กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเยี่ยมผู้ป่วยด้วยสมุนไพรในกลุ่มหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะ อ สายบุรี จ ปัตตานี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมผู้ป่วยด้วยสมุนไพรในกลุ่มหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะ อ สายบุรี จ ปัตตานี
รหัสโครงการ 62-l3057-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะ
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอดียะห์ ยูโซะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.733,101.606place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันจำนวน ผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้อัตราตายลดลง ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตยืนยาวขึ้น แต่ผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อมักมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากความเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังที่พบบ่อยได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่ พบมีผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ ซึ่งเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขไทยโดยเฉพาะเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งในแต่ละปีจะต้องมีการใช้จ่ายในการรักษาโรคเรื้อรังเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเจ็บป่วยแล้วก็จะต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง การรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอพบแพทย์ตามนัด รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร การจัดการด้านอารมณ์เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่๑๑ได้มุ่งเน้นระบบสุขภาพแบบพอเพียงส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยตนเองโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การบำบัดรักษาความเจ็บป่วยด้วยการแพทย์แผนไทยซึ่งการแพทย์แผนไทยเป็นกรรมวิธีทางภูมิปัญญาที่อิงความเป็นธรรมชาติ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทยอีกทั้งยังเป็นการรักษาความเจ็บป่วยแบบองค์รวมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้านสุขภาพที่ประชาชนสามารถดูแลป้องกันตัวเองได้ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรคการรักษาพยาบาลการฟื้นฟูสมรรถภาพ และการเฝ้าระวังโรคในการบำบัดรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนไทยได้ใช้วิธีการอย่างหลากหลาย เพื่อให้ได้ผลการรักษาทั้งทางร่างกายและจิตใจ เช่น การใช้ธรรมชาติบำบัดการใช้สมุนไพรในท้องถิ่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การรับประทาน การดื่มน้ำ เป็นต้น แพทย์ทางเลือกเป็นอีกทางหนึ่งที่ให้การดูแลสุขภาพในผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อควบคู่ไปกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ให้มีประสิทธิภาพในการรักษาความเจ็บป่วยและเป็นการลดการใช้ยาแผนปัจจุบันที่มากเกินความจำเป็นในกลุ่มผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อรวมทั้งผู้ป่วยสามารถนำกลับไปปฏิบัติใช้ที่บ้านเพื่อดูแลสุขภาพตนเองได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยแพทย์แผนไทย ขึ้นเพื่อให้การดูแล ส่งเสริม ฟื้นฟู สุขภาพของผู้ป่วยและเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพให้แก่ผู้ป่วยผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อเป็นการเฝ้าระวังการดูแลเท้าด้วยตนเองด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคืนข้อมูลสุขภาพให้กับ อสมและ. แกนนำสร้างสุขภาพ

ร้อยละ 100 ของการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ โดยทีมสุขภาพและเครือข่ายมีการประเมินเครือข่ายมีการประเมิน

0.00
2 เพื่อแก้ปัญหาตามสภาพปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อโดยการเยี่ยมบ้านตามแผน

ร้อยละ 100 ของการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ โดยทีมสุขภาพและเครือข่ายมีการประเมินเครือข่ายมีการประเมิน

0.00
3 เพื่อให้ อสม.และแกนนำสร้างสุขภาพ มีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ มีการส่งต่อและติดตามผู้สูงอายุพร้อมกับเจ้าหน้าที

ร้อยละ 100 ของการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ โดยทีมสุขภาพและเครือข่ายมีการประเมินเครือข่ายมีการประเมิน

0.00
4 มีการเยี่ยมผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อเตียง โรคไม่ติดต่อ ด้วยสมุนไพรในหมู่บ้าน

ร้อยละ 100 ของการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ โดยทีมสุขภาพและเครือข่ายมีการประเมินเครือข่ายมีการประเมิน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมชี้แจงแผนการดำเนินงานเพื่อคืนข้อมูล แก่อสม.และแกนนำสร้างสุขภาพ เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อด้วยสมุนไพร ในด้านสุขภาพ
  2. จัดทำแผนการดูแลผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อด้วยสมุนไพรในหมู่บ้านมีการดำเนินการดูแลสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของอสมและแกนนำสร้างสุขภาพ สำหรับโรคไต และพิษภัยจากยา . มีการพัฒนาศักยภาพ อสมและแกนนำสร้างสุขภาพ ครอบคลุมทุกพื้นที่ให้มีความรู้เพียงพอต่อผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อด้วยสมุนไพร
  3. ดำเนินการเยี่ยมผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อด้วยสมุนไพร คุณภาพ สมุนไพรพื้นบ้าน และกิจกรรมในสังคม
    1. กิจกรรมติดตามการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อ โดยทีมสุขภาพและเครือข่ายมีการประเมินเครือข่ายมีการประเมิน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คืนข้อมูลสุขภาพให้กับแก่อสม.และแกนนำสร้างสุขภาพ
  2. ผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อได้รับการแก้ปัญหาตามสภาพปัญหาและความต้องการจากการเยี่ยมบ้านตามแผน
  3. อสม. จิตอาสามีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โรคไม่ติดต่อด้วยสมุนไพรที่บ้าน มีการส่งต่อและติดตามผู้สูงอายุพร้อมกับเจ้าหน้าที่.
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 13:32 น.