กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

อบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กอ้วนในโรงเรียนบ้านตาบา เทศบาลเมืองตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ปีื 2562

จัดประชุมอบรมให้ความรู้11 กรกฎาคม 2562
11
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตากใบ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ๒. จัดอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำ
๓. จัดโครงการให้ความรู้แก่กลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน
๔. ให้ข้อมูลกลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินแก่กลุ่มแกนนำติดตามแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 4.1 จัดระบบข้อมูล ประเมินภาวะโภชนาการ
4.2 ให้ความรู้สร้างความตระหนักภัยโรคอ้วน 4.3 ให้ความรู้โดยคณะทำงานคลินิกไร้พุง 4.4 แบ่งกลุ่มย่อยทำกิจกกรมการเรียนรู้ “เห็นด้วยตา สัมผัสด้วยมือ เรียนรู้ด้วยใจ” โดยมีรายละเอียดกิจกรรมดังนี้

4.4.1 “อ้วนยัง” เพื่อให้นักเรียน ได้ประมวลผลภาวะโภชนาการ(และเปอร์เซ็นต์) 4.4.2 “ฉลาดอ่านฉลาก”  เพื่อ เลือกอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสมในการรับประทาน 4.4.3 “1 มื้อ อาหารของหนู” เพื่อ เลือกอาหารให้ครบห้าหมู่ โดยคำนึงถึงปริมาณสารอาหาร เน้นการประมาณ สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน 4.4.4 “รหัสรัก รหัสลับ 6 : 1 : 1”
4.4.5 “ ปรุงรส ปรุงรักสุขภาพ” 4.4.6 “ ฝึก เทควันโด เพื่อลดความอ้วนได้หรือไม่” ๕. ให้ข้อมูลกลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินแก่กลุ่มแกนนำติดตามแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ๖. กลุ่มแกนนำนักเรียนอ้วนประเมินภาวะโภชนาการ รอบเอว น้ำหนัก ส่วนสูง นักเรียนอ้วนเป็นรายสัปดาห์ 12 สัปดาห์ ๗. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานทางโรงพยาบาลตากใบประเมินภาวะโภชนาการโดยกราฟการเจริญเติบโตเป็นรายเดือน จำนวน 3 เดือน ๘. สรุปผลการดำเนินงานในโครงการแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ๙. ชักจูง ส่งเสริม แนะนำ นักเรียนที่มีภาวะ โรคอ้วน เข้าคลินิกไร้พุง โรงพยาบาลตากใบ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้เรื่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เรื่องโรคอ้วน 2.  นักเรียนที่มีโรคอ้วนได้รับคัดกรองภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วน 3. ส่งต่อนักเรียนที่มีภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วน เข้าสู่คลินิกไร้พุง เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลที่ เหมาะสมต่อไป