กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการนักเรียนกาตองรักฟันดี ปี62
รหัสโครงการ L4145/2562/17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านกาตอง ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา
วันที่อนุมัติ 8 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 ตุลาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 เมษายน 2562
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุชาดา หีมสุหรี
พี่เลี้ยงโครงการ รพ.สต.บ้านกาตอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.502,101.063place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 116 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)         นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ช่วยคนไทยห่างไกลโรคมีเป้าหมายที่สำคัญคือการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนโดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค สุขภาพช่องปากเป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพดีช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต แม้โรคในช่องปากจะเป็นโรคซึ่งไม่ติดต่อร้ายแรงหรือเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ได้ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอันเนื่องจากความเจ็บปวดซ้ำซาก ซึ่งเป้าหมายทันตสุขภาพระยะยาวของประเทศไทยปี 2563 ระบุว่า “คนไทยมีสุขภาพช่องปาก บดเคี้ยวได้ อยู่ในสังคมอย่างปกติสุข ทุกช่วงวัยของชีวิต การที่จะบรรลุเป้าหมายระยะยาวได้นั้นจะต้องเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก มีการสำรวจในเด็กเล็กอายุ 3 ปี ที่ปราศจากฟันผุมีเพียงร้อยละ 28 และเด็กนักเรียนประถมศึกษาจะพบว่ามีค่า DMFT=1.6ไม่มีแนวโน้มลดลง ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขในระดับที่สูงที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่         ดังนั้น โรงเรียนบ้านกาตอง ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาตอง ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยเน้นการส่งเสริมและป้องกันพฤติกรรมทันตสุขภาพ การรักษาและฟื้นฟูสภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มอายุโดยเฉพาะการเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องเพื่อการมีสุขภาพช่องปากที่ดีตลอดไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมป้องกันและรักษาสุขภาพในช่องปากกลุ่มเด็กวัยเรียน 2.เด็กวัยเรียนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและรับบริการทางทันตกรรมตามความเหมาะสม

1.เด็ก ป.1 ได้รับ selant ร้อยละ 55 2.เด็ก ป.1 ได้รับ บริการComprehensive care ร้อยละ 20 3.เด็ก ป.6 ได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันในฟันกรามแท้ล่างซี่ที่ 2
  ทั้ง 2 ซี่ ร้อยละ 55 4.เด็ก ป.1-6 ที่มีฟันกรามแท้ซี่แรกผุได้รับการอุดฟัน 5.โรงเรียนประถมศึกษามีการจัดกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหาร
  กลางวัน ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก การตรวจและรักษา โดยการตรวจรักษา ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และเคลือบหลุมร่องฟัน 11. จัดประชุม ชี้แจงผู้รับผิดชอบ ผู้ประสาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบแนวทางการดำเนินงานของโครงการ 1.2 จัดหากลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงาน 1.3 จัดทำตารางงานการปฏิบัติงานที่สถานบริการ 1.4 ขออนุมัติดำเนินโครงการ 1.5 จัดซื้อชุดแปรงสีฟัน/ยาสีฟัน 1.6 จัดคลินิกให้บริการทันตกรรมตรวจฟัน ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์และเคลือบหลุมร่องฟัน แก่เด็กปฐมวัย นักเรียนปฐมศึกษา
      2. 2.การสร้างแกนนำ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อให้ชุมชน โรงเรียน ตระหนักถึงโรคในช่องปาก และเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับสุขภาพ ช่องปาก       3.การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก เชิงรุกในและนอกสถานบริการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 10:21 น.