กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการแพทย์แผนไทยภุมิปัญญาไทยกับการส่งเสริมป้องกันดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพประชาชน
รหัสโครงการ 62-L8300-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลแว้ง
วันที่อนุมัติ 1 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสำราญ เจ๊ะแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.936,101.835place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

ระบุ

กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดูแลสุขภาพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับประชาชนทุกคน เพราะสุขภาพของคนเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนเรานั้นมีอายุยืนปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายได้ ในปัจจุบันประชาชนมีความใส่ใจในการดูแลสุขภาพยังน้อยมากทำให้เกิดโรคต่างๆ ซึ่งเกิดจากการไม่ดูแลตัวเองให้ดีหรือดูแลอย่างไม่ถูกวิธีก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคทางกล้ามเนื้อและกระดูก โรคเหล่านี้สามารถป้องกัน หรือลดอุบัติการณ์ได้โดยการที่เราใส่ใจดูแลตัวเอง การแพทย์แผนไทยเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ในการนำเอาธรรมชาติรอบตัวมาใช้เพื่อส่งเสริม ป้องกัน ดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ เช่น การรักษาโรคด้วยสมุนไพร การออกกำลังกายด้วยกายบริหารฤๅษีดัดตน การนวด อบสมุนไพร ประคบด้วยสมุนไพร และการดูแลมารดาหลังคลอด เป็นต้น เมื่อมีการนำองค์ความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันแล้วจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษาสุขภาพเองได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรักษาสุขภาพของประชาชน และยังตอบสนองยุทธศาสตร์แห่งชาติในการรวมพลังสร้างสุขภาพเพื่อให้คนไทยแข็งแรง เมืองไทยแข็งแรง (Healthy Thailand) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่มีส่งเสริมให้มีการทำหัตถการแพทย์แผนไทยเพื่อการรักษาผู้ป่วยในหน่วยบริการ รวมถึงการฟื้นฟูร่างกายด้วยการแพทย์แผนไทยแกผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้สูงอายุในชุมชน ข้อเข่าเสื่อม และการฟื้นฟูสุขภาพ แม่หลังคลอด และการส่งเสริมให้หน่วยบริการประจำและเครือข่ายใช้ยาจากสมุนไพรเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้ยาจากสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบันในบางรายการที่ทดแทนกันได จากนโยบายดังกล่าวทำให้ประชาชนสนใจที่จะหันมาดูแลสุขภาพตนเองด้วยวิธีการแพทย์แผนไทยเพิ่มมากขึ้น งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลแว้ง เปิดให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยมาตั้งแต่ปี ๒๕๕4 โดยเปิดให้บริการตรวจวินิจฉัยโรค จ่ายยาสมุนไพร นวดรักษา ประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร การทับหม้อเกลือ การพอกยาสมุนไพร และการแช่เท้าสมุนไพร ในการบำบัดรักษาโรค ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ และการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย ในการให้บริการเชิงรับ ปี 2559 มีผู้ที่ผู้เข้ามารับบริการจำนวน 1,543 ครั้ง ปี 2560 มีผู้มารับบริการจำนวน 2,325 ครั้ง และในปี 2561 มีผู้มารับบริการจำนวน 4,434 ครั้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีผู้มารับบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.56 ในจำนวนผู้มารับบริการทั้งหมดนั้นจะประกอบไปด้วยประชาชนทุกกลุ่มวัยมีตั้งแต่เด็กวัยเรียน วัยทำงาน ผู้อายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ อัมพฤกษ์ อัมพาตที่เกิดจากภาวะโรคหลอดเลือดสมองมารดาหลังคลอด และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ยังทำการรักษากับหมอพื้นบ้าน แต่ยังไม่ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลแว้ง เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวเกี่ยวกับสุขภาพประชาชนที่สามารถส่งเสริม ป้องกัน ดูแลรักษา และการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้นและสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข จึงได้จัดทำโครงการการแพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาไทยกับการส่งเสริมป้องกันดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑ เพื่อส่งเสริมความรู้การแพทย์แผนไทยในการดูแลส่งเสริมสุขภาพตนเองและได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
  1. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพ
  2. มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม ร้อยละ 90
0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบริการด้านแพทย์แผนไทย การใช้ยาสมุนไพร และสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษาสุขภาพเองได้
  1. ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าถึงบริการด้านแพทย์แผนไทย และการใช้ยาสมุนไพร
  2. มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม ร้อยละ 90
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 180 40,700.00 2 30,000.00
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ 2 การให้บริการการแพทย์แผนไทยเชิงรุกโดยการให้บริการ ตรวจวินิจฉัยรักษา ส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์หลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทยและการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทยอย่างครบวงจร 130 30,000.00 19,300.00
11 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ 1 การให้ความรู้เกี่ยวการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและการส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย 50 10,700.00 10,700.00

๑. จัดทำและขออนุมัติโครงการ ๒. ประสานงาน ชี้แจงโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ ๓. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินโครงการฯ 4. ประชาสัมพันธ์โครงการไปยังชุมชนและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 5. ดำเนินการตามโครงการ กิจกรรมที่ ๑ การให้ความรู้เกี่ยวการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและการส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง กิจกรรมที่ 2 การให้บริการแพทย์แผนไทยเชิงรุกโดยการให้บริการ ตรวจวินิจฉัย รักษา ส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทยอย่างครบวงจร ได้แก่ การให้บริการนวด ประคบสมุนไพร อบสมุนไพร ทับหม้อเกลือ 6. สรุปการดำเนินงานโครงการ โดยแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้มารับริการในแต่ละกิจกรรม และการประเมินระดับอาการก่อนและหลังการให้การรักษาเมื่อสิ้นสุดโครงการ การประเมินความรู้ในแต่ละกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลแว้ง ได้รับการบริการด้านแพทย์แผนไทยในส่งเสริม ป้องกัน ดูแลรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ และการดูแลมารดาหลังคลอดได้อย่างทั่วถึง ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 2. ประชาชนในพื้นที่เขตองค์การบริหารส่วนตำบลแว้ง สามารถนำสมุนไพรที่มีรอบตัวมาใช้ในการดูแลสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2562 14:25 น.