กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อยฟันดี ยิ้มสวยสดใส
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพสต.บ้านศาลาหยุดพระ หมู่ที่ 7 บ้านไสยพญา ตำบลบ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 11,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดารณี จันทร์อ่อน
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการ สปสช
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริสสุขภาพตำบล บ้านศาลาหยุดพระ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.839,101.521place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 อัตราฟันผุในเด็ก 3 ปี
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับทันตสุขภาพเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะในเด็กก่อนวัยเรียน ปัญหา คือ โรคฟันผุ การที่เด็กมีฟันผุในฟันน้ำนม ผู้ใหญ่กลับคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความจริงแล้วฟันผุเป็นเรื่องอันตราย แม้จะไม่อันตรายถึงแก่ชีวิตแต่ก็ทำให้เด็กเจ็บปวดทรมานได้ โรคฟันผุในเด็กมีการลุกลามได้เร็วมาก ซึ่งเด็กบางคนพบว่ามีฟันผุเกือบทั้งปาก ทำให้ส่งกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ผลกระทบของการมีฟันผุในฟันน้ำนม คือ เกิดความเจ็บปวด การติดเชื้อและปัญหาการบดเคี้ยว ทำให้ไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ มีผลต่อน้ำหนัก การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางสมอง บุคลิคภาพที่ขาดความมั่นใจในตนเอง และยังส่งผลต่อพัฒนาการของฟันแท้อีกด้วย จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2560 สำนักงานทันตสาธารณสุข พบว่า ในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน อายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ 47.1% และพบว่าเด็กก่อนวัยเรียน มีคราบจุลินทรีย์ เสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ มากกว่า 40 % และความจำเป็นในการรักษาโรคฟันผุเด็กอายุ 3 ปี พบว่า อุดฟัน 2 ด้านขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 27.5 % รักษรากฟัน ร้อยละ 9.8 % และถอนฟันน้ำนม 13.0 % และจากการสำรวจพฤติกรรมด้านทันตสุขภาพ พบว่า เด็กแปรงฟันเอง ร้อยละ 44.1% ผู้ปกครองแปรงฟันให้ 42.5 % ดื่มนมหวาน นมเปรี้ยว ร้อยละ 44.5% ใช้นมขวดเมื่ออยู่บ้าน ร้อยละ 39.5 % และจากการสุ่มตรวจเด็กอายุ 3 ปี ในเขต รับผิดชอบ หมู่ที่ 7,5,4 ปี 2561 อัตราปราศจากฟันผุ คิดเป็นร้อยละ 38.5 และพบว่าเด็กก่อนวัยเรียนบางคนมีฟันผุทั้งปาก การเกิดโรคฟันผุมีปัจจัยหลักอยู่ 3 ปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรก คือ การได้รับเชื้อที่ก่อให้เกิดฟันผุ พบว่าเด็กทีฟันผุเชื้อ Mutan Streptocooci สูงกว่าเด็กโดยทั่วไป ปัจจัยที่สอง คือ การบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง เช่น การให้นมหวานแก่เด็ก การรับประทานอาหารระหว่างมื้อ เป็นตน และปัจจัยที่สาม คือ การดูแลทำความสะอาดช่องปากของเด็กไม่ดี ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก ที่มีหน้าที่ต้องดูแลทำความสะอาดช่องปากของเด็ก และที่สำคัญความสัมพันธ์ของความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กนั้นมีผลต่อการเกิดโรคฟันผุ ฉะนั้น สุขภาพช่องปากเด็กจึงขึ้นกับการดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครองนั่นเอง ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศาลาหยุดพระ จึงเห็นความสำคัญและได้จัดทำโครงการเพื่อผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ และทัศนคติ เกี่ยวกับการดูแลทันตสุขภาพที่ดีเพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก 2.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก 3.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กดูแลความสะอาดช่องปากและแปรงฟันอย่างถูกวิธี 4.เพื่อให้เด็กได้รับฟลูออไรด์ตามเกณฑ์ที่กำหนด

1.ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก
2.ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก
3.ผู้ปกครองเด็กดูแลความสะอาดช่องปากและแปรงฟันอย่างถูกวิธี
4.เด็กได้รับฟลูออไรด์ตามเกณฑ์ที่กำหนด

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก 2.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก 3.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กดูแลความสะอาดช่องปากและแปรงฟันอย่างถูกวิธี 4.เพื่อให้เด็กได้รับฟลูออไรด์ตามเกณฑ์ที่กำหนด

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

13 ก.ย. 62 อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันแก่ผู้ปกครอง 70.00 11,300.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประชาสัมพันธ์โครงการ 2.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก 3.ให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันแก่ผู้ปกครอง 4.จัดกิจกรรมสาธิตการแปรงฟันและการใช้ถุงนิ้วผ้า 5.ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน 6.สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก 2.ผู้ปกครองมีความตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก 3.ผู้ปกครองสามารถแปรงฟันและใช้ถุงนิ้วผ้าให้เด็กได้อย่างถูกวิธี 4.เด็กได้รับการดูแลรักษาความสะอาดช่องปากที่ดีขึ้น 5.เด็กได้รับฟลูออไรด์ตามเกณฑ์ที่กำหนด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 11:04 น.