กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่ม ชมรม อสม.
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กุมภาพันธ์ 2562 - 30 พฤศจิกายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 134,140.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่ม ชมรม อสม.
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในทุกๆปีจะมีคนมากกว่า ๑ ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคที่ยุงเป็นพาหะ และมีหลายร้อยล้านคนที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่ยุงเป็นพาหะ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากยุงลาย ในทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๒๐,๐๐๐ ราย โดยเฉพาะระหว่างปี ๒๕๕๕-๒๕๕๙ มีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่า ๔๘๑,๓๕๓ ราย ในประเทศไทยโรคที่มียุงลายและยุงทั่วไปเป็นพาหะ มีดังนี้ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัส  ซิกา ไข้มาลาเรียหรือไข้จับสั่น ไข้ติดเชื้อสมองอักเสบ โรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา ซึ่งในพื้นที่ตำบทท่าเรือ มีครัวเรือนทั้งหมดจำนวน ๑,๕๓๙ ครัวเรือน จากข้อมูลสถิติการเกิดโรคพื่นที่ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พบว่า มีผู้ป่วยที่เกิดจากโรคยุงลายที่เป็นไข้เลือดออก จำนวน ๑๐๓ ราย และในปีงบประมาณ ๒๕๖๑ พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไป ดังนี้ ไข้เลือดออก จำนวน ๕๒ ราย โรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา จำนวน๕๐ ราย และโรคไข้มาลาเรีย จำนวน ๑ ราย ตามลำดับ ที่ผ่านมาทีมป้องกันและควบคุมโรคตำบลท่าเรือ ได้ร่วมกันดำเนินงานป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อย่างเข้มแข็งแล้วก็ตาม ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องรีบเร่งปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชนหรือครัวเรือนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มหรือองค์กรต่างๆ ได้แก่ สถานีอนามัย องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน ให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงให้มากขึ้น เพื่อที่จะลดอัตราการป่วยและตายจากโรคดังกล่าวได้ ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครธารณสุขหมู่ที่ ๑ ตำบลท่าเรือ จึงเล็งเห็นถึงอันตรายของการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลาย และยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของพื้นที่ ตำบลท่าเรือ

ลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของพื้นที่ ตำบลท่าเรือ ร้อยละ 80

0.00
2 ๒. เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ร้อยละ 70

0.00
3 ๓. เพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

ประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ ร้อยละ 70

0.00
4 ๔. เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและมีส่วนร่วมในการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและมีส่วนร่วมในการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ร้อยละ 70

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : ๑. เพื่อลดจำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดทั้งในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนทั้งหมดของพื้นที่ ตำบลท่าเรือ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : ๒. เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : ๓. เพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำวิธีป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดแก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : ๔. เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและมีส่วนร่วมในการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

13 ก.พ. 62 - 30 พ.ย. 62 พ่นหมอกควัน 400.00 4,800.00 -
13 ก.พ. 62 - 30 พ.ย. 62 2. พ่นหมอกควันในกรณีมีผู้ป่วยเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากยุง 100.00 88,200.00 -
13 ก.พ. 62 - 30 พ.ย. 62 3. อบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรื 60.00 41,140.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. จัดทำประชาคมสุขภาพในพื้นที่ตำบลท่าเรือ เพื่อหามาตรการการดำเนินงานการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด
๒. ประชุม อสม.และทีม SRRT เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ ๓. เขียนโครงการเพื่อเสนอต่อคณะกรรมากองทุนหลักประกันสุขภาพเขตพื้นที่ตำบลท่าเรือ เพื่อพิจารณาขออนุมัติงบประมาณ ๔. ดำเนินกิจกรรมในโครงการ ดังนี้ ๔.๑ กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ ให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลท่าแพ ๔.๒ กิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ในชุมชนทุกครัวเรือน มัสยิด สำนักสงฆ์ โดยอาสาสมัครสาธารณสุข ประชาชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปีละ ๑ ครั้ง ในพื้นที่ตำบลท่าเรือ พร้อมแจกทรายอะเบท ๔.๓ กิจกรรมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและยุงทั่วไปในโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร่วมกับครูและนักเรียนพร้อมแจกทรายอะเบทแก่โรงเรียน เพื่อใช้ในโรงเรียน และมอบให้นักเรียนนำกลับไปใช้ที่บ้าน ๔.๔ พ่นหมอกควันในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน ๒ ครั้ง ต่อปี (ช่วงเดือน เมษายน ๒๕๖๒ และตุลาคม ๒๕๖๒) ๔.๕ พ่นหมอกควันในกรณีที่มีผู้ป่วย โดยพ่นหมอกควันในบ้านผู้ป่วยและรอบบริเวณบ้านผู้ป่วยในรัศมี ๑๐๐ - ๑๕๐ เมตร จำนวน ๒ - ๓ ครั้งในช่วงระหว่างวันที่ ๑ - ๗ โดยทีม SRRT ตำบลท่าเรือ ๔.๖ ในกรณีที่มีผู้ป่วย ให้มีการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ในบริเวณบ้านผู้ป่วยและและรอบบริเวณบ้านผู้ป่วยในรัศมี ๑๐๐ - ๑๕๐ เมตร โดยอาสาสมัครสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ๔.๗ ควบคุมและป้องกันโรคโดยการใช้สเปรย์และโลชั่น ในผู้ป่วยที่เกิดโรคแต่มีภาวะเสี่ยงอาจเกิดอันตรายจากการพ่นหมอกควัน ภายในครัวเรือน เช่น ภายในครัวเรือนที่มีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ผู้ป่วยติดเตียง อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกัน


๔.๘ พ่นหมอกควันครอบคลุมทั้งตำบล ในกรณีที่มีการระบาดอย่างรุนแรง โดยทีม SRRT ตำบลท่าเรือ พร้อมกับรณรงค์ประชาสัมพันธ์และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด พร้อมแจกทรายอะเบท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศาสนสถาน และครัวเรือนในพื้นที่ตำบลท่าเรือ ได้รับการควบคุมและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด ๒. การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดได้ ๓. ประชาชนมีความรู้ ในเรื่องการป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิดและตระหนักถึงอันตรายของโรค ๔. ประชาชนมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายและยุงทั่วไปทุกชนิด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2562 15:36 น.