กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย 2-6 ปี
รหัสโครงการ 62-L1528-3-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูน
วันที่อนุมัติ 22 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 31 กรกฎาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,410.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบุญชอบ มณีโชติ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวอรพิน คงปาน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.803,99.668place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 74 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูนกลุ่มอายุระหว่าง 2-6 ปี เป็นวัยที่มักจะมีปัญหาสุขภาพและโรคติดต่อ  ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของนักเรียนและเด็กจะมีปัญหาในระยะยาวต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน            ซึ่งประกอบด้วย ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา หากไม่ได้รับการแก้ไขหรือดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง โดยเฉพาะสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต ถ้าเด็กมีสุขภาพดี จะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัยจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วัยอายุระหว่าง 2-6 ปี ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรปฐมวัย พ.ศ.2546 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ตามศักยภาพของเด็ก โดยผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต        ทันต่อการเปลี่ยนแปลงให้ มีสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจสามารถครองชีวิตอย่างเป็นสุข ในปัจจุบันการปฏิรูปการศึกษาได้ปฏิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพเป็นกิจกรรมที่สำคัญและจำเป็นมากเพราะการที่เด็กมีสุขภาพดี สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจซึ่งเป็นสิทธิขั้นต้นของมนุษย์ ที่ผู้อื่นไม่สามารถหยิบยื่นให้ได้ และเป็นหน้าที่ของคนทุกคนจะต้องแสวงหา สร้างเสริมให้เกิดกับตนเอง พร้อมทั้งช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้อื่นที่อยู่ใกล้ชิด ด้วยเหตุนี้
    ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูน ซึ่งเห็นความสำคัญ ในเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชนในการดูแล ส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพแข็งแรง โดยจัดให้มีโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพด้านต่างๆและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย และส่งต่อโรงพยาบาลเพื่อรักษาเป็นลำดับต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูน

นักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูน ร้อยละ 90 มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรงตามวัย

0.00
2 เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนในขณะที่เด็กนักเรียนอยู่ที่บ้าน

พ่อแม่ ผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนในขณะที่เด็กนักเรียนอยู่ที่บ้านร้อยละ 90

0.00
3 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลป้องกันโรคติดต่อที่จะเกิดขึ้นกับนักเรีย

ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลป้องกันโรคติดต่อที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนร้อยละ 90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 60 5,410.00 1 5,060.00
1 - 31 ก.ค. 62 1.กิจกรรมสานสัมพันธ์ร่วมกันกำจัดเหาให้นักเรียน 2.กิจกรรมมือสะอาดสุขภาพดี 3.กิจกรรมอบรมให้ความรู้กับผู้ปกครองและครู 60 5,410.00 5,060.00

1.ประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ คณะครูผู้ดูแลเด็กฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณารายละเอียด และแนวทางการจัดโครงการเข้าแผนสุขภาพ ปี2562 กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.เขาปูน 2.จัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อขอรับการสนับสนุน 3.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.เขาปูน
4.ประชุมร่วมกันวางแผนงาน/ โครงการ / กิจกรรม 5.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 6.ประสานวิทยากร สถานที่ และอื่น ๆ ในการจัดการฝึกอบรม 7.ประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรม 8.ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
9. ดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม   9.1.กิจกรรมตรวจสุขภาพนักเรียน จำนวนนักเรียน60 คน       - ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตรวจสุขภาพ ฟัน ตา หู ผิวหนัง เสื้อผ้า ฯลฯ       - ให้ความรู้ คำแนะนำแก่ ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองนักเรียนที่เด็กมีปัญหาแจ้งผลให้ผู้ปกครองทราบ   9.2 กิจกรรมสานสัมพันธ์ร่วมกันกำจัดเหาให้นักเรียนหญิงที่เป็นเหา จำนวน 12 คน             - ตรวจสุขภาพศีรษะและเส้นผม             - สาธิตการใช้ยากำจัดเหา             - ร่วมกันกำจัดเหาให้นักเรียน     9.3 กิจกรรมมือสะอาดสุขภาพดี     9.4 กิจกรรมรณรงค์ป้องกันและกำจัดลูกน้ำยุงลาย     9.5 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง           - ประสานผู้ปกครอง           - อบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง           - การประเมินการอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง
10.เตรียมแบบบันทึกสุขภาพ
11.ประเมินและสรุปผลการดำเนินโครงการ เพื่อรายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กนักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ตามวัย
  2. ผู้ปกครองให้ความสนใจในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน 3 .ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ สามารถหาวิธีป้องกันโรคติดต่อต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนใน ขณะที่่เด็กอยู่ที่บ้านและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูนได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2562 15:57 น.