กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ อบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กอ้วนในโรงเรียนบ้านตาบา เทศบาลเมืองตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ปีื 2562
รหัสโครงการ 62L748746
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลตากใบ
วันที่อนุมัติ 27 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 31 ตุลาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,645.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางหนึ่งฤทัย นิลกาญจน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 48 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์โรคอ้วนในประเทศไทย มีแนวโมสูงขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะในวัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ หรือวัยทำงานเป็นแนวโน้มไม่ดีจุดเริ่มต้นของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs อย่าง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดเลือด อัมพาต อัมพฤกษ์หรือแม้กระทั่ง มะเร็ง ซึ่งโรคดังกล่าว คร่าชีวิตคนไทย ชั่วโมงละ 36 คน การอบรมให้องค์ความรู้ พัฒนาทักษะด้านการส่งเสริมสุขภาวะในประเด็น ลดพุง ลดโรค จึงเป็นสิ่งสำคัญ เป็นที่มาของโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กอ้วน ในโรงเรียนบ้านตาบา จำนวน 61 ราย  ซึ่งทางแผนกผู้ป่วยนอก ผู้รับผิดชอบ งานคลินิกไร้พุง และ ฝ่ายเวชกรรม ผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียน โรงพยาบาลตากใบ จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กอ้วน ในโรงเรียนบ้านตาบา โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มแกนนำ คือ คณะครู-อาจารย์ผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียน, คณะครู-อาจารย์ประจำชั้น,แม่ค้า,แม่ครัว,แกนนำนักเรียน จำนวน 29 ราย 2. นักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินเริ่มอ้วน – อ้วน จำนวน 32 ราย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนัก ให้แนวคิด ความรู้พัฒนาทักษะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในประเด็นการขับเคลื่อน โดยโครงการเน้นเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะโรคมักเกิดจากพฤติกรรมต่างๆ ซึ่งโครงการนี้เป็นการพัฒนาแกนนำ และสร้างการปรับเปลี่ยนให้กับนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน ในเรื่องของการลดพุง ลดโรค เป้าหมายคนที่มาร่วมอบรม ไม่ใช่แค่รับรู้เรื่องราว แต่ต้องให้เป็นแกนนำนักสร้างเสริมสุขภาพโดยจะทำให้คนที่อยู่รอบๆ ตัวเขา หรือคนที่อยู่ในโรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยที่ตัวเขาสามารถเป็นแกนนำในเรื่องนี้ได้ โรคอ้วน คือความปกติของร่างกายมนุษย์ ซึ่งเป็นภาวะที่ไขมันในร่างกายมีมากเกินไป ดังนั้น ภารกิจในการพิชิตความอ้วน หลัก 3อ. อาหาร ออกกำลังกายและอารมณ์ จึงเป็นสิ่งที่แกนนำสามารถนำมาปรับใช้และส่งต่อชุดข้อมูลนี้ ไปยังคนรอบข้างได้ คนไทยอ้วนลงพุง เกิดจากหลายสาเหตุแต่สาเหตุใหญ่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ ที่ไม่มีการขยับ ไม่มีการออกกำลังกาย มีพฤติกรรมเนือยนิ่งมากจนเกินไปพลังงานและอาหารที่กินเข้าไปก็จะสะสมในรูปของไขมัน เลยทำให้อ้วน โดยเฉพาะอ้วนลงพุง รวมถึงเกิดจากการกินอาหารที่หวานจัดมันจัด เค็มจัด มากเกินไป กินผักผลไม้น้อย และไม่ได้ออกกำลังกาย วิธีลดอ้วนลงพุง คือ หลัก 3 อ. เป็นยุทธศาสตร์ลดพุง ลดโรคโดย อ อาหาร คือ ลดการกินอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น แป้ง ไขมัน น้ำตาล และไปเพิ่มผักและผลไม้ ลดหวานน้อยให้มากขึ้น,อ ออกกำลังกาย เน้นให้มีกิจกรรมทางกายและการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น และ อ อารมณ์ โดยใช้ 3ส. สกัด สะกด สะกิด ไปควบคุมให้ตัวเองไม่หลุด ให้ตัวเองมีแรงจูงใจในการลดน้ำหนัก ซึ่ง3อ. นี้ สามารถลดน้ำหนักให้คนไทยทั้งประเทศได้
ความเจ็บป่วยทางกายที่เกิดขึ้น ไม่ได้หมายถึงตัวเราเองเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงคนรอบข้างที่คอยดูแลก็เจ็บป่วยทางใจเช่นกันซึ่งเมื่อเกิดโรคต่างๆ สิ่งที่ตามมา คือค่าใช้จ่ายในการรักษาและคุณภาพชีวิตที่แย่ลงการลดพุง ลดโรค จึงเป็นพื้นฐานในการดูแลตัวเองที่สำคัญ ที่แกนนำทั้งหลายสามารถปฏิบัติเป็นต้นแบบตัวอย่างให้แก่คนรอบข้างได้ เหนือสิ่งอื่นใด คือ การพัฒนาแกนนำในวันนี้ จะไม่ได้ประโยชน์สมประสงค์ หากทุกคนไม่ขยาย และส่งต่อความรู้ในวันนี้ไปยังคนรอบข้าง โรงเรียน องค์กร และชุมชนเพื่อที่จะเสริมสร้างให้พวกเขาเหล่านั้นมีสุขภาพดีและห่างไกลโรค

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อสร้างความตระหนัก ให้แนวคิด เพิ่มความรู้ พัฒนาทักษะ ในกลุ่มแกนนำ 2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มแกนนำการขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมภายในโรงเรียนแบบรูปธรรม 3.เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น 4.เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและสนับสนุนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย

 

0.00
2 ๑. เพื่อสร้างความตระหนัก ให้แนวคิด เพิ่มความรู้ พัฒนาทักษะ ในกลุ่มแกนนำ 2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มแกนนำการขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมภายในโรงเรียนแบบรูปธรรม 3.เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น 4.เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและสนับสนุนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย

๑.  กลุ่มแกนนำเกิดความพึ่งพอใจและสมัครใจเข้าร่วมโครงการและสร้างแรงผลักดันในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหาะสมร้อยละ100 2.  กลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้ 3 อ. 3 ส. ร้อยละ 80 3.  กลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้นร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
11 ก.ค. 61 - 20 ก.ย. 61 จัดประชุมอบรมให้ความรู้ 93 27,645.00 27,645.00
รวม 93 27,645.00 1 27,645.00

ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ๒. จัดอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำ
๓. จัดโครงการให้ความรู้แก่กลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน
๔. ให้ข้อมูลกลุ่มนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินแก่กลุ่มแกนนำติดตามแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 4.1 จัดระบบข้อมูล ประเมินภาวะโภชนาการ
4.2 ให้ความรู้สร้างความตระหนักภัยโรคอ้วน 4.3 ให้ความรู้โดยคณะทำงานคลินิกไร้พุง 4.4 แบ่งกลุ่มย่อยทำกิจกกรมการเรียนรู้ “เห็นด้วยตา สัมผัสด้วยมือ เรียนรู้ด้วยใจ”

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้เรื่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เรื่องโรคอ้วน 2. นักเรียนที่มีโรคอ้วนได้รับคัดกรองภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วน 3. ส่งต่อนักเรียนที่มีภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วน เข้าสู่คลินิกไร้พุง เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลที่ เหมาะสมต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 15:01 น.