กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรู้ทันภัยร้ายโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ ๒๕๖๒
รหัสโครงการ 62-L3045-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลปิยามุมัง
วันที่อนุมัติ 11 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 15,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวแอเสาะ เหนื่องตีบ
พี่เลี้ยงโครงการ นางวรรณพร บัวสุวรรณ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.823,101.376place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 11 มี.ค. 2562 30 ก.ย. 2562 15,700.00
รวมงบประมาณ 15,700.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 815 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผลการดำเนินงานการป้องกันมะเร็งปากมดลูกใน ปี ๒๕๖๑ กลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี ในเขตรับผิดชอบ ๘๑๕ คน เป้าหมายร้อยละ ๒๐ ต้องได้รับการตรวจ ๑๖๓ คน แต่ที่ผ่านมาพบประเด็นที่ต้องพัฒนาคือ กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจเพียง ๑๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๘๔ เนื่องจากกลุ่มเป้าห
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความสำคัญของมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมมีความสำคัญ เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง  สถานการณ์ของโรคมะเร็งปากมดลูก เป็นปัญหาทางสาธารณสุขของโลก โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนา โรคมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งในสตรีไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ ๖,๓๐๐ ราย พบมากที่สุดระหว่างกลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก เพื่อค้นหาและสามารถรักษาอย่างถูกวิธี โดยเน้นให้ประชาชนเข้าถึงบริการทั้งข้อมูลข่าวสาร การใช้บริการตรวจคัดกรอง (ทั้งวิธีVIA และ PAP’s smear) จาก เหตุผลเบื้องต้น เพื่อกำหนดการดำเนินงานโดยมุ่งเน้น สร้างความตระหนัก เข้าถึงบริการสะดวก  ด้วยการสื่อสารเตือนภัย พัฒนาระบบการเฝ้าระวัง พร้อมทั้งสร้างความเข้มแข็งของระบบสนับสนุน
ผลการดำเนินงานการป้องกันมะเร็งปากมดลูกใน ปี ๒๕๖๑ กลุ่มสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี ในเขตรับผิดชอบ ๘๑๕ คน เป้าหมายร้อยละ ๒๐ ต้องได้รับการตรวจ ๑๖๓ คน แต่ที่ผ่านมาพบประเด็นที่ต้องพัฒนาคือ กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจเพียง ๑๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๘๔  เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีความกลัวเจ็บ  รับไม่ได้ถ้าหากรู้ตนเองเป็นมะเร็งจริงๆ คิดว่าไม่เป็นโรค ยังไม่ตระหนักถึงความอันตรายของโรค และมีความอายในการมาตรวจกับเจ้าหน้าที่ที่รู้จักกัน ในรายที่ตรวจที่คลินิกเอกชนไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งหมด  นอกจากนี้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่ ยิ่งทำให้การดูแลสุขภาพกลายเป็นเรื่องที่มีมิติทางความรู้สึกที่ซับซ้อนกว่าประชากรในพื้นที่อื่น ดังนั้น การดำเนินงาน ด้านสุขภาวะในพื้นที่ จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะในสตรีมุสลิม จึงจำเป็นต้องสร้างเครือข่ายผู้ที่เกี่ยวข้องให้เกิดความเข้าใจในอัตลักษณ์ของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง จึงจะเกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด     ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปิยามุมัง    จึงจัดทำโครงการรู้ทันภัยร้ายโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ขึ้นเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวังโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมและให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพตนเองต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์ที่มีอายุ ๓๐-๖๐ ปี ได้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร้อยละ20 และร้อยละ ๘๐ ของหญิงวัยเจริญพันธ์ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปตรวจมะเร็งเต้านมของตนเอง ๒. เพื่อสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ๓. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ตระหนัก ใส่ใจ และเห็นความสำคัญ ของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 15,700.00 2 15,700.00
12 ก.ค. 62 กิจกรรมที่ ๑. ประชุมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการแก่อาสาสมัครสาธารณสุข 0 3,850.00 3,850.00
6 ส.ค. 62 กิจกรรมที่ ๒ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มเป้าหมาย 0 11,850.00 11,850.00

๑. ประชุมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการแก่อาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวังโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมและให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ   ๒. สร้างแกนนำเครือข่ายในการค้นหา จูงใจกลุ่มเป้าหมายในการเฝ้าระวังและป้องกัน ให้ความรู้ทันภัยร้ายโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก มีฝึกทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเอง
๓. จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ โครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย แต่ละหมู่บ้าน ๔. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวการตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มเป้าหมายสตรีอายุ๓๐-๖๐ ปี ๕. ติดตามกลุ่มเป้าหมาย โดยเครือข่ายทุกเดือน ๖ .สรุปและประเมินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. มีเครือข่ายแกนนำในการค้นหากลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งมีการดูแลผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม  และครอบครัวที่เป็นรูปธรรม
      ๒. ลดอัตราการตายด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม   ๓. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ตระหนัก ใส่ใจ และเห็นความสำคัญ ของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งเต้านมด้วยตนเองได้เหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 22:08 น.