กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงวัยเจริญพันธ์ สู่ ตั้งครรภ์คุณภาพ ตำบลยะรัง ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L3032-01-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะรัง
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.769,101.299place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฝากครรภ์เป็นมาตรการหนึ่งในการบริบาลและเฝ้าระวังความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนของหญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ไปรับบริการดูแลครรภ์จากบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างน้อย 5 ครั้ง และควรไปฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่ออายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ทั้งนี้เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนและอัตราการตายของมารดาและทารกในภาพรวม รวมทั้งมารดาได้รับการตระเตรียมในการเลี้ยงดูทารกที่จะเกิดมา ย่อมส่งผลต่อคุณภาพเด็ก ไทยในอนาคต จากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการฝากครรภ์ ได้แก่ ระบบบริการ การคมนาคม การย้ายถิ่นที่อยู่ ค่าใช้จ่าย และภาระงาน ส่วนปัจจัยที่กระตุ้นให้ไปฝากครรภ์ ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลและแรงสนับสนุนจากครอบครัว
        โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะรัง ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอนามัยแม่และเด็ก เป็นลำดับต้น ๆ และได้นำแนวคิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ตำบลยะรัง มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการดำเนินงานด้านการอนามัยแม่และเด็ก แม้นว่าในหลายปีที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลยะรัง ไม่พบ มารดา และเด็กตายคลอด แต่ก็ยังพบว่า ยังมีมารดาที่มาฝากครรภ์ช้า คือ มารดามาฝากครรภ์ครั้งแรกภายใน 12 สัปดาห์ ร้อยละ 73.4 ,80.50,82.20 ในปี 2559,2560 และปี 2561 ตามลำดับ และมาฝากครรภ์ก่อนคลอด ครบ 5 ครั้ง ตามเกณฑ์ ร้อยละ 67.20,71.10,72.30 ในปี 2559,2560 และปี 2561 ตามลำดับ ซึ่งการกระตุ้นให้หญิงมีครรภ์เพิ่มการฝากครรภ์ให้ครอบคลุมให้มากที่สุด เป็นการลดความเสี่ยงที่จะทำให้มารดาและทารกสูญเสียชีวิตหรือพิการระหว่างตั้งครรภ์ ขณะคลอดและหลังคลอดได้         ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสุขภาพในงานอนามัยแม่และเด็ก จำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ซ้ำซ้อนกับกลุ่มเป้าหมายในปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะรัง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงวัยเจริญพันธ์ สู่ ตั้งครรภ์คุณภาพ ตำบลยะรัง ปี 2562 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่และกระตุ้นให้ไปฝากครรภ์เร็วที่สุด จำนวน 60 คน

1.หญิงตั้งครรภ์ครรภ์รายใหม่ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ร้อยละ 80

0.00
2 2. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ จำนวน 60 คน และครอบครัวมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองขณะตั้งครรภ์

2.หญิงตั้งครรภ์และครอบครัวมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองขณะตั้งครรภ์ ร้อยละ 90

0.00
3 3. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด จำนวน 60 คน ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง

3.หญิงหลังคลอดได้รับการเยี่ยมหลังคลอด ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 66,000.00 0 0.00
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์และสมาชิกในครอบครัว ชุมชน 0 27,000.00 -
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ การเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง 0 39,000.00 -
  1. กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ มีวิธีดำเนินการดังนี้
    • สร้างความเข้าใจผลดีการฝากครรภ์เร็วผ่านสถานีวิทยุชุมชนและป้ายประชาสัมพันธ์
    • เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุข ดำเนินการออกสำรวจทุกเดือน ค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ (พร้อมตรวจการตรวจตั้งครรภ์ด้วยแผ่นทดสอบปัสสาวะ) เพื่อจัดทำทะเบียน ประเมินอายุครรภ์ ให้คำแนะนำและทำใบส่งตัวเพื่อไปฝากครรภ์ครั้งแรกที่โรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด
    • จัดทำทะเบียนหญิงตั้งครรภ์รายเก่าหรือรายที่เจ้าหน้าที่ไม่เคยทราบมาก่อน เพื่อการเฝ้าระวังและติดตาม
  2. จัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์และสมาชิกในครอบครัว เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยมีเนื้อหาสำคัญ ดังนี้
    • การปฏิบัติตนขณะตั้งครรภ์        - การส่งเสริมด้านทันตสุขภาพ
    • ความรู้ด้านโภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์  - การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
    • ความรู้เรื่องภาวะโลหิตจางกับการตั้งครรภ์      - การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก       - การออกกำลังกายสำหรับหญิงตั้งครรภ์        - การสร้างเสริมภูมคุ้มกันโรค       - สุขภาพจิตตามวิถีชุมชนสำหรับหญิงมีครรภ์    - โภชนาการในหญิงตั้งครรภ์/การใช้ยา
  3. การรณรงค์ เยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง

