กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการการป้องกันและลดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังในชุมชน บ้านบาเลาะ ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการป้องกันและลดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังในชุมชน บ้านบาเลาะ ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
รหัสโครงการ 62-l3057-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะเสยะวอ บ้านบาเลาะ
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอดียะห์ ยูโซะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.733,101.606place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อ อันประกอบด้วยโรคสำคัญๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคไตเรื้อรัง และโรคปอดเรื้อรัง - เป็น สาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตในประเทศไทย ทั้งนี้ โรคไม่ติดต่อและปัจจัยเสี่ยงเชิงพฤติกรรมร่วม (การบริโภคยาสูบ การมีกิจกรรมทางกาย ไม่เพียงพอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณอันตราย และการบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ) และปัจจัยเสี่ยงทีเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาการทาง เมตาบอลิก (ความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำหนักเกิน/โรคอ้วน ระดับโคเลสเตอรอลสูงและน้ำตาลในเลือดสูง) พบมากในคนไทย ดังนั้น เพื่อรับมือ กับโรคไม่ติดต่อและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ประเทศไทยจึงพัฒนาแผนยุทธศาสตร์โรคไม่ติดต่อแห่งชาติตามยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย และ ปรับเป้าหมายระดับชาติ9 ด้านให้สอดคล้องกับเป้ าหมายระดับโลก (Global Target )             จากสถานการณ์โรคไตของตำบลปะเสยะวอ ขณะนี้มีผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรังประมาณ 327 คน  เมื่อป่วยยังทำให้คุณภาพชีวิตต่ำลง เสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อนและไม่สามารถทำงานได้ตามปกติด้วย จากผลการดำเนินงานรักษาพยาบาลและคัดกรองภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงของรพ.สต.บาเลาะพบว่าอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังในชุมชนของผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี และโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 278 คน คิดเป็นร้อยละ 85.01 ผู้ป่วยเบาหวานจำนวน111คนคิดเป็นร้อยละ 33.94 โรคหัวใจจำนวน 25 คนคิดเป็นร้อยละ 7.64 โรคไตเรื้อรัง จำนวน 27 คนคิดเป็นร้อยละ 8.25ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตถ้ายังไม่ได้รับการรักษา ส่งเสริม และฟื้นฟูอย่างถูกต้อง ในการแก้ไขป้องกันปัญหาโรคเริ้อรัง รพ.สต.บาเลาะจึงเห็นความสำคัญเพื่อลดกลุ่มเสี่ยง เกิดโรคแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น
            ดังนั้น รพ.สต.บาเลาะจึงเห็นความสำคัญเพื่อลดกลุ่มเสี่ยง จึงได้จัดทำโครงการการป้องกันและลดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังในชุมชนบ้านบาเลาะตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
เพื่อให้ประชาชนสามารถเรียนรู้ถึงเพื่อให้ประชาชนสามารถเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตและสามารถวิเคราะห์ สาเหตุของปัญหาพฤติกรรมสุขภาพที่ส่งผลก่อให้เกิดโรคได้อย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เกิดองค์ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังในชุมชน

ร้อยละ 100 ของกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ถูกต้องเหมาะสม

0.00
2 เพื่อลดการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชุมชนบ้านบาเลาะตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ร้อยละ 100 ของกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ถูกต้องเหมาะสม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 0 0.00
1 ต.ค. 61 - 30 ก.ย. 62 แต่งตั้งคณะกรรมการทำงานและร่วมจัดทำแผนการดำเนินงาน การป้องกันและลดโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด ไตเรื้อรังในชุมชนบ้านบาเลาะตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี 0 0.00 -
1 ต.ค. 61 - 30 ก.ย. 62 ประชุมชี้แจงแผนการดำเนินงาน การป้องกันและลดโรคฯในชุมชน 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 12:37 น.