กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด
รหัสโครงการ 62-L4150-3-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด
วันที่อนุมัติ 22 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 กรกฎาคม 2562 - 11 กรกฎาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 24,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมาลาตี มณีหิยา
พี่เลี้ยงโครงการ นางไอลดา เจ๊ะหะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้ปกครองและเด็กไม่มีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัย และมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงต่างๆในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
160.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่จะอยู่อาศัยในศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ได้อย่างเท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันกับ ครูผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนๆ อย่างสงบสุข มีความสะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริม พัฒนาการ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์เด็กเล็กที่มีการจัดการ ควบคุมส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยเอื้อ และ ขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์เด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ทางกาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกาย สบายใจ ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและ ทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถ ดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครอง เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรม โดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างต่อเนื่อง ระหว่างบ้าน และศูนย์เด็ก และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรในท้องถิ่น ทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจจากศูนย์เด็ก เล็ก ชุมชน ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์เด็กเล็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ และพฤติกรรม อนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าสำหรับ ประเทศต่อไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันด้านสุขอนามัยต่าง ๆ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงต่าง ๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลยะหา อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในช่วงฤดูกาลระบาดพบมากในกลุ่มอายุ ๐ – ๕ ปี ส่วนใหญ่อยู่ในความดูแลของสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาล ซึ่งมีเด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก และเสี่ยงต่อการป่วยและการแพร่ระบาดของ โรคติดต่อไปสู่เด็กคนอื่น ๆ ได้ง่าย
ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด องค์การบริหารส่วนตำบลยะหา เห็นความสำคัญในการส่งเสริมการดำเนินการเตรียมความพร้อมตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก อย่างเข้มข้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานศึกษาและชุมชน จึงเห็นควรจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัยและการรู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเอง แต่ทั้งนี้จะต้อง ร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครู ผู้ปกครองเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงาน ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยทุกคน

เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัย ร้อยละ 80

80.00 80.00
2 2.เพื่อให้ครู เด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารกลางวัน และประชาชนทั่วไปได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและอนามัยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน

ครู เด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารกลางวัน และประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจในการช่วยดูแล รักษาสุขภาพอนามัยของเด็กที่ถูกต้อง

160.00 160.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้ครู เด็ก ผู้กปครอง และประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้านสุขอนามัย การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อต่างๆในเด็ก

ครู เด็ก ผู้กปครองมีความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์ ร้อยละ 85

160.00 160.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,000.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมให้ความรู้กับผู้ปกครองและเด็กเกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อในเด็กเช่นโรคมือเท้าปาก โรคตาแดง และอื่นๆ กิจกรรม Big Cleaning Day 0 24,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยทุกคน 2.ครู เด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารกลางวัน และประชาชนทั่วไปได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและอนามัยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน 3.ครู เด็ก ผู้กปครอง และประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้านสุขอนามัย การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อต่างๆในเด็ก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2562 00:00 น.