กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน เขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีประชาเขตปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ 62-L5152-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีประชาเขต
วันที่อนุมัติ 21 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 27,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวหัสนีย์ ใบหมุด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.584,100.382place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กและเยาวชนเป็นพลังที่สำคัญในการพัฒนาสังคม การพัฒนาเพิ่มทักษะให้เยาวชนเหล่านี้เป็นผู้กล้าที่จะสร้างสรรค์แสดงออกถึงความสามารถ โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต คิดดี ทำดี นำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อตนเองและเพื่อส่วนรวม ปฏิบัติตนตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจำทำให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี สร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตัวเราและผู้อื่น นอกจากการเรียนแล้วก็เริ่มช่วยกันสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่โดยใช้ความรู้ที่ได้มาให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชน การแสดงออกที่ดีในด้านต่างๆ ในการที่จะให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตและเป็นแบบอย่างทีดีแก่เด็กและเยาวชนอื่นๆ นั้น เด็กและเยาวชนเหล่านี้ต้องมีความเป็นผู้นำในด้านนั้นๆ ก่อน ดังนั้นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดีจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง การกระตุ้นจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียนเป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เหมาะสม เอาใจใส่ตนเอง มีพลานามัยสมบูรณ์ รักสะอาด ปราศจากโรคปลอดทุกข์ มีสุขภาพกายและมีสุขภาพจิตดี สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ภายใต้การดำเนินงานตามกระบวนการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ ร่วมคิด ร่วมดำเนินการตามแผนกิจกรรมที่กำหนดนำไปสู่การเรียนรู้ในการสร้างสุขภาพ พัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี อันจะนำไปสู่สุขภาวะที่ดีของชุมชนในที่สุด ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีประชาเขตตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนในเขตพื้นที่รับผิดชอบให้ได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ดีตั้งแต่วัยเด็กอันนำไปสู่การพัฒนาครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีประชาเขต จึงจัดโครงการอบรมพัฒนาแกนนำด้านสุขภาพในโรงเรียนขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑. เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้ มีความรู้ เจตตคิ และทักษะทางด้านสุขภาพที่ถูกต้องเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชน

ผู้นำนักเรียนที่ผ่านการอบรมทุกคน มีความรู้ ความเข้าใจตามเกณฑ์การประเมินตามแบบทดสอบก่อน – หลังการอบรม คิดเป็นร้อยละ 90 และมีทักษะทางด้านสุขภาพที่ถูกต้องเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชน

0.00
2 ข้อที่ ๒. เพื่อให้ผู้นำนักเรียน มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องและสามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสารทางด้านสุขภาพ ทั้งในโรงเรียน ครอบครัวและชุมชนได้

ผู้นำนักเรียนที่ผ่านการอบรม มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง สามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสารทางด้านสุขภาพทั้งในโรงเรียน  ครอบครัวและชุมชนได้

0.00
3 ข้อที่ 3. เพื่อให้ผู้นำนักเรียน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน ช่วยเหลือดูแลทางด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่ตนเอง ต่อเพื่อนนักเรียน เช่น การตรวจสุขภาพ 10 ท่า การชั่งน้ำหนัก ส่วนสูงเพื่อประเมินภาวะการเจริญเติบโต การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นต้นได้

ผู้นำนักเรียนที่ผ่านการอบรม มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน ช่วยเหลือดูแลทางด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่ตนเอง  ต่อเพื่อนนักเรียน เช่น การตรวจสุขภาพ 10 ท่า การชั่งน้ำหนัก ส่วนสูงเพื่อประเมินภาวะการเจริญเติบโต การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และถ่ายทอดแก่เพื่อนในโรงเรียนได้ถูกต้อง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 60 27,700.00 1 27,700.00
1 - 30 มิ.ย. 62 1. อบรมผู้นำนักเรียนด้านสุขภาพ แก่กลุ่มเป้าหมายโดยจัดอบรมทั้งหมดจำนวน 60 คน ระยะเวลา 2 วัน 60 27,700.00 27,700.00

๑. ขั้นเตรียมการ 1.1 สำรวจรวบรวมข้อมูล 1.2 จัดทำแผนงานโครงการ
๒. ขั้นดำเนินการ     2.1 ประสานงานโรงเรียนเพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้ารับการอบรมตามโครงการ     2.2 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและสถานที่           2.3 ดำเนินงานฝึกอบรมตามแผน           2.4 ประเมินความก้าวหน้าของการอบรมโดยใช้แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้นำนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกิดเจตคติ และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเอง ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนและครอบครัว ๒. ผู้นำนักเรียนมีพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะ และสามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสารทางด้านสุขภาพ ทั้งในโรงเรียน ครอบครัวและชุมชนได้
๓. ผู้นำนักเรียน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน ช่วยเหลือดูแลทางด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่ตนเอง ต่อเพื่อนนักเรียน เช่น การตรวจสุขภาพ 10 ท่า การชั่งน้ำหนัก ส่วนสูงเพื่อประเมินภาวะการเจริญเติบโต การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นต้นได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2562 12:30 น.