กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดพุง ลดโรค
รหัสโครงการ 62-L7258-1-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขโรงเรียนเทศบาล 4
วันที่อนุมัติ 17 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 42,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นาวสาวอรพิณ ปริสุทธิชัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสภาพสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนไทยเจ็บป่วยและตายด้วยโรศไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือที่ เรียกกันว่า โรควิถีชีวิต มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง ขัอมูลสถานการณ์ปัญหาโรคไม่ติดอเรื้อรังในประเทศไทย ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ พบว่า ประมาณร้อยละ ๗๑ของการเสียชีวิตทั้หมดกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และประมาณร้อยละ ๒๙ ของ ผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเกิดในผู้ป่วยอายุน้อยกว่า ๖๐ ปี โดยสัดส่วนการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นร้อยละ๒๗โรคมะเร็ง ร้อยละ ๑๒และโรคเบาหวานร้อยละ ๖ ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรค ดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อภาระค่าใช้จรายในการรักษาพยาบาลทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และประเทศ การเกิดภาวะเสี่ยง การเจ็บป่วย และการเสียชีวิตจากโรคไม่ติตต่อเรื้อรังสาเหตุหลักสำคัญของโรค ลัวน เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การบริโภคที่ไม่เหมาะสม ทั้งในส่วนของการบริโภคหวาน มัน เค็มมากเกินไป การบริโภคผักผลไม้น้อย การบริโภคอาหารไม่สะอาด การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์มาก พฤติกรรมการออกกำลังกายน้อย ไม่เพียงพอ และมีอารมณ์ความเครียด ซึ่งโรคดังกล่าว สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เช่น การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ การ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ๓-๕วันๆละ ๓๐ นาที การจัดการกับอารมณ์ความเครียด และการผ่อน คลายความเครียด รวมทั้งการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา ศูนย์บริการสาธารณสุขโรงเรียนเทศบาล ๔ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุภาพ หากบุคลากรมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง เป็น การสร้างตันทุนทางสุขภาพที่ดี จะช่วยป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ อันจะส่งผลต่อการมี สุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงได้จัดทำโครงการ "ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดพุงลดโรค" ขึ้น เพื่อให้บุคลากร ได้รับความรู้ และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความตระหนักรู้ภาวะสุขภาพตนเอง มีความรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง

 

0.00
2 ๒. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างถูกต้องตามหลัก ๓ อ.

 

0.00
3 ๓. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีดัชนีมวลกาย เส้นรอบเอว ระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดลดลงภายหลังการปรับพฤติกรรมสุขภาพ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : ๑. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความตระหนักรู้ภาวะสุขภาพตนเอง มีความรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : ๒. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างถูกต้องตามหลัก ๓ อ.

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : ๓. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีดัชนีมวลกาย เส้นรอบเอว ระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดลดลงภายหลังการปรับพฤติกรรมสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

9 - 30 ส.ค. 62 กิจกรรมให้ความรู้และออกกำลังกาย 30.00 42,750.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ ๒.แต่งตั้งคณะทำงาน ๓. ประชุมคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ๔. จัดเตรียมเอกสาร วัสดุอุปกรณ์ ประสานวิทยากร และจัดหาผู้นำออกกำลังกาย ๕. ตรวจประเมินสุขภาพเบื้องตัน ได้แก่ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน วัดรอบเอว หาค่า BMl ๖.จัดทำสมุดประจำตัวผู้เขอาร่วมโครงการ ๗.ดำเนินกิกรรมตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้เข้าร่วมโครการรับรู้ภาวะสุขภาพของตนเอง มีความรู้ในการดูแลสุขภาพ และสามารถนำไป ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ๒.ผู้เข้าร่วมโครงการมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง สามารถลดพุง ลดโรคได้ ๓.ผู้เข้าร่วผู้เข้าร่วมโครงการมีดัชนีมวลกาย เส้นรอบเอว ระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2562 11:56 น.