในเขตพื้นที่คลองเรียนมีกิจกรรมด้านการออกกำลังกาย 2.เพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในเขตพื้นที่คลองเรียนเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม และมีสุขภาพที่ดี 3.เพื่อกระตุ้นให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในเขตพื้นที่คลองเรียนมีการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคอย่างต่อเนื่อง 4.

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีกิจกรรมการออกกำลังกาย 2. ผู้เข้าร่วมโครงการ อย่างน้อยร้อยละ ๘๐ มีสุขภาวะทั้งทางร่างกายและจิตใจดีขึ้น และรักการออกกำลังกายมากขึ้น 3.ผู้เข้าร่วมโครงการ อย่างน้อยร้อยละ ๘๐ มีการออกกำลังกายทุกวันหรืออย่างน้อย ๓ วัน/สัปดาห์

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 ม.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 จัดอบรมความรู้เรื่อง สุขภาพดีด้วยการออกกำลังกาย 0 4,300.00 4,300.00
1 ม.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 กิจกรรมการออกกำลังกายด้วยวิธีการเต้นแอโรบิค 0 28,800.00 28,800.00
1 ม.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 กิจกรรมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ 0 1,920.00 1,920.00
1 ม.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 สรุปผลการดำเนินงาน 0 200.00 200.00
รวม 0 35,220.00 4 35,220.00

๑ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๒ ประสานงานเจ้าหน้าที่เทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อขอสนับสนุนการดำเนินโครงการ ๓ แต่งตั้งคณะทำงานโครงการ ๔ ประชาชนสัมพันธ์โครงการวรพัฒน์รักษ์สุขภาพ “ขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เช่น Facebook โรงเรียนวรพัฒน์ สถานีวิทยุ ป้ายไวนิล เป็นต้น ๕ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ประสานวิทยากร จัดหาผู้นำการออกกำลังกาย ๖ ดำเนินการตามโครงการ ๖.๑ กิจกรรมที่ ๑ จัดอบรมความรู้เรื่อง สุขภาพดี ด้วยการออกกำลังกาย ๖.๒ กิจกรรมที่ ๒ คัดกรองสุขภาพ นักเรียน คุณครู และผู้เข้าร่วมโครงการที่มีภาวะโภชนาการเกิน ๖.๓ กิจกรรมที่ ๓ จัดกิจกรรมรวมกลุ่มออกกำลังกาย ด้วยวิธีการเต้นแอโรคบิค สัปดาห์ละ ๓ วันๆละ ๑ ชั่วโมง (วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ เวลา ๑๗.๐๐ – ๑๘.๐๐ น.) ๗ ติดตามโครงการอย่างสม่ำเสมอนัด เจอทุกเดือน สรุปกิจกรรมในการดำเนินการและประชุมกิจกรรม ๘ สรุปข้อมูลและถอดบทเรียนในการทำกิจกรรม ๙ จำทำเล่มสรุปโครงการส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในพื้นที่คลองเรียนมีสุขภาพดี ๒. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในพื้นที่คลองเรียนเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม ๓. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในพื้นที่คลองเรียนมีการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโร บิคอย่างต่อเนื่อง ๔. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนในพื้นที่คลองเรียน ได้ผ่อนคลายความเครียดด้วยการเต้นแอโรบิค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2562 15:32 น.