- เจ้าหน้าที่ร่วมกับอสม. แกนนำชุมชน ทบทวนทะเบียนหญิงตั้งครรภ์ เพื่อวางแผนการออกเยี่ยม - แจ้งหญิงตั้งครรภ์ถึงวัตถุประสงค์ของการเยี่ยมบ้าน ขออนุญาตดูรายละเอียดการฝากครรภ์จากสมุดบันทึกสุขภาพสีชมพู และหากจำเป็นขออนุญาตหญิงตั้งครรภ์ประสานกับโรงพยาบาลเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
- การเยี่ยมดูแล การเฝ้าระวัง ติดตาม มีแนวปฏิบัติดังนี้ -กรณีหญิงตั้งครรภ์ทั่วไป ที่ความเสี่ยงต่ำ: ติดต่อสอบถามทุกครั้งหลังจากหญิงตั้งครรภ์ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล และออกเยี่ยม 1 ครั้งก่อนไปฝากครรภ์ครั้งต่อไป โดยการซักถามอาการ การตรวจร่างกาย เช่น ตรวจครรภ์ วัดความดันโลหิต แนะนำการดูแลตนเองตามอายุครรภ์ เช่น การรับประทานอาหาร การกินยา (ธาตุเหล็ก ไอโอดีนและโฟลิก) การพักผ่อน อาการผิดปกติหรือภาวะฉุกเฉิน ช่องทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่หรือโรงพยาบาล -กรณีหญิงตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงสูง: ติดต่อสอบถามทุกครั้งหลังจากหญิงตั้งครรภ์ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล และขออนุญาตประสานข้อมูลกับโรงพยาบาล สอบถามอาการ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ตรวจครรภ์ วัดความสูงของยอดมดลูก ตรวจดูภาวะบวมที่ขาและเท้า ตรวจไข่ขาวในปัสสาวะโดยใช้แผ่นตรวจปัสสาวะ แนะนำการดูแลตนเองตามอายุครรภ์ เช่น การรับประทานอาหาร การกินยา การพักผ่อน อาการผิดปกติหรือภาวะฉุกเฉิน ช่องทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่หรือโรงพยาบาล
กรณีหญิงตั้งครรภ์มีความดันโลหิตเพิ่มมากกว่าปกติหรือสูง ทำการเฝ้าระวังและติดตามทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้งหรือมากกว่า เพื่อชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ตรวจโปรตีนในปัสสาวะ ทั้งนี้อาจให้หญิงตั้งครรภ์และญาติดำเนินการเองโดยให้ยืมเครื่องชั่งน้ำหนัก เครื่องวัดความดันโลหิต และแผ่นตรวจไข่ขาวในปัสสาวะ พร้อมบันทึกผล  ติดต่อปรึกษาหารือกับแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อการดูแลและส่งต่อที่เหมาะสม
-กรณีหญิงหลังคลอด: ออกเยี่ยมอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อตรวจดูแผลฝีเย็บและน้ำคาวปลา ตรวจดูเต้านม แนะนำการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การรับประทานอาหาร การกินยา
                  - สร้างแรงจูงใจ โดยการมอบรางวัลสำหรับหญิงมีครรภ์ผู้ที่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานการอนามัยแม่และเด็กที่กำหนดตามมาตรฐาน

4. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแนบแบบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ อบต.ตำบลยะรัง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์ได้รับความรู้และสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม
  2. หญิงตั้งครรภ์คลอดอย่างปลอดภัย และลูกเกิดรอด
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 14:36 น.